รูปภาพของกลยุทธ จิตต์รุ่งเรือง
องค์กรแห่งความสุข (Happy Workplace)
โดย กลยุทธ จิตต์รุ่งเรือง - จันทร์, 13 มีนาคม 2023, 07:49PM
 

องค์กรแห่งความสุข (Happy Workplace) ต้องเป็น กระบวนการพัฒนาคนในองค์กรอย่างมีเป้าหมายและมียุทธศาสตร์ สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ขององค์กร เพื่อให้องค์กรมีความสามารถและพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงนำพาองค์กรไปสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน

การสร้างความสุขในที่ทำงาน นับว่าเป็นปัจจัยสำคัญในการบริหารองค์กร มุ่งเน้นให้บุคลากรทุกคนในองค์กรมีความสุขในการทำงาน ความสุขที่เกิดขึ้นนั้นก่อให้เกิดการรังสรรค์ทางความคิด งานที่ได้รับมอบหมายมีประสิทธิภาพมากขึ้น ลดความตึงเครียดจากการทำงาน และสภาพแวดล้อมลดความขัดแย้งในองค์กรความสุขที่เกิดขึ้นจากการทำงานเปรียบเสมือนน้ำหล่อเลี้ยงให้พฤติกรรมคนปรับเปลี่ยนและพัฒนาในแนวโน้มที่ดีขึ้น หากองค์กรใดปล่อยปละละเลยไม่ให้ความสำคัญ ต้นเค้าแห่งความเสื่อมถอยขององค์กรนั้นย่อมปรากฏขึ้นอย่างแน่นอน เนื่องจากคนทำงานขาดแรงจูงใจในการทำงาน ไม่มีความกระตือรือร้น ไม่มีความสุขในการทำงาน ในที่สุดองค์กรนั้นก็ล่มสลาย

++ ปัจจัยที่ส่งผลให้บรรยากาศขององค์กรแห่งความสุข

บรรยากาศขององค์กรแห่งความสุข มีความสำคัญต่อประสิทธิภาพการทำงานเป็นอย่างมาก หากบรรยากาศขององค์กรดี เป็นองค์กรแห่งความสุข ประสิทธิภาพและประสิทธิผลของงานก็จะดีตามไปด้วยและคนทำงานก็จะให้ความสำคัญในการทำงานมากขึ้น

บรรยากาศในการทำงานในที่นี้ ไม่ได้หมายถึงแค่สภาพแวดล้อมทางกายภาพในที่ทำงานเท่านั้น แต่ยังหมายถึงความสัมพันธ์แบบกัลยาณมิตรระหว่างเพื่อนร่วมงาน ผู้บริหารหรือผู้นำเป็นผู้มีวิสัยทัศน์ มีกลยุทธ์ มีธรรมาภิบาลในการบริหารงาน รวมถึงมีเทคโนโลยีที่มีความทันสมัยที่จะช่วยให้สามารถปฏิบัติงานได้ดี และผลตอบแทนหรือสวัสดิการในองค์กรเป็นไปอย่างเหมาะสม แต่ในทาง กลับกัน หากบรรยากาศในองค์กรไม่ดี ไม่เป็นองค์กรแห่งความสุข ประสิทธิภาพและประสิทธิผลของงานก็จะลดลงเช่นกัน

การสร้างองค์กรแห่งความสุข ไปปฏิบัติให้ประสบความสำเร็จนั้นองค์กรจะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง มีระบบการจัดการและการร่วมมือทั้งในด้านองค์ความรู้และการวิจัยปฏิบัติการ ซึ่งหลักสำคัญที่เป็นแกนกลางจะต้องปรากฏอยู่ในทุกขั้นตอนของกระบวนการ คือ ความเป็นผู้นำ (Leadership engagement) การมีส่วนร่วมของพนักงาน (worker involvement) ซึ่งขึ้นอยู่กับจริยธรรมและการให้คุณค่า (values and ethics)

++ ปัจจัยหลักในการสร้างองค์กรแห่งความสุข ก็คือ “ผู้นำสูงสุดขององค์กร”

ในแต่ละวัน คนทำงานจะใช้เวลาประมาณหนึ่งในสามอยู่ในที่ทำงาน จนที่ทำงานเป็นเสมือนบ้านหลังที่สอง ดังนั้น หากที่ทำงานน่าอยู่ บรรยากาศเต็มไปด้วยความสุข แวดล้อมด้วยกัลยาณมิตรและพร้อมด้วยเครื่องมือที่เอื้อต่อการทำงาน คนทำงานก็จะอยากไปทำงานทุกวัน และทำงานเต็มศักยภาพ ซึ่งจะส่งผลดีต่อประสิทธิภาพของงานในที่สุด การจะสร้างองค์กรให้เป็นองค์กรแห่งความสุขจึงเปรียบเสมือนเป็นบ้านหลังที่สองพนักงานมีความสุขในการทำงาน เป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับองค์กรเป็นอย่างยิ่ง และไม่ใช่เรื่องง่ายนักที่จะสามารถสร้างได้ในพริบตา หากแต่ต้องใช้ความมุ่งมั่นตั้งใจของผู้นำสูงสุดขององค์กร แนวคิดของผู้นำสูงสุดขององค์กรที่มุ่งให้ความสำคัญกับบุคลากร และให้ความใส่ใจพนักงานอย่างแท้จริง จะทำให้เป็นจุดเริ่มต้นความสุขที่เกิดขึ้นอย่างมั่นคง

อ้างอิง : ดร.ฉัตรชัย ตวงรัตนพันธ์ องค์กรแห่งความสุข (Happy Workplace) สร้างได้ ต้องเริ่มจาก ผู้นาองค์กรสูงสุด