รูปภาพของจตุรงค์ นัดสันเทียะ
การใช้งาน แผ่นสะท้อนแสง ในงานรับปริญญา(Photography tools : Reflector)
โดย จตุรงค์ นัดสันเทียะ - พุธ, 9 มีนาคม 2016, 02:39PM
 
มาสเตอร์จตุรงค์ นัดสันเทียะ
อุปกรณ์เสริมในการถ่ายภาพให้สวยงาม อีกชิ้หนึ่งที่ช่างภาพอาชีพ เขานิยม นำมาใช้ ก็คือ แผ่นสะท้อนแสง หรือที่เรียกว่า Reflector เป็นอุปกรณ์ที่จะช่วย เสริมในการปรับทิศทางของแสง และช่วยในการเปิดเงิน อันเกิดจากแสงหลัก เช่น แสงหลักเข้ามาด้านหลัง แต่เราต้องการเปิดเงาที่เกิดจากด้านหน้า รวมทั้งสร้างเงาสะท้อน ให้เกิดแววตาขึ้น ที่ลูกตาของนางแบบ แผ่นสะท้อนแสง จะเป็นอุปกรณ์ที่เข้ามาช่วยทำหน้าที่นี้ได้
แผ่นสะท้อนแสง ที่เห็นหลักๆ มีอยู่ สามสี ด้วยกันคือ สีทอง ให้แสงอุ่นๆ สีเงิน และสีขาว จะเลือกใช้สีไหน ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของแสง และ ความต้องการ รวมทั้งการทดลอง และประสบการณ์ของผู้ใช้งาน
หลักในการใช้งาน ก็ต้องคำนึงถึงเรื่องของทิศทางของแสงเป็นหลัก หากสะท้อนแสงจากมุมที่ต่ำกว่าคาง ของนางแบบ ก็จะกลายเป็นเหมือน ที่เราเล่น ผีหลอกเด็ก คล้ายๆ กับการฉายไฟ ส่องใต้คาง ทำนองนั้น ผู้ถือ แผ่นสะท้อนแสง จึงต้องมีความเข้าใจ ในเรื่องทิศทางของแสง ด้วย ไม่ใช่เพียงแค่มาถือแผ่น สะท้อนแสง เพียงอย่างเดียว ต้องมีความรู้เรื่องทิศทางแสงด้วย
การใช้แผ่นสะท้อนแสงในการถ่ายภาพ ช่างภาพควรจะมีเลนส์ ถ่ายภาพ ที่เป็นเลนส์ เทเล เพื่อการ crop ภาพ เฉพาะส่วนได้ เช่น ในภาพ ช่างภาพ สามารถเลือกถ่ายภาพเฉพาะใบหน้าของ นางแบบ ได้ ตัดส่วนที่เป็นผู้ถือ แผ่นสะท้อนแสง ออกไป หากไม่มีเลนส์ทางยาวโฟกัส ยาวๆ ก็อาจจะใช้วิธีการเดินเข้าไปใกล้นางแบบ เพื่อ crop ภาพตามขนาดที่ต้องการได้ในภาพเป็นการใช้แผ่นสะท้อนแสง ช่วยเป็นฉากหลัง สีขาวให้กับนางแบบ เพื่อลด ความยุ่งเหยิง ของฉากหลังซึ่งอาจจะเป็นเส้น ขอบตัดในแนวนอน ที่คอนางแบบ หรือบางท่านอาจจะใช้วิธีการยืนขึ้นสูงกว่า นางแบบเพื่อให้ฉากหลังเป็นพื้นหญ้า จะได้เป็น เอกภาพ (unity) ไม่ยุ่งเกินไป
ตัวอย่างในภาพ ทิศทางของแสงหลักมาทางด้านหลังของนางแบบ ทั้งสามคน โดยแสงเข้ามาแบบเฉียงๆ หากถ่ายภาพไปตรงๆ ไม่ใช้แฟลช ก็จะได้สีสันของ ใบหน้านางแบบ ที่ออกฟ้าๆ อม ฟ้า อันเนื่องมาจาก แสงภายในเงาของแสงหลัก หากช่างภาพใช้แฟลชในการถ่ายภาพ ภาพที่ได้ ก็จะดูสว่างที่ใบหน้าและลำตัว ของนางแบบ สีสัน ของแสงหรืออารมณ์ภาพก็จะเปลี่ยนไป เช่น เงาแสงที่เส้นผล ก็จะไม่ชัดเจน ดังนั้น กรณีนี้ เราจะเลี่ยงที่จะใช้ แฟลช ถ่ายภาพ จะเลือกใช้แผ่น สะท้อนแสง แทน เพื่อเปิดเงา บนใบหน้าของนางแบบ และ ได้แสง Rim light ที่เส้นผมของนางแบบทั้งสามคน ช่างภาพ ก็จะเลือกถ่ายภาพ ในทิศทางของแสง ที่สวยงามได้ ในภาพสังเกต การยืน การวางเท่าของนางแบบ จะยืนแบบมั่นใจ เหมือนนางงามเขายืนกัน เราจึงได้ภาพ ที่สวยงามออกมา อกผายไหล่ผึ่งได้เต็มที่
ที่มา : ภก.ประชาสรรณ์ แสนภักดี http://www.geocities.com/glocalization/photo/phototell.htm