นักเรียนอัสสัมชัญที่รัก

                 ยินดีต้อนรับสู่รั้วอัสสัมชัญนครราชสีมาอีกวาระหนึ่ง  นักเรียนคงได้พักผ่อนและอยู่กับบ้านมานานพอสมควรแล้ว  บางคนก็ได้ใช้เวลาหยุดในช่วงที่ผ่านมาเข้ามาเรียนซัมเมอร์  ได้ปรับตัว  และได้เจอะเจอเพื่อนใหม่  แถมยังได้ความรู้เพิ่มเติมกลับไปด้วย   แต่ก็ยังเชื่อว่าหลาย ๆ คนยังคงปรับตัวให้เข้ากับสถานที่ใหม่  เพื่อนใหม่  และคุณครูท่านใหม่   ขอให้พวกเราอย่าใช้เวลานานมากนักกับการปรับตัว  เพราะเราทราบกันดีอยู่แล้วว่า  “เวลาไม่เคยคอยใคร”  และ  “ ทุกนาทีมีค่า”

                สถานศึกษาแห่งนี้พยายามที่จะสร้างบรรยากาศให้เอื้อต่อการเรียนการสอน  เอื้อต่อการพัฒนาตัวนักเรียนแต่ละคน  จะเห็นได้ว่าโรงเรียนมีการปรับปรุงอาคารสถานที่  และห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด  และได้สั่งซื้อสื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัย  เพื่อให้นักเรียนได้พยายามใช้สื่อเหล่านั้นในการพัฒนาตนเองและขวนขวายหาความรู้   ส่วนอาคารหลังใหม่ที่เราเรียกกันว่า  “ศูนย์การเรียนรู้”  ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง  พวกเราตั้งใจที่จะเข้าไปใช้งานในเทอม 2 ที่จะถึงนี้  ยังมีรายละเอียดอีกมากมายที่ต้องทำ  ยังมีวัสดุอุปกรณ์อีกมากมายที่ต้องใช้จ่าย   ดังนั้นขอให้นักเรียนแต่ละคนช่วยกันคนละไม้คนละมือที่จะประหยัด  เพื่อที่เราจะได้อดออมนำไปใช้จ่ายในอาคารหลังใหม่นี้   ขอขอบคุณผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการที่ทำให้เกิดอาคารหลังนี้ขึ้น

                นโยบายปีการศึกษา 2553  นี้  ก็คงเหมือนกับทุกปีที่ผ่านมา  ที่โรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมามุ่งเน้นที่อยากให้นักเรียนทุกคนมีระเบียบวินัย  มีความรับผิดชอบ  รู้จักหน้าที่ของตนเอง  สามารถควบคุมอารมณ์  ความรู้สึกของตนเองได้   มีคุณธรรมจริยธรรมในการอยู่ร่วมกับคนอื่นอย่างมีความสุข  คุณลักษณะที่พึงประสงค์ที่โรงเรียนได้เขียนขึ้นจะเป็นตัวเสริมสร้างนักเรียนโดยผ่านจากกิจกรรมที่เกิดขึ้นในแต่ละเดือน   นักเรียนต้องเอาใจใส่ในเนื้อหาการเรียน  โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษา  เพราะเราจะไม่ทิ้งเวลาที่มีค่าไปในการมาโรงเรียนแต่ละวัน  นักเรียนต้องได้เนื้อหาวิชาความรู้กลับไปด้วย   ต้องถามตัวเองบ่อย ๆ ว่า  วันนี้เรามาโรงเรียนและได้อะไรกลับไปที่ประเทืองปัญญาบ้าง  ฝากเป็นข้อคิดไว้พิจารณาด้วย

                สุดท้าย  ขอพระพรของแม่พระอัสสัมชัญ  ช่วยภาวนาให้ทุก ๆ คนที่ตั้งใจเข้ามาในสถาบันแห่งนี้  มีสุขภาพกาย  สุขภาพใจ ให้เต็มเปี่ยมไปด้วยความสุข  ความเจริญ  ทั้งนี้อาศัยคำเสนอวิงวอนผ่านท่านนักบุญหลุยส์ มารี  กรีญอง  เดอ มงฟอร์ต  ด้วยเทอญ

                                                                                           

 

ด้วยความรักในพระคริสต์

ภราดาวีรยุทธ บุญพราหมณ์
อธิการโรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมา