รูปภาพของเบญจมาศ นพรัตน์ศิริ
9 นิสัยไม่ดีที่ทำร้ายสมองอย่างพังพินาศ
โดย เบญจมาศ นพรัตน์ศิริ - พุธ, 29 เมษายน 2015, 02:20PM
 

9 นิสัยไม่ดีที่ทำร้ายสมองอย่างพังพินาศ

 

          มาสำรวจดูกันว่า พฤติกรรมเหล่านี้เราเคยทำอยู่หรือปล่าวและใครบ้างที่ทำพฤติกรรมเยี่ยงนี้จนติดเป็นกิจวัติประจำวัน หากรู้อย่างนี้แล้วควรรีบแก้ไขโดยเร็วเชียวนะ

 

          1. นอนคลุมโปง : รู้หรือปล่าวว่าการนอนคลุมโปง ทำให้ระดับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในผ้าห่อเพิ่มมากขึ้น และในขณะเดียวกันปริมาณอ๊อกซิเจนกลับลดลง การสูดอากาศเสียเป็นเวลานานจึงเป็นอันตรายต่อสมองอย่างที่สุด

          2. นอนไม่พอ : การนอนหลับ เป็นวิธีสำคัญมากเพราะจะทำให้สมองฟื้นฟูจากความอ่อนเพลีย หากนอนไม่พอเป็นเวลานานหรือคุณภาพในการนอนต่ำเกินไป จะเร่งให้เซลล์สมองเสื่อมเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งแม้แต่คนฉลาดหลักแหลมก็กลายเป็นคนป้ำๆเป๋อๆเลอะเลือนได้

          3. ไม่ยอมใช้สมอง : การคิดเป็นวิธีฝึกสมองที่ดีที่สุด การไม่ยอมใช้สมองมีแต่จะเร่งให้สมองเสื่อมถอยเร็วยิ่งขึ้น และกลายเป็นคนสมองพิการได้ในที่สุด

          4. คิดฟุ้งซ่าน : ใครที่ว่ายิ่งใช้สมองยิ่งเฉียบคม คือต้องใช้สมองบนพื้นฐานสมเหตุสมผลเท่านั้นนะคะ เพราะหากใช้สมองในความคิดที่ฟุ้งซ่านตลอดวัน วิตกจริตเกินเหตุ ล้วนมีโทษต่อสมองมากกว่าให้ประโยชน์ต่อสมองทั้งสิ้น

          5. ซ้ำซากจำเจ : จากภาคปฎิบัติพิสูจน์แล้วว่า การสับเปลี่ยนหมุนเวียนเนื้อหาการเรียนสามารถเพิ่มประสิทธิภาพ และช่วยชะลอความเมื่อยล้าของสมอง เมื่อเทียบกับการทำเรื่องๆเดียวกันเป็นเวลานาน และประสิทธิภาพจะสูงกว่ามากอีกด้วย

          6. ติดบุหรี่ : รู้บ้างไหมว่าการสูบบุหรี่นานหลายปี จะทำให้สมองฝ่อ เป็นโรคอัลไซเมอร์ในวัยชราได้ง่ายขึ้น ฉะนั้นแล้วถ้าคิดจะรักษาตนเอง มันคงจะดีหากคุณเริ่มต้นเลิกบุหรี่ โดยเริ่มจากก้าวเล็กๆในการทำความเข้าใจและจิตใจที่แข้มแข็งในการเลือกที่จะเลิกบุหรี่ให้ได้ เพื่อสมองที่ดีของคุณเอง

          7. ใช้สมองในขณะที่ไม่สบาย : ในสภาพร่างกายไม่ค่อยสบายหรือล้มป่วย แต่ยังฝืนทนใช้ความคิด ไม่เพียงงานมีประสิทธิภาพต่ำ สมองยังอาจได้รับผลกระทบอีกด้วย

          8. ขบคิดยามท้องหิว : ยามท้องหิว สมองของเราจะไม่ได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอ น้ำตาลกลูโคสในเลือดของสมองต่ำกว่าปกติ หากเป็นเช่นนี้บ่อยๆ จะเป็นการทำร้ายสุขภาพสมอง ลดความสามารถในการคิดการอ่าน

          9. บริโภคของหวานมากเกินไป : เด็กที่รับประทานของหวานมากเกินไป มักจะมีไอคิวต่ำ เนื่องจากได้รับโปรตีนและวิตามินต่างๆ ในปริมาณน้อย ทำให้ร่างกายเกิดภาวะขาดสารอาหาร ซึ่งส่งผลกระทบต่อพัฒนาการของสมอง

          นี่คือสาเหตุที่ว่าทำไมสมองของเราถึงไม่ดีเอาซะเลย ถ้าหากใครที่กำลังเป็นดั่ง 9 ข้อนี้อยู่ละก็ มันจะดีขึ้นมากหากเราเริ่มปรับเปลี่ยนการดำเนินชีวิตเพื่อการเสริมสร้างสุขภาพสมองให้ตนเอง และคงไม่ไกลเกินเอื้มกับการมีสมองที่ดีและปลอดโปร่งทั้งวัน