รูปภาพของวรนุช แนบพุดซา
รู้ รักการออม เพื่ออนาคตวันข้างหน้า
โดย วรนุช แนบพุดซา - อาทิตย์, 17 เมษายน 2016, 11:05AM
 

\Users\lenovo-1A2-46-2552\Desktop\images.jpg

รู้ รักการออม เพื่ออนาคตวันข้างหน้า

 

เป็นเรื่องจัดได้เลยว่าปกติมากๆเลยก็ว่าได้นะคะ สำหรับความสำคัญของเงินนั่นเองค่ะ ในเมื่อเงินมีความสำคัญต่อการดำรงชีพของเรา จะทำอย่างไรให้เรามีเงินอยู่กับตัวเราเองให้มากที่สุด เรื่องจริงที่หนีกันไม่พ้นก็คือเรื่องหนี้สิน พนักงานเงินเดือนหรือรายวัน คนส่วนใหญ่ในประเทศไทยเป็นหนี้กันหมดค่ะ อยู่ที่ใครจะเป็นมากหรือเป็นน้อย เท่าที่เจอปัญหานี้มาคือไม่มีเงินเก็บเลยตอนทำงานพอไม่มีเงินเก็บแล้วมีเหตุจำเป็นที่ต้องการใช้จ่ายเงิน พอไม่มีก็ต้องไปกู้หนี้เขามาก่อน ดังนั้นวันนี้เราจะพาทุกท่านมารู้ รักการออม เพื่ออนาคตวันข้างหน้ากันค่ะ

จุดเริ่มต้นของการออมเงิน การออมเงินเริ่มแรกต้องเริ่มต้นที่ตัวเราเองก่อนเลย ฝันว่ามีเงินเก็บเยอะๆ แต่ผลัดวันประกันพรุ่งที่จะลงมือทำอย่างนี้เราก็ไม่มีเงินเก็บซักบาท เปลี่ยนจากฝันมาเป็นลงมือทำเดียวนี้เลยเพียงเก็บเงินเล็กๆ น้อยๆ สะสมกันวันละ 5 บาท 10 บาทต่อเดือนทำให้เราสามารถมีเงินเก็บเพื่อใช้จ่ายค่าน้ำค่าไฟได้แล้ว การเก็บเงินหรือการออมเงินเราต้องรู้ และมีเป้าหมายด้วยว่าเราต้องการออมเงินไปเพื่ออะไร สามารถแบ่งประเภทของการออมเงินได้ดังนี้

โดยขั้นแรกก่อนที่จะทำการออมในแต่ละครั้งนั้น สิ่งที่จำเป็นมากที่สุดเลย นั่นคือการตั้งเป้าหมายในการออม โดยเป้าหมายของการออมแต่ละครั้งจะเป็นตัวกำหนดว่าออมเพื่ออะไร ออมอย่างไร และระยะเวลาในการออมนานเพียงไหน โดยทั่วไปแล้วการออมมี 2 ชนิดดังนี้

1. ออมเงินเพื่ออนาคตอันไกล้ออมเพื่อใช้จ่ายหนี้สินที่มีของแต่ละเดือนเพื่อนำเงินที่ออมไปใช่จ่ายในครอบครัว ออมเงินเพื่อต้องการซื้อสิ่งของออมเงินสำรองเพื่อจ่ายค่ารักษาตัวยามป่วยไข้ 

2. ออมเงินเพื่ออนาคตระยะยาวใช้จ่ายในยามเกษียณอายุเพื่อความมั่นคงของครอบครัวเป็นมรดกให้ลูกหลานใช้ในการลงทุนต่อยอดเงินออมให้เพิ่มขึ้น

วิธีออมเงินด้วยเศรษฐกิจพอเพียง

1. ความพอเพียงเป็นเรื่องที่สำคัญมากในการวางแผนการออมและการใช้จ่ายในยุคสมัยนี้ หากจะมัวมานั่งใช้จ่ายอย่างไม่มีเหตุผลอยู่นั้นเชื่อได้เลยว่าชาตินี้ทั้งชาติคุณจะต้องเจอกับคำว่าหาเงินตัวเป็นเกลียวกันต่อไปเลยล่ะคะ ดังนั้นความพอเพียงในที่นี้มีความหมายว่า ไม่ฟุ่มเฟือย ประหยัด  รู้จักคิด รู้จักใช้จ่ายอย่างมีสติ ถ้าหากเราไม่มีความพอเพียงอาจก่อเกิดผลเสียตามมาด้วย ตัวอย่างเช่น อยากได้มือถือรุ่นใหม่ๆ ตามเพื่อนๆ แต่ตนเองนั้นทำงานเงินเดือนทั้งเดือนยังซื้อไม่ได้ ก็เลยหันไปกู้ยืมเงินมาซื้อ สุดท้ายตัวเองเป็นหนี้ต้องนำเงินส่วนหนึ่งจากเงินเดือนมาใช้หนี้ตามระยะเวลาที่กำหนด แทนที่จะแบ่งเงินส่วนที่จ่ายไปนั้นเป็นเงินเก็บกลับใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือย หากมีความจำเป็นเกิดขึ้น มีความต้องการใช้เงินด่วน พอไม่มีเงินเก็บก็หันไปกู้หนี้มาอีก ชีวิตทั้งชีวิตคงต้องใช้หนี้อย่างเดียว เอาหละเดี๋ยวเรามาเข้าเรื่องการออมเงินตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงกันดีกว่าค่ะไม่ฟุ่มเฟือย สิ่งไหนที่ไม่จำเป็นต่อชีวิตประจำวันก็ควรลดไปบ้าง ส่วนหนึ่งจะได้มีเงินเหลือเก็บออม ผู้หญิงอย่างเราๆ ดิฉันเข้าใจดีค่ะว่าเรื่องการแต่ตัว รองเท้า ทรงผม กระเป๋า มันเป็นอะไรที่ขาดไม่ได้จริงๆเพราะเราอยู่ในสังคม มีเพื่อนที่ทำงานเห็นเพื่อนมีอะไรก็อยากมีตามเพื่อนไปด้วย แต่ส่วนไหนที่ไม่จำเป็นจริงๆ ถ้าอยากมีเงินเก็บเยอะๆ ให้ ข่มใจเอาไว้บ้าง

2. ในการใช้เงินแต่ละครั้ง ฉุกคิดสักนิดก่อนที่จะทำการล้วงเงินออกมาจากกระเป๋า เรื่องการประหยัด รู้จักคิดรู้จักใช้จ่ายอย่างมีสติ อย่างเช่น เลือกซื้อสินค้าลดราคาตามโปรโมชั่นจากทางร้าน ที่เห็นบ่อยๆ ที่สุดเลยตามศูนย์การค้าต่างๆ มักจัดโปรโมชั่นลด 5 – 70 % กันทุกๆ เดือนอยู่แล้ว ดิฉันคนหนึ่งที่ชอบซื้อสินค้าลดราคาทุกครั้งที่มีโอกาสและจำเป็นต้องใช้

3. สร้างวินัย รักการออม การสร้างวินัยในการออมควรเริ่มต้นที่ตัวเรา และคนในครอบครัวเราด้วย สำหรับท่านใดมีลูกหลานควรสร้างวินัย รักการออม ให้ลูกหลานท่านมากๆ ก่อนอื่นผู้เป็นพ่อแม่หรือผู้ปกครองควรทำตัวอย่างให้เห็นเสียก่อน โดยอาจจะเริ่มต้นที่ไปซื้อกระปุกออมสินมา พ่อแม่ 1 กระปุก ลูกๆ อีกคนละ 1 กระปุก แล้วชักชวนให้หยอดเงินใส่กระปุกทุกๆ วันเป็นวิธีการปลูกจิตสำนึกในการออมแก่คนในครอบด้วย และมันคงจะดีไม่น้อยเลยทีเดียวหากเราทำเป็นประจำ ทุกๆวันจนเกิดความเคยชิน ให้การออมนั้นเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตเราเลยนั่นเอง

เมื่อลองมองย้อนมาหาตัวเอง วันนี้คุณได้ตั้งเป้าหมายในการออมไว้ดีเพียงไหน หรือคุณได้ทำการออมกันบ้างหรือยัง อย่าลืมนะคะว่าเวลาเป็นสิ่งที่ไม่คอยใครเลย มันคงจะดีไม่น้อยหากคุณได้วางแผนการออมไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ มันทำให้คุณก้าวพ้นเส้นคำว่าลำบากในอนาคตได้เป็นอย่างดีเลยนั่นเอง หากทราบเช่นนี้แล้ว วันนี้เราอย่ามารีรอ หรือทำการรอช้ากันอยู่เลยค่ะมาเร่งในการทำการออม การวางแผนการใช้จ่ายกันได้แล้วนะคะ คิดเพียงเสียว่าเงินที่ใช้ออมนั้น เป็นเงินค่าใช้จ่ายในอนาคตของเรานั่นเองค่ะ

แหล่งที่มา www.dex-d.com

ผู้สรุป  มิสวรนุช  แนบพุดซา  ตำแหน่ง บุคลากรทางการศึกษา

วันที่ 17 มีนาคม 2559