รูปภาพของอภิชาต อานามนารถ
อาหารช่วยระบาย คลายท้องผูก
โดย อภิชาต อานามนารถ - พฤหัสบดี, 17 มีนาคม 2016, 02:07PM
 

อาหารช่วยระบาย คลายท้องผูก

ปัญหาท้องผูก ถ่ายอุจจาระไม่ออก อาจนำไปสู่โรคภัยไข้เจ็บมากมาย ตั้งแต่ท้องอืด อึดอัด ริดสีดวง ไปจนถึงมะเร็งลำไส้ ทำให้สุขภาพถอยย่ำแย่ไปด้วย

นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผอ.ศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ บอกว่า ปัญหาท้องผูก อาจเกิดจากลำไส้บีบตัวน้อย ขาดใยอาหาร มีความผิดปกติในลำไส้ทั้ง 3 กลไกนี้มีสาเหตุตั้งแต่สมอง ไล่ลงมาจนถึงทางเดินอาหาร และทวารหนักที่ปลายสุด ยกตัวอย่างสมองมีความเครียด จะสั่งการลำไส้น้อยลง ทำให้กากอาหารถูกเก็บนานขึ้น ส่วนตัวลำไส้เองนั้นถ้าไม่มีใยอาหารที่ช่วยกระตุ้นให้ทำงานก็จะบีบตัวได้น้อยมาก  ทำให้การอาหารถูกเก็บอยู่ในลำไส้นาน แล้วถูกสูบน้ำออกจนกลายเป็นของแข็งเหมือนกับก้อนดินที่แห้งแข็งและคม จึงทำให้มีเลือดออกปนบางครั้งเวลาถ่ายอุจจาระ

ดังนั้นอาหารที่จะช่วยคลายปมท้องผูกได้ จะต้องเข้าไปแก้ที่ 3 จุดหลักดังที่ว่า ซึ่งได้แก่อาหารง่ายๆ ต่อไปนี้

มะขาม นอกจากเป็นไม้มงคลแล้ว ยังมีสารกระตุ้นลำไส้และมีใยอาหารช่วยระบายกาก ที่เป็นชนิดละลายน้ำ พูดง่ายๆ คือ มะขามเป็นอาหารทะลวงท่อช่วยขัดล้างลำไส้ เอาขยะพิษออกมาจากร่างกายได้

ลูกพรุ่น เป็นของนอกก็จริง แต่เป็นสิ่งที่หาง่ายในปัจจุบัน แนะนำว่าถ้าดื่ม น้ำลูกพรุนแล้วยังไม่ตอบโจทย์ขอให้หา ลูกพรุนแห้งมารับประทานเพราะในพรุนแห้ง มีทั้งเส้นใยและ แมกนีเซียมซึ่งเป็นกุญแจสำคัญช่วยลดอาการท้องผูก

น้ำผึ้งนำน้ำผึ้งผสมน้ำดื่มเป็นอาหารคลายท้องผูกชั้นเยี่ยม เพราะน้ำผึ้งมีฤทธิ์ช่วยระบายอยู่แล้วจากอณูน้ำตาลสุขภาพที่มีอยู่แล้วจากอณูน้ำตาลสุขภาพที่มีอยู่มาก หากได้น้ำสะอาดเพิ่มเข้าไปด้วยก็จะช่วยให้กากอาหารอ่อนนุ่มลงแบบธรรมชาติ

ชะอม ผักริมรั้วแบบไทยๆ ชุบไข่ทอดกินร้อนๆ ในชะอมมีพระเอกสำคัญคือเส้นในอาหารที่ช่วยเรื่งอสุขภาพลำไส้ได้ดีทั้งเส้นใยชนิดละลายน้ำ และไม่ละลายน้ำ ที่ช่วยทำความสะอาดลำไส้ ในยามท้องผูกนึกถึงแกงส้มชะอมไข่หรือน้ำพริกปลาทูคู่ไข่ชะอม

กล้วย นึกอะไรไม่ออกให้กล้วยช่วยได้ คนไทยเรามีกล้วยช่วยระบายอยู่หลายพันธุ์ ที่เด่นๆ ก็มีกล้วยน้ำว้า กล้วยหักมุก กล้วยไข่ กล้วยเล็บมือนาง เพราะในกล้วยมี เพคตินเป็นเส้นใยที่ช่วยเพิ่มกากอาหารให้พองและนุ่มนวลไม่ทำร้ายผนังลำไส้เวลาถ่ายให้เลือดเข้าเลือดออก

มะละกอขึ้นชื่อเรื่องช่วยท้องผูกมานาน เพราะมะละกอมีน้ำเยอะ และมีใยอาหารชนิดละลายน้ำ ซึ่งจำเป็นต่อลำไส้อยู่แทบทั้งลูก นอกจกนั้นยังมีเอนไซม์สำคัญที่ช่วยย่อยโปรตีนได้อีก ดังนั้นการรับประทานมะละกอสุก หรือส้มจำแบบไม่เป็ดสักจานก็ถือเป็นอาหารของคนท้องผูกที่ดีมาก

หน่อไม้ฝรั่งเป็นผักมีเส้นใยที่เป็นมิตรของเชื้อดีในลำไส้ พูดง่ายๆ ว่าเป็นอาหารโลกสวยที่ช่วยการทำงานของแบคทีเรียในลำไส้ซึ่งผักในกลุ่มนี้ ยังมีถั่วต่างๆ อย่างถั่วลันเตา ถั่วขาว อาติโช้ค หรือแม้แต่ส้มสักลูกก็ยังได้ ซึ่งทำให้แบคทีเรียในลำไส้ทำงานได้ดีมีผลลัพธ์คือ เร่งการ ปล่อยของ

ว่านห่างจระเข้ วุ้นใสๆ ของว่างหางจระเข้มีส่วนช่วยลำไส้ได้มากอย่างน่าอัศจรรย์ เพราะมันมีเส้นใยที่ดีต่อสุขภาพอยู่ นอกจากนั้น ส่วนที่คิดเปลือกนิดๆ ของมันยังช่วยระบายได้อย่างแรง เพราะมีเคมีสำคัญคือ แอนทราควิโนนช่วยเร่งอยู่ แต่ถ้าจะใช้เองขอให้ถามผู้รู้ก่อน เพราะยางว่านหางจระเข้ทำให้ถ่ายท้องได้รุนแรงมาก ขอแนะนำง่ายๆ ให้หา น้ำว่านหางจระเข้ดื่มจะสะดวกกว่า

สุดท้ายนี้อย่าลืมออกกำลังกายด้วย เพราะทำให้ลำไส้ไม่ขดพับอยู่นิ่งๆ จนท้องผูก

 

 

แหล่งที่มา : http://www.thaihealth.or.th

ผู้สรุป ม.อภิชาต  อานามนารถ        ตำแหน่ง บุคลากรทางการศึกษา      งาน สารบรรณ

วันที่ 17 มีนาคม 2559