รูปภาพของณัฐปภัสร์ พรหมโสดา
วิธีกันงูเข้าบ้านและวิธีไล่งู
โดย ณัฐปภัสร์ พรหมโสดา - จันทร์, 24 เมษายน 2017, 10:19AM
 

งูเข้าบ้านทำไงดี? หากคุณกำลังเผชิญปัญหางูเข้าบ้าน เรามีวิธีต่างๆ เพื่อไล่งูมาเเนะนำที่นี่ไม่ว่าจะเป็นการใช้สมุนไพรไล่งูหรือการใช้สิ่งของในบ้าน

วิธีกันงูเข้าบ้าน

บ้านของคุณประสบปัญหาสัตว์เลี้อยคลานคืบคลานเข้ามาในบ้านบ้างหรือไม่? สัตว์เลื้อยคลานนอกจากจะทำให้บ้านที่อบอุ่นของคุณดูไม่ปลอดภัยแล้ว ยังทำให้คุณกังวลใจและอาจก่อให้เกิดอันตรายกับสมาชิกทุกคนภายในบ้านด้วย

งูเป็นหนึ่งสัตว์เลี้อยคลานที่หลงเข้ามาในบ้านและสวนเป็นประจำ เพราะงูต้องการหาอาหารและหาที่วางไข่ ดังนั้นหากคุณไม่ต้องการให้งูคืบคลานมาซุกตัวอยู่ในบ้านของคุณ เรามีวิธีป้องกันไม่ให้งูเข้าบ้านและวิธีไล่งูทางด้านล่างนี้แล้ว

วิธีป้องกันงูเข้าบ้าน

1. รักษาความสะอาดของบ้าน รวมไปถึงสวนทั้งหน้าและหลังบ้าน อย่างที่ทราบกันดีว่างูชอบสถานที่รกที่สามารถหลบซ่อนตัวได้ ดังนั้นคุณควรจัดบ้านและสวนให้เป็นระเบียบ และควรตรวจสอบว่ามีหนูเข้ามาภายในบ้านบ้างหรือไม่ เพราะหนูเป็นอาหารชั้นดีของงู ดังนั้นคุณควรกำจัดหนูออกไปจากบ้านให้หมด

2. เลี้ยงสัตว์เลี้ยงไล่งู หากคุณกำลังสงสัยว่างูกลัวอะไร ความเป็นจริงแล้วงูมักจะกลัวและตกใจง่าย การเลี้ยงสัตว์เลี้ยงอย่างสุนัขหรือแมวจะช่วยให้งูไม่กล้าเข้ามาภายในบ้าน แต่อย่างไรก็ตามการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงสามารถช่วยป้องกันงูเข้าบ้านได้บ้างแต่ก็ไม่เสมอไป เพราะงูที่มีขนาดใหญ่สามารถทำให้สัตว์เลี้ยงเป็นอันตรายได้เช่นกัน

3. น้ำมันกลิ่นฉุนสามารถไล่งูเข้าบ้านได้ งูไม่ชอบกลิ่นฉุนดังนั้นคุณสามารถราดน้ำมันไว้รอบๆ บ้านและสวน วิธีนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้งูเข้ามาภายในบ้านได้

4. ใช้สมุนไพรไล่งู การใช้สมุนไพรต่างๆ หรือกำมะถันไล่งูเป็นอีกหนึ่งวิธีในการป้องกันงูเข้าบ้าน กลิ่นที่ฉุนของกำมะถันสามารถช่วยป้องกันงูไม่ให้เลื้อยเข้ามาในบริเวณบ้านของคุณได้เช่นกัน คุณสามารถผสมกำมะถันกับน้ำ จากนั้นราดให้ทั่วบริเวณบ้าน

5. ประดับบ้านด้วยก้อนหินขนาดเล็ก ก้อนหินที่มีขนาดเล็กนั้นสามารถทำเป็นอุปสรรคต่อการเลื้อยของงู เพราะทำให้งูไม่สะดวกที่จะเลื้อยเข้ามาในบ้าน

6. ติดมุ้งลวด หากงูคืบคลานเข้ามาถึงสวนหน้าบ้าน งูจะไม่สามารถเลื้อยเข้ามาภายในบ้านได้หากคุณติดมุ้งลวดไว้ที่ประตูทางเข้าและหน้าต่าง

เมื่องูเข้าบ้านทำไงดี

1. หากงูเข้าบ้านของคุณแล้ว สิ่งแรกที่คุณควรทำคือการตั้งสติ แล้วค่อยๆ ถอยออกมาให้ห่างจากสถานที่ที่เจองู

2. ไม่ควรวิ่งหนีอย่างรวดเร็วเพราะจะทำให้งูตกใจและอาจเข้ามาทำร้ายได้

3. ไม่ควรทำร้ายงู เพราะคุณอาจไม่แน่ใจว่างูที่อยู่ในบ้านคุณนั้นมีพิษหรือไม่ ดังนั้นทางที่ดีคุณควรไม่ควรเข้าไปทำร้ายหรือตีงูเพราะอาจเป็นอันตรายต่อตัวคุณเอง

4. สังเกตชนิดของงูว่าเป็นงูที่มีพิษหรือไม่และมีลักษณะหรือสีอะไร เช่น เป็นงูหางกระดิ่งหรือเป็นงูเขียวเข้าบ้าน เป็นต้น

5. โทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัย เจ้าหน้าที่จะมีความเชี่ยวชาญในการนำงูออกจากบ้านของคุณโดยไม่ก่อให้เกิดอันตรายกับคนในบ้าน

ที่มา: www.cleanipedia.com