รูปภาพของสุทิศา ภมรพล
วิธีการดูแลสุขภาพร่างกายหลังออกกำลังกาย
โดย สุทิศา ภมรพล - ศุกร์, 20 เมษายน 2018, 02:58PM
 

วิธีการดูแลสุขภาพร่างกายหลังออกกำลังกาย

ร่างกายของคนวัย 40 ปีขึ้นไปมีความยืดหยุ่นน้อยกว่าวัยหนุ่มสาว บางครั้งการยืดเหยียดร่งากายหลังออกกำลังกายเพียงอย่างเดียว อาจไม่เพียงพอ เพื่อลดอาการบาดเจ็บและอาการไม่พึงประสงค์ต่างๆ หลังออกกำลังกาย มีข้อแนะนำเพิ่มเติมดังนี้

ดื่มน้ำชดเชย จำเป็นมากโดยเฉพาะกรณีที่ออกกำลังกายกลางแจ้ง ซึ่งมีอัตราการสูญเสียน้ำแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับอุณหภูมิและความหนักของการออกกำลังกาย หลังกออกกำลังกายให้ใช้วิธีจิบน้ำทีละน้อยเป็นระยะๆ ไม่เกินครึ่งแก้ว (ประมาณ 120 มิลลิลิตร) ห้ามดื่มทีละมากๆ เพราะจะทำให้จุก และควรเป็นน้ำเปล่าอุณหภูมิปกติเท่านั้น

เข้าซาวน่าอย่างน้อย 10 นาที จากนั้นให้พักในอุณหภูมิห้องสัก 5 นาทีก่อนเข้าไปอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้า ทั้งนี้เพราะการอบไอน้ำอุณหภูมิประมาณ 40 องศาเซลเซียสในห้องซาวน่า จะช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายและช่วยลดอาการบาดเจ็บ ปวดตึงหลังออกกำลังกายได้ดีขึ้น

ประคบร้อน ในกรณีที่ออกกำลังกายครั้งแรกๆ แนะนำให้ประคบร้อนด้วยลูกประคบสมุนไพร เพื่อช่วยลดอาการปวดเมื่อย โดยใช้ลูกประคบอุ่นในหม้อนึ่งสัก 10 นาท จากนั้นนำมาประคบตามกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ เช่น คอ บ่า ไหล่ หลัง และต้นขา ประคบจุดละ 10 วินาที ทำวนไปตามจุดต่างๆ จนกว่าลูกประคบจะเย็น แล้วนำไปนึ่งใหม่ใหม่ร้อนและประคบซ้ำตามจุดต่างๆ ให้ครบ 2 รอบ

นวดบริเวณที่ปวด ถ้ามีอาการปวดหรือตึงกล้ามเนื้อใช้น้ำมันไพลหรือยาหม่องนวด เพื่อช่วยคลายกล้ามเนื้อด้วยตนเองได้ แต่ถ้าเกิน 2 วันแล้ว อาการยังไม่ดีขึ้น ควรปรึษาแพทย์

ถ้าปฏิบัติครบถ้วนทุกขั้นตอนทั้งก่อนและหลังการออกกำลังกาย ก็จะช่วยให้คุณมีสุขภาพแข็งแรง ปราศจากอาการบาดเจ็บ และสนุกกับการออกกำลังกายแบบแอโรบิกนานาชนิดได้ โดยไม่ต้องกังวลว่าวัยที่เพิ่มขึ้นทุกปีจะเป็นอุปสรรค์อีกต่อไป

ผู้สรุป มิสสุทิศา อมรดิษฐ

งานการเงินจ่าย

ที่มา : http://health.haijai.com