เรียน ท่านผู้ปกครอง

การดำเนินงานด้านการจัดการศึกษาของโรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมา ที่ผ่านมา ตลอดระยะเวลา 45 ปี คณะภราดา คณะผู้ร่วมบริหาร และคณะครูทุกท่าน ต้องขอขอบคุณท่านผู้ปกครอง ที่ส่งเสริมและสนับสนุนโรงเรียนด้วยดีมาโดยตลอด จะเห็นได้ว่าโรงเรียนได้มีการพัฒนาในด้านต่างๆ มากมาย และการดำเนินงานบางอย่าง อาจจะทำให้ผู้ปกครองบางท่านไม่ได้รับข้อมูลที่ชัดเจน จึงขอนำเสนอข้อมูลให้ผู้ปกครองได้รับทราบตามลำดับดังต่อไปนี้
  

ด้านวิชาการ

               ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนตระหนักถึงความพร้อมของโรงเรียนในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นคุณภาพ และความเป็นมาตรฐานสากล เพื่อการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของประเทศไทย ซึ่งถือว่าโรงเรียนเป็นองค์กรหลักในการเตรียมความพร้อม โรงเรียนจึงพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อในการสอน เป็นการสร้างโอกาส สร้างความคุ้นเคย ให้ผู้เรียนได้ใช้แบบเรียนเป็นภาษาอังกฤษ และการสื่อสารระหว่างเรียนเป็นภาษาอังกฤษ ในรายวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ สังคมศึกษา ภาษาอังกฤษ และคอมพิวเตอร์ แบบเรียนที่ใช้ได้ร่วมกันจัดทำกับโรงเรียนในเครือมูลนิธิฯและสถาบันในต่างประเทศ เพื่อกำหนดเป็นเอกลักษณ์ มาตรฐานของโรงเรียนในเครือมูลนิธิฯ ในการที่จะยกระดับคุณภาพโรงเรียนในเครือมูลนิธิฯให้มีมาตรฐานใกล้เคียงกัน นอกจากนี้โรงเรียนยังได้ร่วมมือกับสถาบันการศึกษาต่างๆทั้งในประเทศ และต่างประเทศในการพัฒนาคุณภาพนักเรียนให้มีคุณภาพมาตรฐานสากล เช่น มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (ABAC) มหาวิทยาลัย ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน และโรงเรียนในประเทศออสเตรเลีย จากความตั้งใจที่จะพัฒนาคุณภาพนักเรียน จึงทำให้โรงเรียนมีโครงการ กิจกรรม งาน หลายอย่างที่จะพัฒนา อาจส่งผลกระทบกับผู้ปกครองในทางตรง และทางอ้อม กอร์ปกับการประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจให้ผู้ปกครองรับทราบถึงสิ่งที่โรงเรียนจะดำเนินการไม่เพียงพอ โรงเรียนจึงขอทำความเข้าใจ ให้ทราบถึงแนวทางการพัฒนาบุตรหลานของท่าน และขอความร่วมมือผู้ปกครอง เพื่อให้การจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนได้บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนด ดังนี้

  1. ทุนเรียนดี : ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนได้จัดทุนการศึกษาเรียนดีสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 ทุน เป็นทุนการศึกษาต่อเนื่อง 3 ปี ในปีการศึกษา 2556 และปีการศึกษาต่อๆไป โรงเรียนจะจัดทุนการศึกษาอย่างต่อเนื่อง และในอนาคตโรงเรียนอาจจัดทุนการศึกษาจนถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จึงขอความกรุณาท่านผู้ปกครองได้ประชาสัมพันธ์ต่อให้โรงเรียนด้วย
  2. การสอนเสริม(ติว)นักเรียน : จากที่กระทรวงศึกษาธิการมีแนวโน้มที่จะใช้ผลคะแนน O-NET ในการเข้าเรียนต่อของนักเรียน โรงเรียนจึงเห็นความสำคัญ และความจำเป็นที่จะต้อง สรุปเนื้อหา ทบทวนบทเรียนย้อนหลัง และนำแนวข้อสอบ O-NET มาให้นักเรียนได้ทดลองทำ กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 , 6 มัธยมศึกษาปีที่ 3,6 เพื่อไม่ให้กระทบต่อเวลาเรียนของนักเรียน โรงเรียนจึงจัดให้นักเรียนชั้นดังกล่าวได้เรียนเสริม ในคาบที่ 8 (15.40 – 16.30 น.) ทุกวันจันทร์ – วันพฤหัสบดี
  3. การลาออกของครู : ปัญหาการลาออกของครูเป็นปัญหาที่เกิดผลกระทบกับทุกโรงเรียนเอกชน ที่เกิดจากครูผู้ลาออกขาดความรับผิดชอบต่อนักเรียนที่สอน ยึดประโยชน์ตนเองของครูคนนั้นๆ เมื่อโรงเรียนพบปัญหาครูลาออกระหว่างปีการศึกษาโดยไม่แจ้งโรงเรียนทราบล่วงหน้า โรงเรียนจะจัดครูที่มีความรู้ความสามารถในเนื้อหารายวิชานั้นๆ เข้าสอนแทน และรีบดำเนินการสรรหาครูใหม่เพื่อมาทำการสอนทันที ขอให้ผู้ปกครองได้มั่นใจว่าทางโรงเรียนไม่ได้นิ่งนอนใจในปัญหาที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะผลกระทบที่เกิดกับนักเรียน
  4. การบ้านนักเรียน : การให้การบ้านนักเรียนครูจะพิจารณาเชื่อมโยงกับวิชาต่างๆของห้องนั้นๆ เพื่อให้มีความเหมาะสมกับระยะเวลาที่นักเรียนต้องทำ โรงเรียนยืนยันว่าครูมีการให้การบ้านนักเรียนอย่างต่อเนื่อง และเหมาะสม ท่านผู้ปกครองสามารถติดตาม ตรวจสอบการให้การบ้านบุตรหลานท่านได้ที่ Web site โรงเรียน ที่หน้า Home Work Online
  5. หนังสือกลางมูลนิธิฯ : การจัดทำหนังสือกลางมูลนิธิฯมีวัตถุประสงค์ในการที่จะยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนในเครือมูลนิธิฯ ให้มีคุณภาพมาตรฐานสากล และให้มีระดับคุณภาพใกล้เคียงกันของโรงเรียนในเครือมูลนิธิฯ โดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อกลางในการจัดการเรียนการสอน การจัดทำหนังสือจึงเน้นที่คุณภาพให้ความเหมาะสมกับวัยผู้เรียน ได้ร่วมมือกับครูโรงเรียนในเครือมูลนิธิฯ และสถาบันในต่างประเทศในการจัดทำหนังสือ จึงทำให้ต้นทุนการดำเนินการสูง โรงเรียนทราบดีถึงภาระที่ผู้ปกครองต้องรับผิดชอบต่อหนังสือ โรงเรียนได้นำปัญหาที่เกิดขึ้นเสนอต่อมูลนิธิฯแล้ว แต่ไม่สามารถปรับลดราคาลงได้ โรงเรียนจึงกำหนดแนวทางที่จะแบ่งเบาภาระให้ผู้ปกครอง โดยให้ผู้ปกครองสามารถแบ่งชำระค่าหนังสือกลางมูลนิธิฯ เป็น 2 งวด(ภาคเรียนละ 1 งวด) ทั้งนี้โรงเรียนจะนำข้อเสนอแนะ ปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับหนังสือกลางมูลนิธิฯในปีการศึกษานี้ไปกำหนดแนวทางการดำเนินการเกี่ยวกับหนังสือกลางของมูลนิธิฯ ให้มีความเหมาะสมกับโรงเรียนของเราในปีการศึกษาต่อๆ ไป และให้มีผลกระทบต่อภาระของผู้ปกครองให้น้อยที่สุด
  6. การสอนเสริม : การเรียนการสอนเสริม วันจันทร์- พฤหัสบดี เวลา 15.40-16.30 น. ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 และมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น จากมติคณะกรรมการสอนเสริมในปีการศึกษา 2555 ได้มีมติให้ทดลองใช้เวลาดังกล่าวในการจัดการสอน ถ้าผลการทดลองใช้แล้วผลออกมาดี ก็จะดำเนินการต่อ แต่ถ้าผลออกมาไม่ดี มีปัญหาในการสอนก็จะมีการประชุมหารืออีกครั้งในเดือนถัดไป สาเหตุเพื่อให้มีความต่อเนื่องในการสอน มีความเป็นระเบียบมากขึ้นหลังจากที่เลิกเรียนในคาบที่ 7 (15.40น) ต้องการช่วยนักเรียนให้มีความกระตือรือร้น ซึ่งคณะกรรมการได้พูดคุยในเวลาเดิมที่มีการพัก 20 นาที ซึ่งกว่าที่นักเรียนจะทำธุระ หรือเดินขึ้นห้องเรียนช้าทำให้เสียเวลาในการเรียน และเวลาที่เหลือ 20 นาทีก็จะเก็บรายละเอียดของครูและนักเรียน ก็จะเกือบถึงเวลาเลิกเรียนพอดี 17.00 น.ซึ่งคุณครูส่วนใหญ่ก็จะปล่อยหลังจากเวลา 16.30น ถึงแม้เราจะกำหนดเวลา 15.40-16.30น.เพียง 50 นาทีก็ตาม.ส่วนค่าใช้จ่ายที่มากขึ้น เราจัดการเรียนการสอนในปีการศึกษานี้ได้พูดคุยถึงเอกสารสอนล่วงหน้าสำหรับนักเรียน ทุกรายวิชาที่เปิดสอน มีแจ้งผลการสอนในแต่ละเดือนเพื่อดูพัฒนาการนักเรียน ซึ่งคณะกรรมการจะติดตามการสอนของครูอย่างเคร่งครัด ถ้าผู้ปกครองมีข้อสงสัยหรือข้อเสนอแนะ เรายินดีที่จะประชุมถึงปัญหาต่างๆ โดยคณะกรรมการเพื่อให้การสอนเสริมดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ

               ท้ายนี้โรงเรียนขอขอบคุณท่านผู้ปกครองที่ห่วงใย และมีข้อเสนอแนะให้ทางโรงเรียนตลอดมา ขอยืนยันว่าทุกข้อห่วงใย ทางโรงเรียนไม่ได้นิ่งนอนใจ หาแนวทางการแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาเพื่อคุณภาพนักเรียนอย่างต่อเนื่อง ขอเรียนให้ท่านผู้ปกครองเข้าใจว่าบางครั้งแนวทางปรับปรุงและพัฒนาอาจไม่ตรงกับที่ท่านผู้ปกครองคาดหวัง ทางโรงเรียนต้องขออภัยด้วยความจริงใจ แต่ขอยืนยันโรงเรียนพร้อมรับฟังและแก้ไขทุกสิ่งที่เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนานักเรียนโดยรวม หากแนวทางในการดำเนินการข้างต้นของโรงเรียนท่านผู้ปกครองยังมีข้อสงสัย ต้องการข้อมูล รายละเอียด เพิ่มเติมขอความกรุณาติดต่อได้ที่ฝ่ายวิชาการของโรงเรียน โทรศัพท์ 0 – 4429 - 5300 ต่อ 1113 , 1114 หรือ 08 – 3128 - 1201