รูปภาพของธิดารัตน์ พึ่งทอง
อะไรจะเกิดขึ้นเมื่อคุณกลั้นปัสสาวะเป็นเวลานาน?
โดย ธิดารัตน์ พึ่งทอง - อังคาร, 8 มีนาคม 2016, 11:02AM
 

กระเพาะปัสสาวะของผู้ใหญ่จะสามารถรองรับปัสสาวะได้มากที่สุดประมาณครึ่งลิตร (2 ถ้วย) ก่อนที่คุณจะต้องรีบวิ่งไปห้องน้ำ ร่างกายของเราทราบว่า เราสามารถรองรับปัสสาวะได้มากเท่าไรเนื่องจากที่ผนังกระเพาะปัสสาวะจะเต็มไปด้วยตัวรับ (receptor) ที่คอยส่งสัญญาณไปยังสมองเมื่อกระเพาะปัสสาวะต้องการพื้นที่ โชคดีที่เราสามารถควบคุมการทำงานของกระเพาะปัสสาวะได้ ดังนั้นเมื่อสมองของเราได้รับสัญญาณ เราสามารถเลือกได้ว่าเราจะปล่อยมันทันทีหรือกลั้นเอาไว้ก่อน เพราะทางเดินไปห้องน้ำช่างไกลเหลือเกิน แต่คุณอาจยังไม่เคยทราบว่าคุณทำอะไรกับร่างกายของคุณเมื่อคุณกลั้นปัสสาวะ?

          เนื่องจากงานที่ยุ่งเกินไปในตอนนี้ คุณจึงตัดสินใจที่จะกลั้นปัสสาวะไว้ก่อน ตัวหูรูดในกระเพาะปัสสาวะของคุณจะปิดแน่นเพื่อไม่ให้ปัสสาวะรั่วไหลออกมาตามท่อปัสสาวะได้ กล้ามเนื้อเหล่านี้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ....จนกระทั่งคุณทำแบบนั้นต่อเนื่องเป็นเวลานาน

ถ้าคุณกลั้นปัสสาวะเสียจนเป็นนิสัย คุณกำลังเผชิญกับผลกระทบในระยะยาวที่น่ากังวล อย่างเช่น ความผิดปกติในการควบคุมการขับถ่าย หรือการเพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ

อาการปัสสาวะไม่ออก คือการที่คุณไม่สามารถที่กำจัดปัสสาวะออกจากกระเพาะปัสสาวะได้ ซึ่งการกลั้นปัสสาวะเป็นเวลานานจะทำให้กล้ามเนื้อหูรูดไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ นั่นเป็นสาเหตุของอาการปัสสาวะไม่ออก (Urinary retention) กระเพาะปัสสาวะยังกลายเป็นพื้นที่สำหรับการเพิ่มจำนวนของแบคทีเรีย ยิ่งคุณกลั้นปัสสาวะอย่างต่อเนื่องยิ่งจะเพิ่มโอกาสที่กระเพาะปัสสาวะหรือทางเดินปัสสาวะจะติดเชื้อ (Urinary Tract Infection: UTI)ได้ นี่คงเพียงพอแล้วสำหรับสัญญาณเตือน แล้วหากคุณกลั้นไว้นานต่อไปอีกล่ะ?

ลองนึกถึง ทิโค บราห์ (Tycho Brahe) นักดาราศาสตร์ชาวเดนมาร์กในศตวรรษที่ 16 ผู้ซึ่งเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่สร้างผลงานต่างๆ ไว้มากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจดบันทึกข้อมูลสำคัญๆ อย่างเช่น ซุปเปอร์โนวา วงโคจรของดาวเคราะห์ ตำแหน่งดาวเคราะห์ 777 ดวงที่มีความแม่นยำสูงทั้งที่ในยุคสมัยนั้นยังไม่มีเครื่องมือที่ทันสมัย

แม้ว่าท่านเป็นนักวิทยาศาสตร์คนสำคัญ แต่สาเหตุการเสียชีวิตของท่านก็ดูจะน่าขบขันสิ้นดี มีรายงานว่า เขาปฏิเสธจะออกจากงานเลี้ยงเพื่อที่จะไปเข้าห้องน้ำทำธุระส่วนตัวเพียงเพื่อเขาเชื่อว่ามันดูเป็นการเสียมารยาท และเมื่อเขากลับมาบ้าน เขาก็พบว่าเขาไม่สามารถที่จะฉี่ได้อีกเลย หลังจากนั้นไม่นาน เขาก็เสียชีวิตจากสาเหตุกระเพาะปัสสาวะแตก ไม่กี่รายที่จะมีกรณีเช่นนี้ เพราะก่อนที่กระเพาะปัสสาวะจะแตก กางเกงคุณก็คงจะเปียกไปเสียก่อนแล้ว หรือหากเกิดการแตกของกระเพาะปัสสาวะก็น่าจะมาจากการที่กระเพาะปัสสาวะได้รับความเสียหายอยู่ก่อนแล้วด้วยสาเหตุบางประการ

อย่างไรก็ดี การกลั้นปัสสาวะก็ไม่ดีต่อสุขภาพเพราะนั่นอาจนำมาซึ่งความเจ็บป่วยในหลายๆ กรณี อย่างเช่น นิ่ว กระเพาะปัสสาวะอักเสบ ท่อทางเดินปัสสาวะอักเสบ เป็นต้น ดังนั้นคุณไม่ควรที่จะกลั้นปัสสาวะเป็นเวลานาน ไม่เช่นนั้นคุณอาจจะเจออะไรที่น่ากลัวและน่าอาย อย่างเช่น ปัสสาวะราดในที่สาธารณะเป็นต้น

 





 
อ้างอิง : www.sciencealert.com/watch-what-happens-when-you-hold-in-your-pee
www.livescience.com/24835-astronomer-tycho-brahe-death.html

 

โดย  มิสธิดารัตน์  พึ่งทอง

บุคลากรทางการศึกษาฝ่ายกิจกรรม