รูปภาพของจิราวรรณ ดวงเพ็ชรแสง
6 วิธีผ่อนคลายสลายเครียดในออฟฟิศ
โดย จิราวรรณ ดวงเพ็ชรแสง - ศุกร์, 5 เมษายน 2019, 03:13PM
 

6 วิธีผ่อนคลายสลายเครียดในออฟฟิศ

ก่อนที่ความดันโลหิตจะพุ่งปี๊ดและก่อนที่เส้นเลือดในสมองจะแตกไปเสียก่อน คุณควรรู้จักวิธีจัดการกับความเครียดในขณะทำงานบ้าง บางคนทุ่มเทกับงานมากเกินไปจนเกิดความเครียดสะสมโดยไม่รู้ตัว หรือบางคนนั่งทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ตลอดทั้งวันไม่เคยพักสายตาเลยอาการปวดหัว ปวดตา และออฟฟิศซินโดรมก็ถามหา ส่งผลให้สุขภาพแย่ลงทุกวัน ซึ่งผมว่ามันไม่คุ้มเลยกับการที่เราทำงาน เก็บเงิน แล้วต้องนำเงินนั้นมารักษาตัวเอง เพราะฉะนั้น วันนี้เรามาดูวิธีจัดการกับความเครียดความเมื่อยล้าในการทำงาน เพื่อสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืนกันดีกว่า
กับ
6 วิธีผ่อนคลายสลายเครียดในออฟฟิศ มีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

1.ฟังเพลง ถ้าคุณเริ่มรู้สึกเครียดหรือหมกมุ่นกับงานมากเกินไป ลองหยิบหูฟังขึ้นมาแล้วเปิดเพลงสบายๆ ให้รู้สึกผ่อนคลายดูนะคะ การหลับตาฟังเพลงสัก 5-10 นาที จะช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายลงได้ และระวังอย่าเปิดเพลงเสียงดังเกินไปเพราะอาจรบกวนเพื่อนร่วมงานคนอื่นได้ค่ะ

2.กินขนม การพักเบรกหาขนมทานสักแป๊บในช่วงที่กำลังตึงเครียดก็คงไม่ทำให้เสียเวลางานไปมากมาย แนะนำว่าควรมีดาร์คช็อกโกแลตชิ้นเล็กๆใส่โหลเก็บไว้ที่โต๊ะทำงาน เนื่องจากในช็อกโกแลตมีสารที่เรียกว่า Phenylethylamine ซึ่งเป็นสารที่หลั่งตอนทีมีความรักและช่วยลดความเครียดครับ แต่ระวังอย่าทานมากเกินไปจะกลายเป็นเครียดเพราะอ้วนขึ้นได้ค่ะ

3.กลิ่นหอม เคยได้ยินไหมคะ กลิ่นบำบัด อย่างเช่นกลิ่นของน้ำมันหอมระเหย กลิ่นจากเทียนหอม หรือกลิ่นจากเครื่องทำสปา เลือกกลิ่นที่คุณชอบและรู้สึกผ่อนคลายที่สุดไว้ที่โต๊ะทำงาน เวลาที่คุณรู้สึกเครียดก็หยิบมาดม หรือวางไว้ตำแหน่งที่คุณจะได้กลิ่น แค่นี้ก็จะช่วยทำให้คุณผ่อนคลายลงได้เยอะเลยครับ

4.พักสายตา ความจริงคุณอาจจะไม่ได้เครียดแต่คุณแค่เมื่อยล้าจากการทำงานมาทั้งวัน หากคุณใช้สายตามองจอนานเกินไป ย่อมไม่เป็นผลดีในระยะยาวแน่ๆครับ ควรพักสายตาจากจอบ้างอย่างน้อยทุกๆ 1 ชั่วโมง เพราะไม่ว่าจะเป็นจอคอมพิวเตอร์ หรือจอมือถือก็จะมีแสงสีฟ้าที่เป็นอันตรายต่อดวงตาได้ หรือหาแว่นเลนส์ตัดแสงสีฟ้ามาป้องกันอีกทางก็ช่วยได้ค่ะ

5.ยืดเส้นยืดสาย การนั่งอยู่กับที่นานๆเป็นสาเหตุของอาการออฟฟิศซินโดรม ปวดเมื่อยตามร่างกาย คุณอาจยืดเส้นยืดสายเบาๆอยู่ที่โต๊ะด้วยท่าง่ายๆหรือบิดตัวไปมา หรือลุกเดินไปที่อื่นบ้างก็จะทำให้ร่างกายกระชับกระเฉงและลืมความเครียดไปชั่วขณะสร้างพลังในการทำงานอีกครั้ง ลองดูนะคะ

6.ยืนดูวิว วิธีคลายเครียดอีกแบบคือการมองออกไปไกลๆนอกกระจก หากอยู่ใกล้สวนหรือที่ที่มีต้นไม้ก็ลองเพ่งไปที่นั่นครับ สีเขียวๆจะทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายและปลอดโปร่งและยังเป็นการพักสายตาที่ดีอีกด้วย

มิสจิราวรรรณ ปุราเต เจ้าหน้าที่ฝ่ายวิชาการ