รูปภาพของกิตติศักดิ์ เดินสันเทียะ
ตัวตนบนโลกออนไลน์ ทำไมบางคนเลือกปกปิด
โดย กิตติศักดิ์ เดินสันเทียะ - อังคาร, 27 เมษายน 2021, 02:23PM
 

การปกปิดตัวตนบนโลกออนไลน์ (Online Anonymity) เป็นวิธีที่หลายคนเริ่มนำมาใช้ เพราะนอกจากจะยังสามารถใช้งานโลกออนไลน์ได้อย่างปกติแล้ว แต่ก็ยังมีความเป็นส่วนตัวของข้อมูลส่วนบุคคลอยู่ เช่น ไม่อยากโดนตามจากโฆษณาต่าง ๆ หรือ การโพสต์แบบไม่เปิดเผยตัวตน รวมไปถึงการโต้ตอบของผู้ใช้งานบนอินเทอร์เน็ตด้วยไม่ว่าจะเป็น Facebook , Twitter , Instagram หรือ แอปพลิเคชันอื่น ๆ เป็นต้น

เหตุผลที่นำมาใช้อาจแตกต่างกันไปตามแต่ละบุคคล แต่มีจุดประสงค์เดียวกัน ก็คือ ไม่อยากโดนเก็บข้อมูลเพื่อนำไปใช้ต่อ หรือการใช้งานอย่างมีอิสระ ต้องการการแสดงออกในสิ่งที่คิดได้อย่างเต็มที่โดยไม่ต้องกลัวผลกระทบ เนื่องจากไม่มีใครรู้ว่าผู้ใช้งานเป็นใครนั่นเอง ในบทความนี้ทีมงานได้รวบรวมและสรุปเหตุผลต่าง ๆ ว่าทำไมบางคนถึงใช้ Online Anonymity มา 3 ข้อ ดังนี้

ต้องการปกปิดข้อมูลส่วนตัว

ในบางครั้งที่ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต ต้องการโพสต์ หรือเข้าถึงเนื้อหาออนไลน์บางอย่าง แต่ไม่ต้องการเปิดเผยว่าใครเป็นคนโพส หรือใครเป็นคนอ่านเรื่องนี้ เพื่อเลียกเลี่ยงการโดนนำข้อมูลไปวิเคราะห์เพื่อนำสินค้าหรือบริการนำมาเสนอผ่านโฆษณาต่าง ๆ หรือ ในบางครั้งถูกนำไปใช้เป็นเครื่องมือในการเลียกเลี่ยงกฏหมายด้วย

ต้องการละเมิดสิทธิในการเข้าถึงบางเว็บหรือแอปฯ

การผลิตเนื้อหาดิจิทัลบนสตรีมมิ่งต่าง ๆ มักมีข้อจำกัด หรือข้อกำหนดเรื่องภูมิภาค และผู้ชม อย่างเช่น ภาพยนตร์บางเรื่องบนสตรีมมิ่งจากต่างประเทศที่ไม่สามารถดูได้เพราะแพลตฟอร์มต่าง ๆ เปิดตัวแค่ในบางประเทศเท่านั้น บางคนจึงใช้วิธีการเข้าถึงข้อมูลนั้น ๆ ผ่านทาง VPN แต่ก็เป็นการละเมิดสิทธิการใช้งานโดยตรง

กังวลเรื่องความละเอียดอ่อนของสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นบนโลกออนไลน์

สาเหุตหลักของการปกปิดตัวตนบนโลกออนไลน์ คือทำให้การโพสต์ หรือวิจารณ์ต่าง ๆ ในประเด็นที่ละเอียดอ่อนทำได้อย่างเสรี ซึ่งอาจสร้างการเปลี่ยนแปลงทางสังคมที่ดีได้ แต่ถ้าทำโดยขาดจิตสำนึกสังคม ก็อาจเป็นภัยกับสังคมออนไลน์ได้

หากต้องการจะปกปิดตัวตนบนโลกออนไลน์ มีวิธีอย่างไร

ใช้ VPNเครือข่ายส่วนตัวเสมือน หรือ VPN ถูกนำมาใช้บ่อยสำหรับการปกปิดตัวตนบนโลกออนไลน์ ไม่ว่าผู้ใช้งานจะต้องการเข้าถึงข้อมูลที่จำกัดจากบางประเทศ การปกปิดที่อยู่ IP ของผู้ใช้ แต่ควรเลือกผู้ให้บริการ VPN ที่น่าเชื่อถือเพื่อความปลอดภัยของข้อมูล