รูปภาพของวารุณี ไชยทวีวิวัฒน์กุล
ใช้มือถือเป็นคอมพิวเตอร์ควรเลือกสเปคแบบไหนที่เหมาะกับคุณ
โดย วารุณี ไชยทวีวิวัฒน์กุล - พฤหัสบดี, 19 เมษายน 2018, 12:31PM
 

ใช้มือถือเป็นคอมพิวเตอร์ควรเลือกสเปคแบบไหนที่เหมาะกับคุณ

ตอนนี้สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต มีความสามารถที่เปรียบเสมือนคอมพิวเตอร์ตัวเล็กๆ ที่มากความสามารถ พกพาได้ทุกที่ซึ่งบางท่านอาจซื้อแท็บเล็ตจอใหญ่ๆ มาใช้งานเป็นคอมพิวเตอร์ แทนพวก Notebook หรือคอมพิวเตอร์ไปเลย ยิ่งยุคนี้เป็นยุคที่ใช้สมาร์ทโฟนเป็นเครื่องมือการทำงานและใช่ว่าเราจะสามารถใช้งาน หน้าคอมพิวเตอร์ตลอดเวลา ดังนั้นช่วงนี้การเลือกโทรศัพท์มือถือเป็นคอมพิวเตอร์ จะเป็นปัจจัยสำคัญในการทำงานให้สำเร็จได้ทุกที่ โดยไม่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่


OS ไหนดี เหมาะสมสำหรับการนำมาใช้มือถือเป็นคอมพิวเตอร์

ในเว็บไซต์ Howtogeek แนะนำว่า ควรเป็นระบบปฏิบัติการ Android ดีกว่า แม้ว่าทั้ง iOS และ Android ต่างเป็นระบบปฏิบัติที่ออกแบบได้ดีและใช้งานง่ายมาก แต่ปัจจัยที่ Android เหมาะสมในการใช้มือถือเป็นคอมพิวเตอร์ มีเหตุผลต่างๆดังนี้

Multi Windows ที่ Android ทำได้ตั้งแต่ Android 7 แล้ว และแอปสามารถทำงานหลายแอปพร้อมๆกันได้ดีอุปกรณ์เสริม ทำงานร่วมกับ Android ได้ง่าย ในราคาที่ถูกกว่า

อุปกรณ์ที่รองรับ Android รองรับค่อนข้างเยอะและราคาถูก ถ้าเป็นฝั่ง iPad ต้องหาอุปกรณ์ที่ทำงานร่วมกับ iOS แบบเฉพาะหน่อยซึ่งหลายท่านคงทราบดีว่าราคาค่อนข้างสูง แต่สำหรับฝั่ง Android แต่มีอุปกรณ์ OTP ทั่วไปมาเสียบได้อย่าง Mouse และ Keyboard ได้ และล่าสุดคือสามารถรองรับการแชร์จอภาพสมาร์ทโฟนขึ้นทีวีจอยักษ์ผ่านอุปกรณ์ Chromecast ซึ่งราคาไม่แพงและทำงานได้ดี ต่างจาก iOS ที่หากแชร์จอไร้สายของอุปกรณ์ Apple ก็ต้องเพิ่งกับ AppleTV ที่ราคาสูงกว่า ไม่ก็ต้องต่อสายออกทีวี

เรื่องแอปบนอุปกรณ์ Android และ iOS ดีพอๆกัน ส่วนเรื่องแอป ตอนนี้ ก็ไม่ค่อยได้ต่างกันมากนัก เพราะทั้ง google docs และ Microsoft Office ก็มีแอปทั้งบน iOS และ Android และสามารถทำงานร่วมกันได้หลาย OS และทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์เสริมของคุณว่าทำงานเข้ากับโทรศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ตมากน้อยแค่ไหน แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณใช้กับแอปแบบไหนบ้าง


รายชื่อมือถือเป็นคอมพิวเตอร์ ที่เหมาะเป็นเครื่องหลักสำหรับคุณ

Google Pixel 2 XL ออกแบบโดย Google เอง อัปเดตไวที่สุดใน Android และแน่นอนรองรับอุปกรณ์ต่อพ่วงหลายอย่างทั้งคีย์บอร์ดและเม้าส์

Galaxy S9+ ก็เป็นอีกตัวเลือกที่เยี่ยมอีกตัว และมีอุปกรณ์เสริมที่เปลี่ยนสมาร์ทโฟนมาขยายจอเป็นคอมพิวเตอร์ได้อย่าง Samsung Dex รองรับการทำงานแบบแบ่งหน้าจอ และ กล้องที่ดีเยี่ยมในการถ่ายในแสงน้อยได้

Galaxy Note 8 ด้วยปัจจัยเดียวกันกับ Galaxy S9+ เพราะเป็นสมาร์ทโฟนที่รองรับ Samsung Dex ไว้ออกเป็นจอเช่นกัน และความสามารถของปากกา Galaxy S Pen ด้วยทำให้การวาดสะดวกขึ้น เครื่องนี้ก็เป็นเครื่องที่ดีสำหรับนักวาดด้วย

Huawei P20 ซีรีส์รุ่นล่าสุดที่มาแรงด้วยสมาร์ทโฟนที่เด่นเรื่องกล้องแสงน้อย ในราคาที่เอื้อมถึงได้สำหรับคนไทย และสามารถใช้งานเป็นคอมพิวเตอร์ได้ เพียงแค่มีสาย USB-C มาเสียบกับมือถือแล้วออกจอใหญ่เท่านั้น ทำให้มือถือ Huawei เครื่องนี้ใช้เป็นคอมได้ง่ายเช่นกัน

และรุ่นเก่ารุ่นอื่นๆที่สามารถใช้เป็นคอมพิวเตอร์ได้อีก 2 รุ่น ซึ่งคุณอาจหาซื้อรุ่นเก่าหรือมือสองได้ ได้แก่ Samsung Galaxy S8 และ Huawei Mate 10

งานนี้ไม่ว่าจะเป็น Android หรือ iOS คุณสามารถใช้โทรศัพท์มือถือเป็นคอมพิวเตอร์ได้สะดวกทุกที่ โดยไม่ต้องพกคอมพิวเตอร์ตัวใหญ่ๆไป และทำให้คุณสามารถแก้ไขอัปเดตงานได้ทุกที่ทุกเวลา ดังนั้นการเลือกโทรศัพท์มือถือที่จะช่วยกับคุณได้เยอะต้องเลือกสเปคที่ช่วยให้การแก้ไขงานของคุณสะดวกขึ้น และดูแล้วทดแทนคอมพิวเตอร์ตัวใหญ่ๆของคุณได้ และสมเหตุสมผลกับเงินที่จ่ายไปด้วย

ข้อมูลจาก Howtogeek

อ้างอิง : https://www.it24hrs.com/2018/smartphone-is-computer-guide-line/

บทความโดย มิสวารุณี ไชยทวีวิวัฒน์กุล