logo

ACN Training

PhotoShop CS3

ภาพที่ใช้งานใน Photoshop

...............เพื่อเป็นการทำความเข้าใจเกี่ยวกับรูปภาพ ขนาดของรูปภาพ และผลของการกำหนดขนาดของรูปภาพที่นำเข้ามาตกแต่งในโปรแกรม Photoshop ซึ่งจะมีผลอย่างมากเวลานำภาพนั้นๆ ไปพิมพ์ลงบนเครื่องพิมพ์ เราสามารถแบ่งประเภทของรูปภาพที่เราเห็นๆ อยู่ในคอมพิวเตอร์ได้ดังนี้

ประเภทของรูปภาพบนคอมพิวเตอร์

Vector Graphics

...............รูปภาพที่ใช้เส้น และความโค้งเป็นหลักในการสร้างภาพ การแก้ไขภาพ ด้วยการย่อหรือขยาย จะไม่มีผลทำให้ภาพนั้นเสียหาย รูปภาพที่สร้างจากโปรแกรม Vector นี้ ส่วนมากจะเป็นภาพในลักษณะการ์ตูน ไม่ใช่ภาพ Photo หรือ ภาพถ่ายทั่วๆ ไป

Bitmap Graphics / Raster Graphics

...............รูปภาพที่ประกอบด้วยจุดนำมาต่อกัน เราเรียกจุดเหล่านี้ว่า 'pixels' ถ้าจำนวน pixels มากภาพจะคมชัดกว่า เวลาขยายภาพให้ใหญ่ขึ้น คุณภาพของภาพที่ไม่ค่อยลดลง รูปภาพประเภท bitmap เหล่านี้ได้แก่รูปภาพถ่ายทั่วๆ ไป ที่ได้จากกล้องดิจิตอล หรือโทรศัพท์มือถือ

...............รูปภาพที่ใช้ในโปรแกรม Photoshop มีลักษณะที่เรียกว่า Bitmap หมายถึง ภาพที่ประกอบด้วยจุดสี่เหลี่ยม (pixel) มาเรียงต่อเนื่องกันเป็นภาพ ดังนั้นภาพที่มีความละเอียดสูงหรือมีจำนวน Pixels ที่สูง?เมื่อทำการซูมเข้าไปดูใกล้ๆ?ภาพที่มองเห็นก็จะคมชัดเหมือนเดิม ไม่แตกหรือมองเห็นเป็นรูปสี่เหลี่ยม

DPI คืออะไร

...............Dot Per Inch คือความละเอียดหรือจำนวนจุดในพื้นที่หนึ่งตารางนิ้ว โดยในแต่ละจุดเราจะเรียกว่า พิกเซล Pixel

ภาพที่แสดงบนหน้าจอ ควรกำหนดเท่าใด

...............ถ้าภาพใดมีจำนวนพิเซลสูง ๆ ภาพนั้นก็จะให้ความละเอียดและความคมชัดในการพิมพ์ อย่างไรก็ตามก็กำหนดจำนวนพิกเซลนั้น จะต้องขึ้นอยู่กับการนำไปใช้ด้วย เช่น ถ้าต้องการนำไปแสดงผลที่หน้าจอ หรือบน web ก็อาจใช้จำนวนพิเซลประมาณ 72 dpi (Macintosh) หรือ 92 dpi (PC) แต่ถ้าต้องการนำไปใช้ในการพิมพ์อาจจำเป็นต้องกำหนดค่าความละเอียดที่ 300 dpi เป็นต้น การกำหนดจำนวน พิกเซล นอกจากมีผลกับความละเอียดแล้ว ขนาดของไฟล์ก็จะมีผลด้วย

ทิปและเทคนิคเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Pixels

...............การกำหนดจำนวน พิกเซล เพื่อการพิมพ์ จำเป็นต้องดูความละเอียดในการพิมพ์ของเครื่องพิมพ์ด้วย เช่น เครื่องมือสามารถพิมพ์ความละเอียดสูงสุดได้ที่ 600 dpi ดังนั้น เราก็ไม่ควรกำหนดรายละเอียดของภาพให้สูงกว่า 600 dpi เพราะเครื่องพิมพ์จะไม่สามารถพิมพ์รายละเอียดได้ และจะทำให้ความเร็วในการพิมพ์ลดน้อยลง..

สิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องทราบสำหรับผู้ใช้งาน Photoshop

...............การทำงานของโปรแกรม Adobe Photoshop จะมีการแบ่งข้อมูลหรือวัตถุ เป็นส่วนๆ หรือแบ่งออกเป็นชั้น หรือที่ photoshop เรียกกว่า Layer ซึ่งจะมีผลทำให้ข้อมูลหรือวัตถุนั้นๆ สามารถแยกออกจากกันได้เป็นอิสระ ทำให้เราสามารถบริหารจัดการสิ่งนั้นๆ ได้สะดวกง่ายดาย

ตัวอย่างการทำงานของ Layer

  • ให้นำรูปภาพเข้ามาแก้ไขใน Photoshop (จะได้ Layer รูปดอกไม้)
  • พิมพ์ข้อความเพิ่ม โดยคลิกคำสั่ง Type Tool รูปตัว "T" จากนั้นคลิกบริเวณว่างที่หน้าต่างการทำงาน พิมพ์ข้อความ "ดอกทิวลิป" (จะได้ Layer ดอกทิวลิป)
  • ทดสอบโดยการปิดรูปดวงตา ของ Layer ดอกทิวลิป
  • จะเห็นว่า ตัวอักษรที่พิมพ์หายไป

  • ทิปการใช้งาน Layer

  • Layer ที่อยู่บนสุด จะอยู่ด้านบน Layer ด้านล่างจะถูกบังด้วย Layer ด้านบน
  • เราสามารถย้าย Layer ด้านบนมาด้านล่างได้ ด้วยการลาก Layer และวางในตำแหน่งที่ต้องการ
  • การปิด Layer (ชั่วคราว) สามารถปิดโดยการคลิกปุ่มรูปดวงตา
  • การลบ Layer เป็นการถาวร สามารถคลิกเลือก Layer นั้นๆ และกดปุ่ม delete ได้เลย
  • ...............พอความเข้าใจการทำงานของ Layer แล้วหรือยังครับ ถ้ายังให้ลองอ่านและทำความเข้าใจอีกครั้งก่อนการเข้าไปศึกษาการทำงาน Photoshop น่ะครับ เพราะการทำงานต่อไปของ Photoshop จะกล่าวถึง Layer แทบทั้งหมด ลองพยายามอ่านและทำความเข้าใจอีกครั้งน่ะครับ สู้ๆ ..

    ทำความรู้จักโหมดสี RGB, CMYK

    ...............ในระบบคอมพิวเตอร์เราสามารถกแยกแยะโหมดสีออกเป็นประเภทต่างๆ ได้หลายประเภท ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากวัตถุประสงค์ในการนำไปใช้งานที่แตกต่างกัน ดังนั้นก่อนการเรียนรู้การแก้ไขภาพด้วย Photoshop จึงควรทำความเข้าใจเรื่อง mode สีให้ดีก่อน จะทำเรียนรู้และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

    โหมดสี RGB คืออะไร

    ...............ย่อมาจาก Red Green Blue แสงสีขาวจากธรรมชาติหรือแสงจากดวงอาทิยต์ เกิดจากการผสมสีของแม่สีสามสีคือ แดง เขียวและน้ำเงิน ซึ่งเหมือนกับสีที่ปรากฏบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ ซึ่งโหมดสี RGB นี้ เหมาะสำหรับการนำภาพไปเป็น ฟิล์มสไลด์/เนกาตีฟ เวลาใช้งานใน Photoshp ส่วนใหญ่เราจะใช้ Mode RGB ในการทำงาน ดังนั้นเวลาเข้าไปแก้ไขภาพและไม่สามารถทำงานบางอย่างได้ ให้ลองคลิกเข้าไปดูหัวข้อ Mode ปัจุจบันทีเราทำงานอยู่ อาจไม่ถูกต้องก็ได้

    โหมดสี CMYK คืออะไร

    ...............ย่อมาจาก Cyan Megenta Yellow Black เป็นลักษณะโหมดสีที่เหมาะสำหรับใช้ในงานสิ่งพิมพ์? ที่ต้องการความละเอียดสูง?และได้สีที่ไม่ผิดเพี้ยน

    โหมดสี Index คืออะไร

    ...............โหมดสีที่เหมาะสำหรับการทำภาพบน web โดยจะมีความละเอียดของสีไม่เกิน 256 สี ทุกครั้งที่คุณแปลงภาพจากโหมดสีอื่นๆ มาเป็น Index โปรแกรมจะทำการตรวจสอบรหัสสีที่ได้ โดยถ้าค่าสีใดไม่มีจะถูกแปลงเป็นสีใกล้เคียงให้อัตโนมัติ ดังนั้นภาพที่ได้จะให้ความสวยงามที่ใกล้เคียงของเดิม และทำให้ไฟล์มีขนาดเล็กลงด้วย

    การปรับแต่งโหมดสีใน Photoshop

    ...............เราสามารถปรับเปลี่ยน Mode ที่ของภาพที่เรากำลังแก้ไขอยู่ได้ โดยสามารถ
  • คลิกเมนู Image
  • เลือกเมนู Mode
  • จากนั้นคลิกเลือกโหมดสีได้ตามต้องการ
  • ...............หมายเหตุ ขั้นตอนคำสั่งข้างต้น สามารถนำไปใช้งานได้กับ Adobe Photoshop ได้ทุกๆ เวอร์ชั่น