รูปภาพของสิริ กิ่งกลางดอน
เคล็ดลับ “4 ป.” ที่ช่วยประหยัดไฟ ประหยัดพลังงาน
โดย สิริ กิ่งกลางดอน - พฤหัสบดี, 9 มีนาคม 2023, 02:53PM
 

เคล็ดลับ “4 ป.” ที่ช่วยประหยัดไฟ ประหยัดพลังงาน

มาช่วยกัน ประหยัดพลังงานด้วย "เคล็ดลับ 4 ป.ประหยัดไฟ เพื่อประโยชน์สูงสุดของลดค่าไฟฟ้าประหยัดพลังงาน เป็นมาตรการสำคัญที่ทั่วโลกยึดถือปฏิบัติในยามที่เกิดวิกฤตพลังงาน เพราะเป็นวิธีง่ายๆ ที่พวกเราสามารถทำได้ โดยยึดหลัก เคล็ดลับ 4 ป. ประหยัดไฟ คือ

1. ปิด คือ ปิดไฟทุกครั้งเมื่อไม่ใช้งาน

2. ปรับ คือ ปรับอุณหภูมิแอร์ที่ 25-26 องศาเซลเซียส เพราะการปรับอุณหภูมิเพิ่มขึ้น 1 องศาเซลเซียสจะช่วยลดค่าไฟฟ้าลงได้ประมาณ 10 %

3. ปลด คือ ปลดปลั๊กทุกครั้งเมื่อเลิกใช้งาน เพราะการเสียบปลั๊กทิ้งไว้แม้ปิดสวิตซ์ แต่ยังคงมีกระแสไฟฟ้าไหลเวียนอยู่ และทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าเสื่อมคุณภาพเร็ว เสี่ยงต่อการเกิดไฟฟ้าลัดวงจร

4. เปลี่ยน คือ เปลี่ยนมาใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 ติดดาว จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานและประหยัดไฟยิ่งกว่าเดิม

การประหยัดพลังงานถือเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ก่อให้เกิดผลดีต่อทุกฝ่าย โดยเฉพาะประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าที่จะได้ประโยชน์สูงสุดในการช่วยลดรายจ่ายของครอบครัว ขณะเดียวกันยังส่งผลพลอยได้ทำให้ปริมาณการใช้พลังงานในภาพรวมของประเทศลดลง ช่วยลดความเสี่ยงในการขาดแคลนพลังงาน

การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและลดใช้พลังงานของพวกเราทุกคนจากจุดเล็ก ๆ ใกล้ตัวที่ลงมือทำได้ทันที นอกจากช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าแล้ว ยังเป็นพลังสำคัญของประเทศที่ช่วยลดใช้พลังงานในภาพรวมเพื่อให้ประเทศไทยสามารถก้าวข้ามวิกฤตพลังงานครั้งนี้ไปด้วยกัน

แหล่งที่มา : https://www.egat.co.th/home/20221128-art01/