รูปภาพของพนิดา แก่นสำโรง
ยุคโควิด 4 จ๊อบเสริมเพิ่มรายได้สไตล์คนออฟฟิศ
โดย พนิดา แก่นสำโรง - อังคาร, 4 พฤษภาคม 2021, 03:27PM
 

ตอนที่เรา WFH ชีวิตเราได้มีโอกาสเจออะไรใหม่ ๆ อย่างเช่นอะไรบ้าง? ถ้าให้นึกไว ๆ ก็คงจะเป็น

....ให้เราไม่ต้องเจอรถติด ...ให้เราได้อยู่กับบ้าน ...ให้เราได้ปลูกต้นไม้ ...ให้เราได้อาชีพเสริม

อาชีพเสริม ต้องขอเน้นคำนี้กันเลย เพราะสิ่งที่เห็นได้ชัดที่สุดจากปรากฏการณ์ WFH ของเหล่ามนุษย์ออฟฟิศที่พอทำงานอยู่กับบ้านก็มีเวลามากขึ้น หรือบางคนมีเหตุต้องหยุดทำงานก็ต้องหาอาชีพมาทดแทนช่วงโควิด เลยทำให้เราได้เห็นบรรยากาศของการค้าขาย ผ่านหน้า Timeline ของ Social Media ต่าง ๆ เพื่อนร่วมงานคนเดิมที่เราเคยเจอทุกวัน ก็ผันตัวไปเป็นพ่อค้า แม่ค้ากันอย่างครึกครื้น ซึ่งอาชีพเสริมที่นิยมทำกันนั้นก็มักจะเป็นอาชีพที่มาจากความชอบของตัวเอง จะมีอาชีพไหนที่ติดอันดับจ็อบเสริมยอดฮิตกันบ้าง

เปิดร้านเสื้ผ้านไลน์ยู่ที่ไหนก็ขายได้1. เปิดร้านเสื้อผ้าออนไลน์อยู่ที่ไหนก็ขายได้

ธุรกิจการขายเสื้อผ้า นี้มีทั้งแบบมือหนึ่งใหม่แกะกล่อง และแบบมือสองสภาพนางฟ้า ร้านเสื้อผ้าเปิดง่าย ขายง่าย ใครสามารถทำ Live ได้ยิ่งขายคล่อง เพราะตอนล็อกดาวน์ เราไม่สามารถออกไปนอกบ้านได้ การซื้อของออนไลน์จึงเป็นช่องทางเดียวที่เราจะเข้าถึงช่องทางการช้อปปิ้งได้ และเหตุนี้เองร้านเสื้อผ้าออนไลน์ก็เกิดขึ้นมาใหม่มากขึ้นเช่นกัน และหลังที่คลายล็อกดาวน์แล้ว ธุรกิจขายเสื้อผ้านี้ก็ยังคงดำเนินการต่อได้ จึงสามารถทำต่อได้แบบเป็นอาชีพเสริมให้กับพนักงานออฟฟิศได้

2. สวมบทบาทของการเป็นเชฟ ทั้งคาว ทั้งหวาน อร่อยทุกอย่าง

สวมบทบาทขงการเป็นเชฟ ทั้งคาว ทั้งหวาน ร่ยทุกย่างโชว์เสน่ห์ปลายจวัก จัดเมนูเด็ดแบบอาหารคาว มีหลายคนที่ค้นพบว่าตัวเองมีทักษะการทำอาหารอร่อยระดับมาสเตอร์เชฟ จึงไม่รอช้าที่จะทำให้คนทั่วไปได้มีโอกาสลิ้มลองรสชาติขั้นเทพนี้ ด้วยการเปิดขายอาหารมันซะเลย เกิดเป็นความสนุกสนานของการครีเอทเมนูอร่อยมาขาย เมนูยอดฮิตก็จะมี น้ำพริกกากหมู, แกงกิมจิ, ยำ, ขนมจีนน้ำยาปู และอีกหลายเมนูที่นับถึงตอนนี้ก็ยังคงสามารถสร้างยอดขายได้อยู่ เพียงจากแต่ก่อนสั่งแล้วให้จัดส่งที่บ้าน ก็ปรับมาเป็นส่งที่ออฟฟิศเลย การขายอาหารนี้ก็เลยยังสามารถเป็นอาชีพเสริมได้อยู่ สาว ๆ บางคนที่ชอบกินขนมหวาน ช่วง Work from home จึงเป็นโอกาสดีที่จะได้ลองทำ บราวนี่ คุกกี้ เบเกอรี่ จนเรียกได้ว่ามีการเติบโตของรอบเอวได้ดีมาก เพราะขนมน่ากินเยอะมาก ออเดอร์ถูกจัดส่งมาที่บ้านอย่างไม่ขาดสาย โดยเฉพาะบราวนี่ ที่ฮิตมาก ๆ ต่อมาก็จะเป็น แซนด์วิชโบราณที่ตอนนี้ก็ยังเป็นขนมที่ถูกพูดถึงอยู่ รวมทั้งเมนูฮิตตลอดกาลอย่างคุกกี้ เป็นความวาไรตี้แห่งเบเกอรี่ที่เห็นได้ชัดเจนมาก ๆ หลากหลายไอเดียถูกสร้างสรรค์เป็นคุกกี้ในแบบต่าง ๆ และยังคงสามารถต่อยอดมาขายได้ในช่วงหลังคลายล็อกดาวน์ ธุรกิจนี้จึงเอาตัวรอดได้ในช่วงนี้ พนักงานออฟฟิศก็ยังคงสามารถรับออเดอร์จากเพื่อนๆในออฟฟิศได้ต่ออีก

3. ต้นไม้สายเขียว ให้ธรรมชาติช่วยสร้างรายได้

ต้นไม้สายเขียว ให้ธรรมชาติช่วยสร้างรายได้แต่ก่อนก็ว่าฮิตแล้วพอเจอพลังของน้องญาญ่าเข้าไป ต้นไม้ก็ยิ่งขายดี ราคาต้นไม้สายพันธุ์ที่ได้ร่วมเฟรมกับญาญ่าถูกอัพขึ้นไปสูงมาก ส่งผลให้ต้นไม้ในสายพันธุ์อื่น ๆ ก็ราคาดีไปด้วย ธุรกิจการขายต้นไม้ก็เลยกลายเป็นธุรกิจที่ทำเงินได้ไม่น้อยเลยเช่นกัน ซึ่งกลายเป็นผลดีให้กับวงการธุรกิจต้นไม้ที่แม้จะเจอพิษโควิดที่ทำยอดขายตก แต่พอมาเจอกระแสนี้ก็เลยทำให้สามารถกลับมาทำการค้าขายได้อีกครั้ง โดยต้นไม้ยอดฮิตที่ขายดีก็จะมี ต้นเศรษฐีเรือนใน (Spider Plant) ต้นมอสเตอร่า (Monstera) ต้นลิ้นมังกรแคระ (Hahnii) ต้นเงินไหลมา (Arrowhead Vine) ต้นเดหลี (Peace Lily) สำหรับการขายต้นไม้ก็มีได้หลายรูปแบบทั้งแบบสำเร็จรูปมาพร้อมกระถาง ไปจนถึงแบบที่ยังเป็นแค่เมล็ดพร้อมให้กลับไปปลูกเอง

4. Delivery อยู่ที่ไหนก็ไปส่งได้

อีกหนึ่งจ็อบเสริมที่มาแรงแซงทางโค้งช่วงโควิดที่ตอนนี้ก็ยังเป็นอาชีพเสริมของใครหลาย ๆ คนอยู่ กับงานรับจ้างส่งของ ซื้อของ รวมทั้งรับ-ส่งคน ใครที่มีความสามารถด้านการขับขี่ทั้งรถมอเตอร์ไซค์ และรถยนต์ ช่องทางนี้สร้างรายได้อย่างงามเลยทีเดียว โดยเฉพาะช่วงหยุดโควิด ที่มีคนจากบางสายอาชีพที่ได้รับผลกระทบ หันมาลองขับรถส่งอาหารกันมากมาย ขนาดระดับกัปตันที่ขับเครื่องบิน ก็ยังมาลองขับรถส่งอาหารเลย เราจึงได้เห็นคนหลาย ๆ กลุ่มอาชีพ มารับงานเสริมเป็น Delivery Man กันอย่างคึกคัก และจนถึงตอนนี้ที่หลายคนใช้ช่องทางการเป็น Delivery หารายได้ระหว่างรองานใหม่ ส่วนสังกัดของการเป็น Delivery ก็มีหลากหลายให้เลือก ซึ่งแต่ละที่ก็จะมีเงื่อนไขการเข้าไปร่วมงานแตกต่างกันไป อย่างไรก็สามารถศึกษาข้อมูลกันได้เลย

งานหลักก็ต้องทำ ส่วนงานรองก็ช่วยสร้างเงินแล้วเราจะทำอย่างไรดีให้
อาชีพเสริมนี้ยังคงทำแล้ว Happy และไม่กระทบเวลาทำงาน

  • ให้เริ่มต้นจากสิ่งที่เราชอบ เพราะเราจะทำสิ่งนั้นได้นาน ไม่เครียด และไม่เบื่องานนั้นได้ง่าย ๆ ในเมื่อบางครั้งงานหลักของเราก็อาจจะสร้างความกดดันที่มากพอแล้ว เราจึงไม่ควรทำงานเสริมที่เพิ่มความเครียดให้ตัวเองมากเข้าไปอีก ลองสำรวจความชอบของตัวเองดูก่อนว่าทำสิ่งไหนแล้วมีความสุข ก็ให้เลือกทำงานนั้นเป็นงานเสริม ดูตัวอย่างจากคนรอบข้างเราก็ได้ อย่างคนที่เขาชอบทำขนมหรืออาหาร เขาก็ทำอาหารขายเป็นงานเสริม คนที่ชอบถ่ายรูป ถ่ายรูปสวย เขาก็ถ่ายรูปไปขาย หรือใครที่สามารถใช้โปรแกรมวาดรูปหรือทำภาพได้ ก็รับงานออกแบบโลโก้ไปเลย จะเห็นได้ว่าเราสามารถหาอาชีพเสริมเพื่อทำเงินให้ตัวเองในช่วงที่ไม่ได้ทำงานประจำได้จากความชอบของเรานี่เอง
  • แบ่งเวลาการทำอาชีพเสริมให้ชัดเจน จริงอยู่ที่ตอนล็อกดาวน์เรามีเวลาทุ่มเทให้กับงานเสริมนี้ได้แบบเต็มที่ แต่ตอนนี้เรากลับมาทำงานแบบปกติแล้ว ทำให้เวลาในการทำงานเสริมนั้นก็จะน้อยลง เราจึงต้องแบ่งเวลาการบริหารงานทั้ง 2 อย่างให้ชัดเจน ช่วงเวลาทำงานเราก็โฟกัสในส่วนของงานประจำ หลังเลิกงานเราก็ค่อยมาดูแลในส่วนของงานเสริมก็ได้ หรืออาจจะจัดตารางการทำงานเสริมไว้ช่วงวันเสาร์ - อาทิตย์ก็ยังได้เลย อย่าให้งานเสริมมากระทบงานหลัก เพราะอาจจะทำให้พังทั้งคู่แทนที่เราจะมีรายได้เสริม อาจจะกลายเป็นขาดรายได้ไปเลยก็ได้
  • สร้างสรรค์ไอเดียใหม่ในงานเสริมที่ทำ ในช่วงแรกของอาชีพเสริมที่ทำนั้นเรายังมี Passion อัน แรงกล้าช่วยเติมพลังให้เราพร้อมลุย แต่พอทำมาสักพักหนึ่งแล้วอาจจะเกิดภาวะยอดขายตกลง ขายได้ไม่ดีเท่าช่วงโควิด ซึ่งอาจจะทำให้เราเกิดความรู้สึกท้อไม่อยากทำต่อ แต่ช้าก่อน ลองปรับกัน สักนิด หาไอเดียใหม่ เมนูใหม่ สิ่งใหม่ ๆ มาใช้กับธุรกิจดู อาจจะเป็นการกระตุ้นยอดขายให้กลับมาพีคได้อีกครั้ง

ท้ายที่สุดแล้วจะว่าไปเราก็อยู่กับโควิดมานานแล้ว ถือได้ว่ามนุษย์เองก็มีพัฒนาการด้านการปรับตัว และเอาตัวรอดที่เก่งพอตัวอยู่เหมือนกัน อย่างไรแล้วชีวิตของเราก็ยังคงต้องดำเนินต่อไป..............