ประวัติโรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมา

:: ประวัติโรงเรียนโรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมา (School History) ::

          โรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมา เป็น 1 ใน 14 สถาบันของมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน กระทรวงศึกษาธิการ     ได้กำเนิดและดำเนินการสอนสืบเนื่องมา โดยนักบุญหลุยส์   มารี   กรีญอง  เดอ  มงฟอร์ต     ได้สถาปนาขึ้นในปี  ค.ศ.1705   (พ.ศ.2248)   ณ ประเทศฝรั่งเศส  มีจุดมุ่งหมายแรกเริ่มที่จะสอนให้เยาวชนอ่านออก เขียนได้ คิดเลขเป็น และมีหลักศาสนาเป็นแนวทางให้ประพฤติตนเป็นคนดี เปิดทำการสอนตั้งแต่ชั้นก่อนประถมศึกษา ถึง มัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนมุ่งมั่นพัฒนาเยาวชนไทยให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของนักบุญหลุยส์ มารี กรีญอง เดอ มงฟอร์ต
          ในปี พ.ศ.2509  คณะภราดาเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย ได้รับเชิญจากมุขนายก อาแลง วังกาแวร์ แห่งสังฆมณฑลจังหวัดนครราชสีมา ให้มาเปิดโรงเรียนสายสามัญขึ้นในจังหวัดนครราชสีมา โดยยกที่ดินให้ดำเนินการ 51 ไร่  26.5  ตารางวา  ณ บ้านเลขที่ 3  ถนนเซนต์เมรี่ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา โรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมา ได้รับอนุญาตจากกระทรวงศึกษาธิการให้เปิดการสอนได้เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2510 ในสมัยภราดาอำนวย  ปิ่นรัตน์  ดำรงตำแหน่งอธิการเจ้าคณะแขวงประเทศไทย ซึ่งท่านได้แต่งตั้งให้ ภราดาซีเมออน เปอร์ติโต เป็นอธิการคนแรกในปีดังกล่าว โรงเรียนเริ่มเปิดสอน 8 ห้องเรียน มีครู 13 คน และนักเรียน 330 คน  
          ปีการศึกษา 2512  โรงเรียนได้ขยายชั้นเรียนมาเป็น 21 ห้องเรียน มีครู 25 คน และนักเรียน 684 คน  ได้มีการก่อสร้างโรงอาหารเสร็จสมบูรณ์และเริ่มก่อสร้างอาคารเรียนหลังที่ 2
          ปีการศึกษา 2515  ได้ขยายชั้นเรียนเป็น  28 ห้องเรียน มีครู 40 คน และนักเรียน 1,092 คน  ได้สร้างอาคารเรียนหลังที่ 2 (อาคารคาเบรียล)  จนเสร็จสมบูรณ์
          ปีการศึกษา 2519  ได้มีการขยายการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย  โรงเรียนได้ขยายห้องเรียนเป็น 42 ห้องเรียน มีครู  55  คน และนักเรียน  1,537  คน
          ปีการศึกษา 2525  ได้รับรองวิทยฐานะ ได้ขยายนักเรียนครบทุกระดับชั้นตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6
          ปีการศึกษา  2526  เริ่มรับสมัครนักเรียนหญิงในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย   มีนักเรียนประมาณ 2,000 คน ครู 94 คน และห้องเรียน 47 ห้อง  และได้มีการก่อสร้างอาคารสัพพัญญูเพื่อให้มีห้องเสริมหลักสูตร  และห้องกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อจะได้จัดการศึกษาให้สอดคล้องกับหลักสูตรใหม่ในสมัยนั้น งบประมาณของอาคารสัพพัญญูนั้น  ได้รับความอนุเคราะห์จากคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย นักเรียนและผู้ปกครอง ตลอดจนผู้มีจิตศรัทธาทั่วไป
          ปีการศึกษา  2530  ได้มีการขยายระดับการศึกษาในระดับปฐมวัย  ซึ่งทำให้การจัดการศึกษาโรงเรียนครบวงจรมากยิ่งขึ้น  โรงเรียนเปิดรับสมัครนักเรียนหญิงและชายทุกระดับชั้นเป็นโรงเรียนสหศึกษาสมบูรณ์แบบ และครบสายสามัญศึกษา
          ปีการศึกษา 2534  คณะเซนต์คาเบรียลฯ ได้สนับสนุนเงิน 15 ล้านบาท เพื่อการก่อสร้างอาคารเรียนสำหรับนักเรียนระดับปฐมวัย (อาคารหิรัญสมโภช)  ทั้งนี้เพื่อเด็กปฐมวัยจะได้มีสภาพแวดล้อมเหมาะสมต่อการเจริญเติบโตในทุกด้าน ทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา
          ปีการศึกษา 2537  ได้มีการพัฒนาเกี่ยวกับเรื่องการเรียนการสอน และจัดอบรมสัมมนาคณะครูอย่างต่อเนื่อง ปรับปรุงอาคารบ้านพักคนงาน  ติดตั้งแอร์ห้องคอมพิวเตอร์ ระดับชั้น ปวช. ปรับปรุงห้องอธิการ ห้องธุรการ และ Stationary
          ปีการศึกษา 2538-2539  ได้มีการพัฒนาด้านอาคารสถานที่ เพื่ออำนวยความสะดวกในด้านการให้บริการและสร้างบรรยากาศที่ร่มรื่นน่าอยู่ให้กับผู้เรียน  โดยเน้นความสะอาด มีระเบียบ ส่วนห้องปฏิบัติการของบุคลากรได้มีการปรับปรุงให้มีสภาพที่เหมาะสมต่อการทำงาน และรับรองกับผู้ที่มาติดต่อ  อีกทั้งพัฒนาด้านการเรียนการสอน  โดยเฉพาะทางด้านภาษาอังกฤษ คอมพิวเตอร์ กีฬาและดนตรี ทางด้านภาษาอังกฤษได้จ้างครูต่างประเทศมาสอนตั้งแต่ชั้นประถม มัธยม และ ปวช. มีการสร้างห้อง English Corner  มีการอบรมครูภาษาอังกฤษในด้านวิธีการสอนภาษาอังกฤษ  ด้านคอมพิวเตอร์มีการซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ใหม่ 100 เครื่อง  เพื่อใช้แทนเครื่องเก่า  โดยใช้โปรแกรมบน Windows  ในการเรียนการสอนทั้งหมด  และเปิดเรียนวิชาดนตรีสากล โดยใช้เครื่องดนตรี Key Board  ในการเรียนตั้งแต่ปฐมวัยจนถึงประถมศึกษาปีที่ 6  ดนตรีไทยระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
          ปีการศึกษา 2540-2541  ได้มีการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีทั้งในด้านการเรียนการสอน ด้านพัฒนาบุคลากร รวมทั้งพัฒนาด้านอาคารสถานที่ โดยดำเนินการติดตั้งระบบ LAN  ห้องคอมพิวเตอร์ 2 ห้อง   พัฒนาระบบฐานข้อมูลภายในโรงเรียนเป็นระบบ LAN  ดำเนินการพัฒนาระบบการเรียนการสอน Internet  เปิดศูนย์ Internet  บริการบุคลากร  ผู้เรียน และชุมชน  ก่อสร้างโรงพลศึกษาอเนกประสงค์  ก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็กภายในโรงเรียนโดยรอบ
          ปีการศึกษา 2542  ได้มีการปรับปรุงพัฒนาโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง  เพื่อนำไปสู่การมีคุณภาพมาตรฐานโดยการต่อเติมหลังคาชั้น 5 อาคารสัพพัญญู  ติดตั้งโทรทัศน์วงจรปิดทุกห้องเรียน สร้างห้องสมุดครู เพื่อเป็นที่ค้นคว้าหาความรู้และทำงานวิจัย  ปรับปรุงห้องประชุมชั้น 4 อาคารสัพพัญญู เปลี่ยนกระดานดำในทุกห้องเรียนเป็นกระดานไวท์บอร์ด นำแฟ้มสะสมงาน (Portfolio)  มาใช้กับผู้เรียนและครู  และโรงเรียนได้ดำเนินการจัดขอรับรองมาตรฐานคุณภาพการศึกษาโรงเรียนเอกชน และได้รับการประกาศ ณ วันที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2543 ว่าโรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมา  ได้รับการรับรองคุณภาพมาตรฐานการศึกษา ระดับก่อนประถมศึกษา ประถมศึกษาและมัธยมศึกษา  ตั้งแต่ปีการศึกษา 2542 ถึงปีการศึกษา  2546
          ปีการศึกษา 2543  โรงเรียนได้รับงบประมาณจากคณะเซนต์คาเบรียลฯ  จำนวน  4,500,000 บาท ในการก่อสร้างอาคารต่อเติมอาคารหิรัญสมโภชเป็นอาคาร 2 ชั้น จำนวน 10 ห้องเรียน     และสระว่ายน้ำขนาด 12 x 25 เมตร ซึ่งอาคารสระว่ายน้ำนี้ประกอบด้วยห้องอาหาร  ห้องออกกำลังกาย  มินิมาร์ท  ห้องอินเทอร์เน็ต ห้องอบไอน้ำ และอื่น ๆ ซึ่งใช้งบประมาณในการก่อสร้างประมาณ   8,500,000 บาท   ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากคณะเซนต์คาเบรียลฯ  จำนวน  2,000,000 บาท และการช่วยเหลือจากสมาคมศิษย์เก่าฯ สมาคมผู้ปกครองและครูฯ   คณะครู  นักเรียน ตอดจนผู้มีจิตศรัทธา  ตลอดปีการศึกษานี้โรงเรียนมุ่งเน้นการพัฒนาบุคลากร เพื่อเตรียมบุคลากร  มีบุคลากรวิชาชีพ  มุ่งเน้นให้บุคลากรครูได้ทำสื่อการเรียนการสอน ทำการวิจัย วิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล พัฒนาบุคลากรให้รู้จักใช้เทคโนโลยีและสร้างผลงานด้านการเรียนการสอนอย่างเป็นรูปธรรม
          ปีการศึกษา 2544-2546  ได้มีการพัฒนาและปรับปรุงโรงเรียนในทุก ๆ ด้าน อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะให้บุคลากรได้พัฒนาตนเองให้เต็มศักยภาพ ในด้านการเรียนการสอนได้จัดเตรียมหลักสูตรสถานศึกษา และให้ผู้เรียนทุกระดับได้จัดทำโครงงานของตนเองเน้นการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ-ภาษาจีน)  พร้อมทั้งส่งเสริมผู้เรียนทางด้านศิลปะ ดนตรีและกีฬา ทางด้านเทคโนโลยีทางการศึกษา ในปีการศึกษา 2545  โรงเรียนได้เปิดสอนหลักสูตร  Bilingual  Program  ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3   ได้จัดซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์    จำนวน   50   เครื่อง สำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา และ 50  เครื่อง สำหรับห้องอินเทอร์เน็ต  อีกทั้งได้ปรับเปลี่ยนสัญญาณเครือข่ายอินเทอร์เน็ต จาก 128 Kbs เป็น 256 Kbs  เพิ่ม Server  จำนวน 2 ตัว และจัดซื้อเครื่องทำบัตรประจำตัวนักเรียนเพื่อใช้ควบคู่กับโปรแกรมบริหารโรงเรียน วางระบบทางด้านข้อมูลสารสนเทศในการสนับสนุนการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น  ในส่วนอาคารสถานที่ได้มีการพัฒนาปรับปรุง  ดังนี้  ปรับปรุงเวทียิมเนเซียม  ปรับปรุงศาลาเรียนดนตรีไทย  ทาสีรั้วโรงเรียนใหม่จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์โครงเหล็กหน้าโรงเรียน  ปรับปรุงตู้แสดงผลงานของโรงเรียน  ครูและผู้เรียน  จัดสวนหย่อมและปูตัวหนอนบริเวณสวนแม่พระ  สร้างบ้านพักครู 2  ชั้น  จำนวน 12 ห้อง  ปรับปรุงอาคาร จำนวน  1  หลัง   3 ห้อง เป็นห้องเก็บผลงานผู้เรียนและครู     ห้องดนตรีไทยและดนตรีสากล     ปรับปรุง Walk Way รอบบริเวณโรงเรียน  ขยายห้อง Bakery  ปรับปรุงสนามเด็กเล่นระดับปฐมวัย  ก่อสร้างอาคารเรียน Bilingul  Program  2   (อาคารอาแลง วังกาแวร์)    ปรับปรุงห้องธุรการ-การเงิน   ห้องอธิการ   และห้องสำนักผู้อำนวยการ  สร้างที่จอดรถสำหรับครู  ปรับปรุงสนามเทนนิส
          ปีการศึกษา  2547  จัดการศึกษาโดยเน้นการเสริมสร้างศักยภาพของผู้เรียนในทุกด้าน  ด้วยวิธีการสอนที่มีประสิทธิภาพ  สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพสังคม การเมือง และเศรษฐกิจในบรรยากาศที่เอื้อต่อการจัดการศึกษา ด้านการบริหารเน้นให้บุคลากรมีส่วนร่วมและปฏิบัติหน้าที่ที่สอดคล้องกับจริยธรรม ส่งเสริมให้ผู้เรียนรับผิดชอบต่อตนเองและทำประโยชน์เพื่อสังคม รู้จักแสวงหาพัฒนาความรู้ด้วยตนเอง  ทางด้านการพัฒนาอาคารสถานที่ได้เน้นการสร้างบรรยากาศภายในโรงเรียน ปรับปรุงสวนหย่อมภายในโรงเรียนบริเวณสวนแม่พระ  สวนแม่พระประทานพรข้างสระว่ายน้ำอัสสัมชัญ  ด้านอาคารเรียนได้ทาสีอาคารเรียนทุกอาคารและติดหินกาบผนังอาคารคาเบรียล  อาคารมงฟอร์ต  ปรับพื้นที่บริเวณหน้าอาคารหอพักเซนต์แอนนาและหน้าอาคารสระว่ายน้ำ  ปรับปรุงสถานที่จอดรถให้มีความเป็นระเบียบที่เอื้อต่อการจราจรภายในให้เกิดความคล่องตัว ติดตั้งเครื่องปรับอากาศและพัดลมภายในห้องเรียนของผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและ ได้เปลี่ยนประตูหน้าต่างอาคารคาเบรียล  อาคารอัสสัมชัญ  เป็นประตูหน้าต่างอลูมิเนียม   และบริเวณอนุสาวรีย์นักบุญหลุย์ มารี กรีญอง เดอ มงฟอร์ต  ได้ปูกระเบื้องและปรับสภาพให้ควรแก่การเคารพสักการะ
          ปีการศึกษา 2548   โรงเรียนได้เปิดสอนหลักสูตร  English  Program  ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  จัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อพัฒนาศักยภาพของบุคลากรและผู้เรียน  ติดตั้งคอมพิวเตอร์ให้ผู้เรียนได้ใช้เป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้จากอินเทอร์เน็ต และอินเทอร์เน็ตคาเฟ่  จำนวน  3  จุด  มีคอมพิวเตอร์ให้บริการ  จำนวน  12  เครื่อง  บริเวณ  ศาลารุ่น 5 (6 เครื่อง)  สระว่ายน้ำ  (3 เครื่อง)  และหอพักเซนต์แอนนา  (3 เครื่อง)  เพิ่มสัญญาณอินเทอร์เน็ตจาก 256  Kbs  เป็น  512  Kbs  ปรับปรุงห้องคอมพิวเตอร์โดยทำการปูพรม ติดฝ้าเพดานและ Wallpaper  จำนวน 5 ห้อง จัดซื้อคอมพิวเตอร์ Pentium  4   จำนวน  50 เครื่อง  สำหรับห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ผู้เรียน  ลงระบบโปรแกรมบริหารโรงเรียน งานธุรการ-การเงิน  งานทะเบียนนักเรียน  และงานบันทึกเวลาเข้า-ออกโรงเรียน  ติดตั้งระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในทุก  ห้องปฏิบัติการของบุคลากร  ซื้อคอมพิวเตอร์เครือข่ายจำนวน 1 ชุด  และคอมพิวเตอร์ให้ห้องปฏิบัติการต่าง ๆ ของบุคลากร  เพื่อใช้ในการบริหารจัดการข้อมูลและพัฒนาทางด้านระบบการสั่งงานทางอินเทอร์เน็ต จำนวน  30  เครื่อง  พร้อมเครื่องพิมพ์  LaserJet 1010/1020  จำนวน  50  เครื่อง
         ปีการศึกษา  2548-2549  ด้านการพัฒนาศักยภาพบุคลากร  ได้ส่งบุคลากรเข้าร่วมอบรมสัมมนา ศึกษาดูงานภายในและภายนอกประเทศอย่างต่อเนื่อง  โดยภายในประเทศได้ส่งบุคลากรศึกษาดูงานในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านการบริหารจัดการ  ด้านการเรียนการสอน  ด้านเทคโนโลยี  ด้านอาคารสถานที่  เป็นต้น  การพัฒนาศักยภาพทางด้านภาษาอังกฤษแก่บุคลากร  ได้ส่งบุคลากรไปศึกษาต่อ ณ ประเทศอินเดีย  ในแต่ละรุ่นระยะเวลา  3  เดือน  รุ่นละประมาณ 6-7 คน   ศึกษาต่อ ณ ประเทศแคนาดา  รุ่นละ  1  คนๆ ละ  5  เดือน  และส่งบุคลากรผู้ร่วมบริหารไปศึกษาดูงาน ณ ประเทศสิงคโปร์
          ปีการศึกษา  2550   พัฒนาระบบการลงเวลาทำงานครูเป็นระบบ Finger  Scan  ดำเนินการบูรณะอนุสาวรีย์นักบุญหลุยส์มารี กรีญอง เดอ มงฟอร์ต     มีการพัฒนาสถานที่แผนกปฐมวัย  โดยปรับพื้นที่เข้าแถว  ก่อสร้างลานหินขัด     ปูกระเบื้องเวทีและผนังที่ตั้งเสาธง    จัดซื้อของเด็กเล่นระดับปฐมวัย    จัดทำหลังคาบริเวณสระว่ายน้ำและของเด็กเล่น  จัดทำตู้โชว์ถ้วยรางวัลหน้ามินิมาร์ท   ปรับภูมิทัศน์ภายในโรงเรียนใหม่  ดังนี้  ก่อสร้างเสาธง  จัดทำรางระบายน้ำ   ผิวลานกีฬาและลานสนาม  ปรับปรุงสวนหย่อมภายในบริเวณลานเอนกประสงค์   ติดตั้งระบบโทรศัพท์ภายในโรงเรียนใหม่   ปรับปรุงระบบไฟฟ้าภายในโรงเรียน   ร่วมกับสมาคมผู้ปกครองและครูฯ  ในการจัดตั้งวิทยุชุมชนเพื่อการศึกษาภายในโรงเรียน   การดูงานต่างประเทศได้ส่งบุคลากรผู้ร่วมบริหาร 2  คน ไปศึกษาดูงาน ณ  ประเทศฝรั่งเศส   และได้ส่งบุคลากรศึกษาด้านภาษาอังกฤษ  ณ  ประเทศแคนาดา  ระยะเวลา  5  เดือน  จำนวน  3  คน  ปรับพื้นหน้าห้องธุรการ-การเงิน  ปรับปรุงพื้นสนามยิมเนเซียม     ทาสี Walk Way ใหม่   ปรับปรุงราวบันไดอาคารอัสสัมชัญ  ปรับปรุงห้องน้ำสำหรับนักเรียน   ซ่อมแซมทาสีโต๊ะนั่งเล่นใหม่   บริษัท TT&Tได้ขยายโครงข่ายอินเตอร์เน็ต
โดยได้เดินระบบสาย Fiber OpticและADSL Backup LINK By TT&T
เพื่อรองรับการขยายสัญญาณอินเตอร์เน็ต จาก 2 Mbps เป็น 5 Mbps     มอบโทรทัศน์ อุปกรณ์การกีฬา และของเล่นให้กับนักเรียน จากคณะพระกุมารเยซู ศูนย์แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ เพื่อช่วยเหลือนักเรียนยากจน และค่ายคำสอนภาคฤดูร้อนประจำปีการศึกษา 2551
ปีการศึกษา 2551 ร่วมมือกับ บริษัท TT&T Subscriber Service จำกัด (MAX Net) ในการเพิ่มขยายสัญญาณอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง Corporate Leased Line 5 Mbps (5120 kbps)และได้เซ็นสัญญาดำเนินการติดตั้งระบบเครือข่ายเป็นที่เรียบร้อย เมื่อเช้าวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2551   

                                                                                                              
          ปัจจุบันมีภราดาวีรยุทธ  บุญพราหมณ์  เป็นผู้ลงนามแทนผู้รับใบอนุญาต และดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ   ภราดาอนุชา  การุณย์ภรต์  ดำรงตำแหน่ง  รองผู้อำนวยการ  ภราดาศราวุธ  ยุชมภู    ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาแผนกปฐมวัย มีครูไทย 172  คน  ครูต่างชาติ 29 คน  พนักงาน(นักการ-ภารโรง) 97 คน และนักเรียน 3,149 คน  เป็นนักเรียนประจำ 252  คน นักกีฬาช้างเผือก 25 คน มีอาคารเรียน 6 หลัง อาคารประกอบ  6 หลัง  อาคารพักอาศัย  2  หลัง  อาคารที่พักนักเรียนประจำ  2  หลัง   มีห้องเรียน  81  ห้อง  ห้องปฏิบัติการ  22 ห้อง