รูปภาพของอนุชา วาปีโส
เทคนิคการนอนให้หลับสนิท พิชิตโรค
โดย อนุชา วาปีโส - ศุกร์, 21 เมษายน 2017, 11:45AM
 
เทคนิคการนอนให้หลับสนิท พิชิตโรค
ช่วงเวลาการนอนหลับเป็นช่วงเวลาของการพักผ่อนที่ดีที่สุด หากคุณใช้เวลานี้อย่างคุ้มค่า ร่างกายก็จะฟื้นฟูและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้ดี การนอนหลับที่มีคุณภาพและเหมาะสมจะช่วยให้คุณมีร่างกายที่แข็งแรง และปลอดภัยจากโรคร้ายได้
นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัย ได้ช่วยแนะนำเทคนิคที่จะช่วยให้นอนหลับได้ง่ายมากขึ้น ดังต่อไปนี้ ใครที่เป็นคนหลับยาก รีบอ่านโดยด่วน
1. กำหนดเวลานอนและตื่นให้เคยชิน เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญมากที่มีผลอย่างยิ่งต่อการนอนหลับง่ายหรือยาก เพราะหากคุณเข้านอนเวลาเดิมๆเป็นประจำ ร่างกายจะจำได้และสั่งให้ง่วงหรือตื่นเป็นเวลาทุกวันโดยอัตโนมัติ
2. ออกกำลังกายเป็นประจำการออกกำลังกายเป็นประจำอย่างน้อยวันละ 30 นาที ก็ช่วยให้คุณหลับง่ายขึ้นเช่นกัน แต่ต้องออกกำลังก่อนเข้านอนประมาณ 4-6 ชั่วโมงด้วย
3. อาหารเย็นก็สำคัญการรับประทานอาหารเย็นที่ย่อยง่ายจะทำให้คุณหลับบายมากขึ้น โดยเราแนะนำให้คุณทานอาหารที่ย่อยง่าย หลีกเลี่ยงอาหารมื้อหนัก อาหารที่มีรสเผ็ด รสจัด หรือรสหวานมากเกินไป ที่สำคัญควรกินให้เสร็จก่อนการเข้านอนอย่างน้อย 4 ชั่วโมง
4. หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือเครื่องดื่มที่กระตุ้นประสาททุกชนิดการดื่มเครื่องดื่มประเภทนี้สามารถดื่มได้ แต่ควรดื่มก่อนเข้านอน 4-6 ชั่วโมง
5.ผ่อนคลายร่างกายและจิตใจก่อนเข้านอนคุณควรผ่อนคลายทั้งร่างกายและจิตใจ ด้วยวิธีการง่ายๆ เช่น อาบน้ำอุ่น เดินเบาๆ สวดมนต์ หรือนั่งสมาธิ
6. สร้างบรรยากาศที่ดีการสร้างบรรยากาศห้องนอนให้น่านอนจะช่วยให้คุณหลับสบายมากขึ้นเริ่มต้นง่ายๆด้วยการปิดไฟและอุปกรณ์ใช้ไฟฟ้าต่างๆ หรือเปิดเพลงเบาๆ เพื่อกล่อมตัวเองก่อนเข้านอน แค่นี้ก็ช่วยได้มากแล้ว
7. เลือกท่านอนที่เหมาะสมท่านอนที่เหมาะสมคือท่านอนที่คุณนอนแล้วสบายที่สุด
เมื่อปฏิบัติตามข้อมูลทั้ง 7 ข้อนี้แล้ว การนอนหลับของคุณน่าจะมีคุณภาพที่ดีขึ้น หลับได้อย่างต่อเนื่องและนานเพียงพอ ถึงแม้ว่าช่วงเวลาการนอนจะน้อยแค่ 6 ชั่วโมง แต่หากการนอนนั้นมีคุณภาพ คุณก็จะตื่นขึ้นมาอย่างสดชื่นและสดใสไปตลอดทั้งวันได้
ในทางตรงกันข้าม การนอนที่ไม่มีคุณภาพแม้จะนอนยาวนานข้ามวันข้ามคืนเพียงใด แต่นอนหลับไม่สนิท ก็อาจส่งผลให้เกิดโรคตามมาได้เช่นกัน
ที่มา : https://สุขภาพน่ารู้.com/เทคนิคการนอนให้หลับสนิท พิชิตโรค
ม.อนุชา วาปีโส งานอาคารสถานที่ ฝ่ายบริหารทั่วไป