รูปภาพของพจน์มงคล ผาดรุ่งเรือง
โรคเบาหวาน
โดย พจน์มงคล ผาดรุ่งเรือง - พุธ, 8 มีนาคม 2023, 01:07PM
 

โรคเบาหวาน

ในปัจจุบันนี้โรคเบาหวานในช่วงระยะแรกเราจะไม่รู้ถึงการแสดงอาการผิดปกติ บางรายอาจตรวจพบโรคเบาหวานได้เมื่อพบภาวะแทรกซ้อน ซึ่งอาการของโรคเบาหวานแต่ละชนิดอาจมีความละม้ายคล้ายกัน ซึ่งอาการที่พบส่วนใหญ่ในปัจุบันคือ การกระหายน้ำมาก ปากแห้ง ปัสสาวะบ่อย หิวบ่อย น้ำหนักลดหรือเพิ่มผิดปกติ สายตาพร่ามัว เห็นภาพไม่ชัด รู้สึกเหนื่อยง่าย มีอาการชาตามปลายมือปลายเท้า โดยเฉพาะถ้าคนที่มีบาดแผลจะหายยาก ทั้งนี้ อาการของโรคเบาหวานประเภทที่ 1 จะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ในขณะที่โรคเบาหวานประเภทที่ 2 จะแสดงอาการแบบค่อยเป็นค่อยไป ส่วนโรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์มักเกิดขึ้นในช่วงอายุครรภ์ประมาณ 24–28 สัปดาห์

สาเหตุของโรคเบาหวาน โรคเบาหวานมีหลายประเภท ซึ่งสามารถแยกสาเหตุของโรคเบาหวานตามประเภทที่พบโดยทั่วไปออกได้เป็น 3 ประเภท ได้แก่

§ เบาหวานประเภทที่ 1 (Type 1 Diabetes) เกิดจากตับอ่อนไม่สามารถผลิตฮอร์โมนอินซูลินได้

§ เบาหวานประเภทที่ 2 (Type 2 Diabetes) เกิดจากการที่ตับอ่อนผลิตฮอร์โมนอินซูลินได้ไม่เพียงพอต่อการใช้ หรือเกิดภาวะการดื้ออินซูลิน (Insulin Resistance)

§ เบาหวานขณะตั้งครรภ์ (Gestational Diabetes) ซึ่งเป็นโรคเบาหวานที่พัฒนาขึ้นระหว่างการตั้งครรภ์จากการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมน โดยที่ผู้ป่วยไม่เคยเป็นโรคเบาหวานมาก่อน

นอกจากโรคเบาหวานทั้ง 3 ประเภท ยังมีโรคเบาหวานที่พบได้ไม่บ่อยอย่างโรคเบาหวานที่เกิดจากกรรมพันธุ์หรือแบบโมโนเจนิก (Monogenic Diabetes) และโรคเบาหวานจากสาเหตุอื่น ๆ เช่น ยารักษาโรคบางชนิด หรือโรคชนิดอื่นอย่างโรคซิสติก ไฟโบรซิส สำหรับปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานก็เช่น คนในครอบครัวมีประวัติป่วยเป็นโรคเบาหวานประเภทที่ 1 หรือ 2 มาก่อน อายุที่มากขึ้นโดยเฉพาะผู้ที่มีอายุ 45 ปีขึ้นไป มีน้ำหนักตัวมาก ไม่ค่อยออกกำลังกายหรือขยับตัว รับประทานอาหารไม่มีประโยชน์ หรือมีปัญหาสุขภาพอย่างโรคความดันโลหิตสูงหรือไขมันในเลือดสูงผิดปกติ มนุษย์เราถูกวิวัฒนาการรับประทานอาหาร การที่มนุษย์ใช้ชีวิตแบบไม่มีขีดจำกัดแล้ว ธรรมชาติในการรับประทานจะทำให้คุณเปิดตัวสู่โรคร้ายตามมา “เบาหวาน”

โดย ม.พจน์มงคล ผาดรุ่งเรือง

https://www.pobpad.com