รูปภาพของศราวุธ ชนะบำรุง
Intel ร่วมมือผู้นำอุตสาหกรรมไอที เตรียมความพร้อมสู่ยุค 5G
โดย ศราวุธ ชนะบำรุง - พฤหัสบดี, 3 มีนาคม 2016, 09:00AM
 

บทความเรื่อง Intel ร่วมมือผู้นำอุตสาหกรรมไอที เตรียมความพร้อมสู่ยุค 5G

           ในงาน Mobile World Congress (MWC 201) ที่บาร์เซโลน่า ประเทศสเปน Intel เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่และประกาศความร่วมมือครั้งใหม่กับพันธมิตร เพื่อสร้างอนาคตของเครือข่ายเทคโนโลยี “5G” จำเป็นจะต้องรวดเร็ว ชาญฉลาด และมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อรองรับอุปกรณ์อุปกรณ์อัจฉริยะกว่าพันล้านชิ้น ที่มาพร้อมกับความสามารถในการเชื่อมต่อ รวมถึงการบริการในรูปแบบเฉพาะบุคคลที่เต็มไปด้วยข้อมูล (data-rich personalized services) และ คลาวด์แอพพลิเคชั่น ซึ่งทั้งหมดนี้จะสามารถสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ในชีวิตประจำวันของเราได้ ตั้งแต่การแพทย์ทางไกล ไปจนถึงรถยนต์ที่สามารถขับเคลื่อนได้ด้วยตนเอง อินเทลจึงเร่งปูทางสู่การพัฒนาเทคโนโลยี 5 จี ด้วยการทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้นำในอุตสาหกรรมไอทีรวมถึงบริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือชั้นนำทั่วโลก  เพื่อนำเสนอโซลูชั่นประสิทธิภาพสูงแก่อุปกรณ์และเครือข่ายต่างๆ  

การเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลของอุปกรณ์อัจฉริยะที่มาพร้อมกับความสามารถในการเชื่อมต่อ รวมถึงการบริการในรูปแบบเฉพาะบุคคลที่เต็มไปด้วยข้อมูล และแอพพลิเคชั่นบนคลาวด์ ทำให้มีความต้องการเครือข่ายที่ฉลาดและมีประสิทธิภาพมากขึ้นไอชา อีวานส์ รองประธานและผู้จัดการทั่วไป อินเทล คอมมูนิเคชั่นส์ แอนด์ ดีไวซ์ กรุ๊ป กล่าว การเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุค 5 จี ได้หลอมรวมการสื่อสารและการประมวลผลเข้าด้วยกัน และเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในอุตสาหกรรม นับเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการวางรากฐานเครือข่าย 5 จี ในอนาคตตั้งแต่ตอนนี้ เพื่อสร้างประสบการณ์อันตื่นตาตื่นใจที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ความร่วมมือกับพันธมิตรในวงการสื่อสารและไอที

อีริคสัน และอินเทล ได้ร่วมมือกับผู้ให้บริการเครือข่ายรายอื่น เพื่อพัฒนาโซลูชั่นระบบ 5 จี และเข้าร่วมในการทดลอง เพื่อเป็นการต่อยอดความร่วมมือที่มีอยู่ในปัจจุบันในการปฎิรูปเครือข่าย เทคโนโลยีคลาวด์ และอินเตอร์เน็ต ออฟ ธิงส์ (IoT)

เคทีและอินเทล จะดำเนินการทดลองเทคโนโลยี 5 จี ระยะแรก ในปี พ.ศ. 2561 ที่จะมุ่งเน้นด้านการพัฒนาและตรวจสอบเทคโนโลยีเครือข่ายไร้สาย 5 จี และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงแพลตฟอร์มสำหรับเครือข่ายภาพเสมือนจริง และความพยายามในการสร้างมาตรฐานร่วม

แอลจี อิเล็กทรอนิกส์ และอินเทล กำลังพัฒนาและนำร่องเทคโนโลยีเทเลแมติกส์ 5 จี สำหรับรถยนต์รุ่นใหม่

โนเกีย และอินเทลได้ร่วมมือกับอินเทลในการกำหนดมาตรฐานชั่วคราว (pre-standard) ของเทคโนโลยีวิทยุ 5 จี และโซลูชั่นเครือข่าย เพื่อกระตุ้นให้เกิดการดำเนินการเบื้องต้นของโครงสร้างเครือข่ายไร้สายและลูกค้าระบบ 5 จี และเพื่อให้มีองค์ประกอบขั้นพื้นฐานในการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ สำหรับระบบเครือข่ายไร้สายในอนาคต

เอสเค เทเลคอม และอินเทล กำลังพัฒนาอุปกรณ์โมบายระบบ 5 จี ต่างๆ และเทคโนโลยีเครือข่าย รวมถึงโมเด็มที่สามารถรองรับระบบ 5 จี แนวคิดสำหรับ anchor-booster cell และ Massive MIMO เพื่อพัฒนาขีดความสามารถของเครือข่าวไร้สาย 5 จี และโซลูชั่นร่วมสำหรับการทำ LAA-Licensed Assisted Access ในความถี่แบบไม่มีผู้ถือครอง (unlicensed)

เวอไรซอน และอินเทล กำลังทำการศึกษาทดลองสำหรับโซลูชั่นไร้สาย 5 จี ผ่านการอภิปราย Verizon 5G Technology Forum เพื่อแสดงให้เห็นว่า ช่วงความถี่ที่มีความยาวคลื่นของสัญญาณในหน่วยมิลลิเมตร (millimeter wave spectrum) เป็นแนวทางที่ดีในการส่งมอบการเชื่อมต่อไร้สายที่มีคุณภาพสูงและรวดเร็วสู่การใช้งานในบ้านและภาคธุรกิจ

 เทคโนโลยีต้นแบบ 5 จี

อินเทล นำเสนอแพลตฟอร์มและความร่วมมือระดับอุตสาหกรรม ในการพัฒนาโซลูชั่นต้นแบบ เพื่อเร่งให้เกิดการพัฒนาและความพร้อมสำหรับเทคโนโลยี 5 จี

แพลตฟอร์มทดสอบเทคโนโลยี 5 จี บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ของอินเทลนี้ นำเสนอแพลตฟอร์มการพัฒนาที่มีประสิทธิภาพสูงสำหรับการประยุกต์ใช้อุปกรณ์ในระบบ 5 จี และจุดเชื่อมต่อไร้สาย (Wireless access points) ขณะนี้ อินเทลกำลังร่วมมือกับบริษัทโอเปเรเตอร์ระดับโลก ในการพัฒนาเทคโนโลยี 5 จี รวมถึงการจัดทำเทคโนโลยีต้นแบบและทดสอบด้วยแพลตฟอร์มนี้

อุปกรณ์การสื่อสารแบบไร้สาย

อินเทล ส่งมอบ โซลูชั่นสำหรับการสื่อสารแบบไร้สาย สำหรับ สมาร์ทโฟน แฟ็บเล็ต คอมพิวเตอร์พีซี และอุปกรณ์ไอโอที

โซลูชั่นสำหรับการเชื่อมต่อ ออกแบบสำหรับไอโอที:

โซลูชั่น อินเทล® อะตอม™ x3-M7272 เป็นแพลตฟอร์มการสื่อสารแบบไร้สายสำหรับ การใช้งานในยานยนต์ ฟีเจอร์ความปลอดภัยขั้นสูงต่างๆ อาทิ ไฟล์วอลล์ และกระบวนการ packet inspection

โมเด็ม อินเทล® XMM™ 7115 ออกแบบมาเพื่อรองรับอุปกรณ์และแอพพลิเคชั่นกลุ่มแรกเริ่มสำหรับ Narrowband IOT (NB-IOT)

โมเด็ม อินเทล® XMM™ 7315 ได้รวมเอาโมเด็ม LTE และ แอพพลิเคชั่น โปรเซสเซอร์ ไว้บนชิปตัวเดียวกัน รองรับทั้งLTE ประเภท M และ NB-IOT และรองรับอุปกรณ์ที่ต้องพึ่งพาการเชื่อมต่อหลายรูปแบบได้อย่างสมบูรณ์ ใช้พลังงานต่ำ และมีราคาไม่สูง

อินเทล® XMM™ 6255M ให้การเชื่อมต่อ 3 จีที่มีประสิทธิภาพแม้ในสภาพแวดล้อมที่ท้าทาย และมีขนาดเล็กกว่ารุ่นก่อนหน้าประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งนับเป็นโมดูล 3 จีโมเด็มที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก ซึ่งช่วยในการเชื่อมต่อไปยังอุปกรณ์จำนวนมากทำให้เกิดการเปลี่ยนไปยังเครือข่ายไร้สายในอนาคตอย่างรวดเร็ว

โมเด็ม อินเทล® XMM™ 7120M LTE รองรับแอพพลิเคชั่นแบบ machine-to-machine สนับสนุนการเชื่อมต่อที่หลากหลายของไอโอที ประกอบด้วย การเฝ้าระวังความปลอดภัย ระบบมิเตอร์อัจฉริยะ ระบบติดตามวัตถุ และระบบอุตสาหกรรมอัตโนมัติ

การเชื่อมต่อแอลทีอีสำหรับสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์พีซี โมเด็ม อินเทล XMM 7480 รองรับการใช้งานที่หนักหน่วง เช่น การเล่นเกมพร้อมกันหลายผู้เล่น และ เทคโนโลยีภาพเสมือนจริง พร้อมการเชื่อมต่อแอลทีอีขั้นสูง และขยับความสามารถในการดาวน์โหลดเพิ่มขึ้นถึง 450 Mbps โมเด็ม อินเทล XMM 7480 นี้ สามารถใช้งานในทุกตลาดทั่วโลก เพราะสนับสนุนแอลทีอีได้มากกว่า 33 ช่วง และยังสามารถเชื่อมต่อ 4 จี แบบควบรวมทั้ง 4 คลื่นความถี่

 

แหล่งที่มา : http://www.aripfan.com/intel-5g/