รูปภาพของเบญจมาศ นพรัตน์ศิริ
การทำความดีกับความสุข
โดย เบญจมาศ นพรัตน์ศิริ - อาทิตย์, 12 มีนาคม 2023, 09:01AM
 

การทำความดีกับความสุข

ทำความดี จริงอยู่ว่าผลตอบแทนจากการทำความดีเบื้องต้น คือความสุขใจจากการได้เสียสละหรือช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยาก ทว่าหากทุกคนทำความดีกับเรื่องเล็กๆ รอบตัวอย่างสม่ำเสมอ จากความสุขส่วนตัวเล็กๆ ก็จะค่อยๆ หยั่งรากลึกลงไป ทำให้ต้นไม้ใหญ่ที่ชื่อ สังคมมั่นคงและเติบโตแผ่ขยายต่อไปได้ไม่รู้จบ ทุกคนสามารถทำได้ทันทีโดยไม่ต้องลงทุนเงินทองมากมาย เพียงใช้เจตนาที่ดีและลงมือทำ เริ่มต้นที่ สติของเรานั่นเอง แม้จะดูเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่กลับส่งผลยิ่งใหญ่ จากนั้นต้องมีความเกรงใจผู้อื่น การยื่นมือเข้าช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือดร้อน การช่วยเหลือผู้คนในยามวิกฤตการณ์โรคระบาด การช่วยสนับสนุนให้เยาวชนเข้าถึงโอกาสทางการศึกษา การสนับสนุนคุณภาพชีวิตของคนชราและผู้ยากไร้ การช่วยเหลือผู้พิการให้สามารถใช้ชีวิตร่วมกับทุกคนในสังคมได้ตามปกติ ละเว้นการเบียดเบียนสัตว์ และที่สำคัญการทำความดีง่ายๆ กับสิ่งรอบตัว อาจเป็นการช่วยเหลืองานภายในครอบครัว หรือแม้แต่การเคารพเพื่อนมนุษย์ด้วย

คนทำความดีหลาย ๆ คนต้องตายฟรี เพราะหลับหูหลับตาทำดี เช่น ทำความดีขัดผลประโยชน์กลุ่มอิทธิพล ทำความดีขวางทางโกงกินของผู้มีอำนาจ ทำความดีเด่นดังข่มรัศมีคนดังมาก่อน ทำความดีเกินหน้าเกินตาหัวหน้า ทำความดีขยันจนร่ำรวย ถูกอิจฉาริษยาโดนทำร้ายข้อหาหมั่นไส้ ดังนั้นคนทำความดีจึงจำป็นต้องดูรอบ ๆ ตัวก่อน จึงขอเสนอการทำความดีอย่างชาญฉลาดดังนี้

1.จงทำความดีด้วยความจริงใจ เพื่อส่วนตัวและเพื่ส่วนรวมในสัดส่วนครึ่งต่อครึ่งให้มันดำเนินไปอย่างช้า ๆ มั่นคง แล้วปล่อยให้ความดีแผ่ขยายเอง

 2. การทำความดีเพื่อมวลชน พยายามสร้างแนวร่วมทำความดีกันหลาย ๆ คนเพื่อเป็นเกาะกำบังตน แต่ต้องวิเคราะห์ก่อนว่าสิ่งที่ทำนั้นทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนมากน้อยแค่ไหน

 3. ทำความดีรักษาผลประโยชน์ของส่วนรวมนั้น ให้พยายามหากรรมการหลาย ๆ คนมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ ยึดหลักประชาธิปไตย

 4. การทำความดีด้วยรู้จักแบ่งปันกำลังกาย วาจา ใจ และบริจาคทรัพย์ช่วยส่วนรวมตามโอกาสตามกำลังที่พอจะทำได้ โดยที่ตนเองไม่เดือดร้อน

5. เมื่อท่านทำดีเช่นนี้แล้ว ก็ทำดีด้วยความไม่ประมาท คือ หมั่นสวดมนต์ไหว้พระนั่งสมาธิ แผ่เมตตาแล้วอุทิศกุศลให้หมู่มารอีกทั้งเจ้ากรรมนายเวรทั้งหลายอย่าได้เบียดเบียนซึ่งกันและกัน

สุดท้ายขออำนาจบารมีพระพุทธ พระธรรมพระสงฆ์คุณบิดามารดาคุณอาจารย์ช่วยคุ้มครองให้เ ราแคล้วคลาดปลอดภัยพันจากอันตรายทั้งปวงด้วยปฏิบัติได้อย่างนี้แล้ว การเป็นคนดีก็จะอยู่รอดในสังคมปัจจุบัน

มิสเบญจมาศ นพรัตน์ศิริ