คุณผู้ฟังที่เคารพรัก
ระยะเวลาเพียง 15 ปีสังคมของเราเปลี่ยนแปลงไปอย่างใหญ่หลวงยิ่งนัก มนุษย์ได้พัฒนาเทคโนโลยี่การสื่อสารมาถึงขีดสุด โดยใช้ทรัพยากรธรรมชาติคลื่นความถี่ที่ไม่อาจจับต้องได้ด้วยมือเปล่า ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยสองตา ก็สามารถพัฒนาให้เป็นเครื่องมือการสื่อสารและนำมันมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ในความเป็นจริงบนโลกใบนี้แล้ว ยังมีชุมชนผู้ไร้โอกาสเป็นจำนวนมาก ทีไม่รู้แม้กระทั่งตัวหนังสือซึ่งเป็นภาษาถิ่นของตนเอง ในสังคมปัจจุบันที่มีเส้นเขตแดนที่เราเรียกกันว่า “การศึกษา” เป็นมาตรฐานนั้น ยังมีความแตกต่างกันมากมาย
ยุคโลกาภิวัฒน์ ไม่เพียงแต่จะนำพาข้อมูลข่าวสารมาถึงผู้บริโภคภายในเวลาเพียงชั่วไม่กี่วินาทีเท่านั้น ด้วยอุปกรณ์ที่ทันสมัยและมีราคาถูกในปัจจุบัน จึงเป็นเครื่องมือการสื่อสารที่ทั้งผู้ส่งและผู้รับสารสามารถเข้าถึงได้ตลอดเวลา บ่อยครั้งมันถูกใช้ให้เป็นอาวุธในการทำลายล้างเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเอง โดยปราศจากข้อเท็จจริง ความจริงลวงดังกล่าวนี้ ได้พัฒนาขึ้นมาเพื่อสนองความต้องการบนโลกแห่งวัตถุนิยมเพียงอย่างเดียว ซึ่งนับวันจะปรากฏออกมาในรูปแบบของความรุนแรง การกดขี่ทางเพศและยั่วยุกามารมณ์ มากขึ้นเรื่อย ๆ อีกทั้งองค์กรสื่อทางเลือกที่มีอยู่น้อยนิดในปัจจุบัน ไม่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างทั่วถึง จึงเป็นหลักการและเหตุผลที่เยาวชนควรได้รับโอกาสเรียนรู้และศึกษาถึงธรรมชาติและอิทธิพลของสื่อ เพื่อการวิเคราะห์ได้อย่างสร้างสรรค์ และตัดสินใจเลือกบริโภคสื่ออย่างมีคุณประโยชน์ต่อไปในอนาคต
โครงการวิทยุชุมชนเพื่อการศึกษาฯ นี้มีแนวคิดว่า ระบบสื่อสร้างสรรค์จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพต้องประกอบไปด้วยปัจจัยที่สำคัญ สี่ปัจจัย ซึ่งหนุนช่วยซึ่งกันและกัน ได้แก่ หนึ่ง นักสื่อสารที่มีคุณภาพซึ่งเป็นผู้ส่งสารไปยังกลุ่มเป้าหมาย นักสื่อสารที่ดีต้องสามารถเข้าใจและมีความรู้ที่ถูกต้องในการเลือกบริโภคข้อมูลข่าวสารหลัก ข้อมูลข่าวสารรอง และข้อมูลข่าวสารทั่วไป อีกทั้งต้องมีเทคนิควิธีการส่งสารที่ดี ปัจจัยที่สองได้แก่ตัวของสื่อที่มีรูปแบบและเนื้อหาที่เหมาะสมกับเยาวชน และชุมชนที่รับสื่อ ปัจจัยที่สามคือการที่ต้องมีกลไกในการสื่อสารสร้างสรรค์ขึ้น ซึ่งจะช่วยหนุนให้การสื่อสารอย่างสร้างสรรค์เป็นไปอย่างกว้างขวาง และเข้าถึงกลุ่มเยาวชนและชุมชน เช่น การเปิดให้มีการดำเนินงานของวิทยุชุมชน และการเปิดโอกาสให้เยาวชนได้มีส่วนร่วมในการผลิตภาพยนตร์สารคดี และ ได้ทำหน้าที่สื่อบุคคลในชุมชนที่เขาอาศัยอยู่ ฯลฯ ปัจจัยสุดท้ายได้แก่ การสร้างกลุ่มและเครือข่ายสื่อสร้างสรรค์สำหรับเยาวชนขึ้น ทั้งในระหว่างองค์กรการศึกษาในระดับเดียวกัน ภาครัฐ เอกชน และนานาชาติ ซึ่งจะมีส่วนผลักดันและทำให้เข้าถึงการเลือกบริโภคสื่อและข้อมูลข่าวสารที่สร้างสรรค์อย่างแท้จริง นี่คือหลักการและเหตุผลที่โครงการวิทยุชุมชนเพื่อการศึกษา โรงเรียนอัสสัมชัญ นครราชสีมาปรากฏตัวขึ้น
คุณผู้ฟัง และน้อง ๆ นักเรียน นักศึกษาที่รัก เราคงไม่สามารถปฏิเสธได้ว่ากระแสแห่งโลกาภิวัตน์ได้นำพาวัฒนธรรมบริโภคชนิดใหม่มาให้กับเรา คลื่นลมแรงประดุจมรสุมลูกนี้กระหน่ำพัดอย่างถั่งโถม ละลอกแล้วละลอกเล่า อย่างไม่มีทีท่าว่าจะสิ้นสุดลง ณ ศตรวรรษใดในโลก
วัตถุประสงค์ของโครงการนี้คือ เพื่อสร้างเสริมศักยภาพในการบริโภคและวิเคราะห์สื่อและข้อมูลข่าวสารของเยาวชนให้มีประสิทธิภาพ อันจะมีผลต่อการเลือกสาขาวิชาชีพในขั้นอุดมศึกษาต่อไป เพื่อสร้างเสริมการเรียนรู้และเข้าใจในธรรมชาติของสื่อแต่ละชนิด รวมถึงกระบวนการผลิตและเผยแพร่สื่อในทุกขั้นตอน เพื่อสร้างและขยายเครือข่ายสื่อสร้างสรรค์ที่ผลิตโดยเยาวชน เพื่อเยาวชนอย่างแท้จริง เพื่อเป็นผู้นำในการรู้เท่าทันสังคมของเยาวชน จากการวิจัย ค้นคว้า วิเคราะห์ โดยจากการประชุมกลุ่มของเยาวชนเองในการกำหนดประเด็น เนื้อหา และรูปแบบการนำเสนอสื่อในประเภท ต่าง ๆ
ความคาดหวังนั้นก็เพื่อที่ เยาวชนเกิดการเรียนรู้และมีความเข้าใจในการป้องกันตนเองจากภัยและอิทธิพลของสื่อ เยาวชนเกิดความมั่นใจในการเลือกสาขาวิชาชีพที่ต้องการ เยาวชนมีภูมิคุ้มกัน สามารถวิจัย วิเคราะห์ถึงเหตุและผลของปัญหาสังคมได้ สร้างความสามัคคีให้เกิดในหมู่เยาวชน เกิดเครือข่ายสื่อสร้างสรรค์ โดยเยาวชน เพื่อชุมชน และที่สำคัญที่สุดคือ เป็นสื่อทางเลือกสำหรับเยาวชน
และผู้ผลิตสื่อที่ไม่นิยมบริโภคนิยม คล้ายกับปลาซัลมอนที่มีนิสัยชอบว่ายทวนน้ำขึ้นไปวางไข่บนชั้นสูงสุดของน้ำตก
การดำเนินงานวิทยุชุมชนเพื่อการศึกษา โรงเรียนอัสสัมชัญ นครราชสีมา อาจเรียกได้ว่าเป็นโครงการนำร่องสำหรับการส่งเสริมกิจกรรมสร้างสรรค์สำหรับเด็กและเยาวชนทั้งในและนอกระบบการศึกษา รวมถึงเป็นโครงการที่ส่งเสริมสื่อเพื่อการศึกษาและการเรียนรู้สำหรับเด็ก เยาวชน และครอบครัว ซึ่งได้รับการสนับสนุนคลื่นวิทยุชุมชนจากสมาคมผู้ปกครองและครู รร.อัสสัมชัญ นครราชสีมา และได้รับความอนุเคราะห์สถานที่จากท่านอธิการโรงเรียน ซึ่งเปิดดำเนินการกระจายเสียงออกอากาศมาตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม ศกที่ผ่านมานั้น แต่ภายใต้ข้อจำกัดและเงื่อนไข ทั้งในส่วนของทุนและทรัพยากรบุคคล อาจทำให้กลไกในการทำงานล่าช้าไปบ้าง เป็นธรรมชาติของการทำงานทุกอย่าง ย่อมต้องเผชิญกับปัญหาและอุปสรรค
ในชุมชนของเรายังมีงานให้ทำอีกมากมาย ผมขอเชิญชวนท่านผู้ฟัง น้อง ๆ นักเรียน นักศึกษา รวม มาร่วมมือกันทำงานเป็นอาสาสมัครในโครงการฯ มาเป็นส่วนหนึ่งของฟันเฟืองในกลไกสนับสนุนโครงการวิทยุชุมชนเพื่อการศึกษาฯ เพื่อเด็ก ๆ กันเถิดครับ ไม่ว่าพวกเขาจะเป็นเด็กที่อาศัยในชุมชนใดก็ตาม พวกเขามีสิทธิ์ที่จะฝันถึงอนาคตทางการศึกษาเหมือนกัน และฝันนั้นไม่ไกลเกินที่ผู้ใหญ่จะรับรู้เลย.