รูปภาพของชูเกียรติ ไชยทวีวิวัฒน์กุล
10 เทรนด์เทคโนโลยีใกล้ตัวที่จะเกิดขึ้นในไทย ปี 2560
โดย ชูเกียรติ ไชยทวีวิวัฒน์กุล - ศุกร์, 31 มีนาคม 2017, 04:20PM
 
หลังจากได้มองเทคโนโลยี ตลอดปี 2559 แล้ว เรามามองเทรนด์เทคโนโลยีในอนาคตที่จะเกิดขึ้นในประเทศไทยปี 2560 นี้กันสิ่งที่น่าจะเกิดขึ้นในไทย สำหรับเทรนด์ด้านไอทีมีดังนี้

1 ) Cloud Computing
หน่วยงานต่างๆไม่เว้นแม้กระทั่งตัวผู้ใช้คอมเองก็ใช้ Cloud Computing ในการทำงาน ประเทศไทยใช้ซอฟต์แวร์ Saas มากขึ้น ทั้งบริษัทต่างๆและ สถาบันการเงิน เช่น Salesforce, Google Apps และ Microsoft Office 365 นอกจากนี้ยังมีบริษัทซอฟต์แวร์รวมถึงกลุ่ม Tech- Start up จำนวนมากที่มาใช้ IaaS หรือ PaaS อย่าง Amazon Web Services หรือ Microsoft Azure เรื่อง cloud นี่ใกล้ตัวผู้ใช้อยู่แล้วเพราะแค่สมาร์ทโฟนก็มีระบบ cloud ให้ใช้กัน แต่มันไม่ใช่แค่ฝากข้อมูลหรือ sync งานต่างๆเท่านั้น ยังมีระบบอื่นๆที่ซ่อนอยู่ด้วย เช่น Maching Learning บน มือถือ ก็เริ่มมาใช้บนมือถือแล้วเช่น Nextbit Robin หรือ Huawei Mate 9

2) Internet of Things (IoT)
IoT (Internet of Things) เป็นหนึ่งในแนวโน้มเทคโนโลยีที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงโลกซึ่งจะชัดเจนที่บ้านก้าวสู่ Smart Home , Smart City ,Smart Building มีกิจกรรมตั้งกลุ่มพัฒนาเรื่อง IoT รวมถึง ค่าย True และ AIS มีวิสัยทัศน์ที่จะลุยตลาดบริการด้าน IoT มากขึ้น และมีเรื่องรถอัจฉริยะ Smart Car ด้วย แม้ว่าในไทยอาจจะไม่เป็นถึงขั้นรถยนต์ไร้คนขับ แต่ภายในมีเทคโนโลยี Machine Learning เรียนรู้และปรับโหมดให้เหมาะสมกับผู้ขับรถมากขึ้น

3) เทคโนโลยีการชำระเงินผ่านมือถือ และ PromptPay
ประเด็นวงการชำระเงินผ่านมือถือที่ร้านแรงที่สุดคือ พร้อมเพย์ ที่คาดว่าจะเริ่มใช้จริงภายในปี 2560 นี้ จากข่าวล่าสุดเรื่องการคืนภาษีก็จะใช้ช่องทาง ใหม่คือ PromptPay เป็นการลดการทำธุรกรรมการเงินโดยการใช้เงินสด แล้วหันไปใช้เลขประจำตัวประชาชน หรือเบอร์โทรศัพท์มือถือ แทนเลขที่บัญชีธนาคาร ในการทำธุรกรรมการเงิน ผ่านช่องทางต่างๆ เช่น อินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้ง โมบายแบงก์กิ้ง เครื่องเอทีเอ็ม น่าจับตาว่า หลังเผยโฉมออกมาแล้วคนไทยจะใช้บริการนี้มากน้อยแค่ไหน และเรื่องสำคัญที่ต้องจับตา PromptPay คือด้านระบบความปลอดภัยบน Prompt Pay

ในขณะที่ตลอดปี 2559 วงการ E-Commerce เริ่มเป็นประเด็นร้อนหลังจากที่ Alibaba ซื้อกิจการ Lazada ซึ่งครอบคลุมทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และ เริ่มเปิดชำระเงินผ่าน Alipay ตลอดจนการมาของ Tencent ผู้ให้บริการ WeChat ก็จะเตรียมเริ่มให้บริการ WeChat Pay ให้ลูกค้าจีนที่ช้อปปิ้งที่ไทยด้วย ก็จะเริ่มให้บริการเต็มรูปแบบในปี 2560 ไม่เพียงเท่านี้การ มาของ Samsung Pay ในปี 2559 ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ดันให้ใช้มือถือชำระเงินแทนบัตรเครดิตและเงินสดมากขึ้นในปี 2017 ด้วย

4) การทำงานผ่าน Mobility
พฤติกรรมการทำงานของคนรุ่นใหม่เปลี่ยนไปใช้ Mobile ในการทำงานมากขึ้น ปรับเทคโนโลยี และรูปแบบการทำงานให้รองรับ Mobility มากขึ้น เช่น การประชุมออนไลน์ การทำงานแบบร่วมกัน การแชร์ข้อมูลผ่าน Share Drive หรือ การทำเอกสารแบบออนไลน์โดยใช้เครื่องมืออย่าง Google Docs หรือ Office 365 การศึกษาก็สามารถเรียนต่อที่บ้าน หรือที่ อื่นๆได้ผ่านทาง Youtube Live หรือ Facebook Live

5.) Digital Transformation
ประเด็นร้อนของคนทำงานที่ต้องปรับตัว หลังการมาของบริการต่างๆเช่น Uber, Agoda , iFlix , Netflix , Hollywood HD , หรือแม้กระทั่ง Apple Music และ JOOX และที่กระทบสุดๆต่อวงการทีวีคือ Facebook Live ทำให้องค์กรต่างๆก็เริ่มที่จะต้องปรับตัวเองมีการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้มากขึ้น ทั้งในการบริหารงาน การบริการลูกค้า หรือสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ เพราะตลอดปี 2559 ที่ผ่านมา สื่อที่ได้รับผลกระทบจาก Digital Transformation ที่เห็นเด่นชัดคือ นิตยสาร หนังสือพิมพ์ เทปและซีดี ร้านหนังสือการ์ตูน ที่เริ่มทะยอยปิดตัวเพราะผลกระทบจากโลกออนไลน์ที่ เร็วกว่า และดูได้ฟรี ผลกระทบจาก facebook live ที่ทำให้คนสนใจสื่อถ่ายทอดสดทางออนไลน์มากขึ้นมากกว่าสื่อทีวีในปัจจุบัน ซึ่งแนวโน้มจะมีมากขึ้น ส่งผลกระทบต่อทีวีและวิทยุที่ต้องปรับตัวอีก

6.) ด้านความปลอดภัย IT Security
องค์กรต่างๆจำเป็นต้องมีความตื่นตัวด้านความปลอดภัยของเทคโนโลยีสารสนเทศมากขึ้น ในช่วงปลายปีจะเห็นการโจรตีแฮกข้อมูลเว็บไซต์รัฐบาล หรือ เรื่องใกล้ตัวก็มัลแวร์ Ransomware ทำให้องค์กรต่างๆต้องตื่นตัวเรื่องระบบรักษาความปลอดภัยภายในองค์กรมากขึ้น เพื่อลดความเสียหายของข้อมูลสำคัญภายในองค์กรน้อยที่สุด หรือไม่ให้เกิดเสียหายเลย หน่วยงานภาครัฐก็ต้องให้ความสำคัญเรื่องระบบความปลอดภัย และจับตาเรื่อง พรบ.คอมพิวเตอร์ฉบับใหม่ ที่จะบังคับใช้ในช่วงต้นปี 2017 นี้ว่าจะช่วยให้ลดในเรื่องการโจมตีผ่านทางไซเบอร์ได้จริงมั้ย

7.) Big Data Analytics
อุตสาหกรรมต่างๆ และสถาบันการเงิน เริ่มมีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทางด้าน BIG DATA มากขึ้น ทั้งรัฐบาลและเอกชน โดยภาครัฐจะให้ความ สำคัญกับเรื่องของ Open Data และมีนโยบายในการที่จะพัฒนาข้อมูลขนาดใหญ่ในภาครัฐ ซึ่งก็มี EGA ดูแลเรื่องนี้ องค์กรธุรกิจต่างๆให้ความสนใจกับการนำข้อมูลขนาดใหญ่ไปวิเคราะห์ เพื่อดูพฤติกรรมลูกค้า และปรับปรุงรูปแบบบริการ ที่ชัดเจนอย่างเช่นร้านค้าอัจฉริยะ Amazon GO ที่เกิดขึ้นแล้วในสหรัฐอเมริกา ที่สามารถตรวจสอบความสนใจของสินค้าแค่การหยิบการวาง ก็ยังมีการบันทึกไว้ เพื่อวิเคราะห์ข้อมูล พฤติกรรมลูกค้า ทั้งรายคน และภาพรวม

8.) FinTech
ธนาคารในบ้านเราหลายๆแห่งมีการตั้งหน่วย FinTech เพื่อพยายามหานวัตกรรมใหม่ๆที่จะเข้ามาแทนที่รูปแบบการเงินแบบเดิมๆ ขณะที่มีผู้เล่นรายใหม่ที่ ไม่ใช่สถาบันการเงินและกลุ่ม Start-up ที่สนใจเริ่มนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้งานด้านธุรกรรมการเงิน จนเริ่มมีการพูดกันว่าในอนาคตผู้คนจะใช้เทคโนโลยีในการทำธุรกรรมทางการเงินมากขึ้นและอาจทำให้จำนวน สาขาแบงค์น้อยลง สถาบันการเงินและผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือจัดการแข่งขันกันหานวัตกรรมใหม่ๆจากผู้เล่นที่เป็น Start-up โดยการเข้าไปลงทุนหรือจัดประกวดต่างๆ รวมถึงการศึกษาและหาช่องทาง ในการนำเทคโนโลยีใหม่ๆอย่าง Blockchain เข้ามาใช้งาน

9.)เทคโนโลยี AR และ VR และ 360 องศา
จากที่เห็นการมาแรงของ Pokemon GO! , HTC VIVE , Playstation VR ตลอดจนถึงแพลตฟอร์มของ Facebook 360 องศา และการมาของ DayDream จาก Google ที่รองรับสำหรับ Content VR โลกเสมือนโดยเฉพาะในช่วงปี2559 ทำให้น่าจับตามองว่าคอนเท้นต์เรื่อง AR , VR จะเป็นเทรนด์สื่อใหม่ที่สำคัญในปี 2560 ที่กำลังจะมาถึง ทั้งผ่านทาง อุปกรณ์มือถือ และเครื่อง VR Head Set

10.) บริการตั๋วร่วมระบบขนส่งมวลชน (ตั๋วแมงมุม)
หลังจากที่เผยโฉมในงาน Digital Thailand แล้วแต่ก็ไม่สามารถเปิดบริการได้ทันภายในช่วงหลังปีใหม่ 2017 ก็เลื่อนมาเปิดใช้งานจริงในช่วงกลางปี 2017 โดยระยะแรกจะมีการเชื่อมต่อระบบรถไฟฟ้า BTS รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิ้งก์ หลังจากทางด่วนและมอเตอร์เวย์ที่ใช้ตั๋วร่วมนำร่องไปก่อนแล้ว และอนาคตจะสามารถใช้บัตรตั๋ว แมงมุมในการชำระสินค้าต่างๆได้ด้วย พอๆกับบัตร EZ Link ซึ่งเป็นบัตรตั๋วร่วมในสิงคโปร์

ทั้งหมดนี้คือเทรนด์เทคโนโลยีที่จะเกิดขึ้นในประเทศไทยในปี 2560

อ้างอิง
https://www.it24hrs.com/2016/10-trend-technology-thailand-2560