รูปภาพของสุวัฒน์ชัย ดาวพัฒนาวรกุล
ไอแห้ง-ท้องผูก ‘เมล็ดสน’ ช่วยได้
โดย สุวัฒน์ชัย ดาวพัฒนาวรกุล - อังคาร, 8 เมษายน 2014, 12:08PM
 

ไอแห้ง-ท้องผูก เมล็ดสนช่วยได้

หากมีอาการไอแห้ง ๆ ท้องผูก หรืออยากอ้วน แนะลองเมล็ดสน

 

เมล็ดสน (Pine Nut) ได้จากต้นสนที่มีมากกว่า 20 สายพันธุ์ ในแถบเอเชียนิยมสายพันธุ์ Korean Pine และ Chiloga Pine ต้นสนเติบโตได้ดีในประเทศเกาหลี จีน ญี่ปุ่น และแถบไซบีเรีย โดยการทำยาจากเมล็ดสน ให้กะเทาะเปลือกแข็งออก เพื่อใช้เมล็ดภายใน

หนังสือสมุนไพร 91 ชนิด พิชิตโรค ชุดตำรายาล้ำค่าของหมอโฮจุนที่ UNESCO คัดเลือกให้เป็นมรกดความทรงจำแห่งโลก บันทึกไว้ว่า นำเมล็ดสนที่แก่จัดมากะเทาะเปลือกออก แล้วนำไปตากแดด เมล็ดสนจะช่วยบำรุงลมปราณและโลหิต เสริมการทำงานของปอดและแก้ไอ ช่วยสร้างความอบอุ่นให้ร่างกาย อวัยวะภายในผ่อนคลาย ทำให้คนผอมอ้วนขึ้นได้ ช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ลดไข้จากความหนาวและความชื้น แก้วิงเวียนศีรษะและท้องผูก

กรณีท้องผูกให้ใช้เมล็ดสนกับเมล็ดสนหางสิงห์ (Thuja) ในปริมาณเท่ากัน บดให้เป็นผง กินตอนท้องว่าง วันละ 2-3 ครั้ง ครั้งละ 4-5 กรัม ถ้าผอมฮวบฮาบ หายใจเร็ว เบื่ออาหาร มีไข้อ่อน ๆ และเหงื่อออกมาก ให้ผสมเมล็ดสน ผลกุหลาบจีน โก่วฉีจื่อ (เม็ดเก๋ากี้) อย่างละ 320 กรัม และใส่ไม่เหมินตง 600 กรัม

นำส่วนผสมทั้งหมดมาต้นจนน้ำงวดและข้น แล้วเติมน้ำผึ้งและเคี่ยวให้งวดอีกรอบก็เสร็จสิ้น โดยให้กินขณะท้องว่าง ครั้งละ 30-50 กรัม เช้า-เย็น กรณีไอแห้งๆ มานาน ให้บดเมล็ดสน 40 กรัม เมล็ดวอลนัต 80 กรัม เมื่อบดเสร็จให้เติมน้ำผึ้ง 20 กรัม ลงไปกวนให้เข้ากันก็เสร็จสิ้น เมื่อจะกินให้ตักมา 8 กรัม แล้วผสมน้ำอุ่นก่อนกินเพียงเท่านี้ อาการท้องผูก อาการไอแห้งๆ จะทุเลาลง.

 

แหล่งที่มา http://www.trueplookpanya.com/new/cms_detail/general_knowledge/17488/

ผู้สรุป ม.สุวัฒน์ชัย ตาวพัฒนาวรกุล ตำแหน่ง บุคลากรทางการศึกษา

วันที่ 3 เมษายน 2557