รูปภาพของอรัญญา รอมดอน
การใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์กับการออกกำลังกาย
โดย อรัญญา รอมดอน - อังคาร, 14 มีนาคม 2023, 12:39PM
 

การออกกำลังกายเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพ ถือได้ว่าเป็นยาอายุวัฒนะขนานหนึ่ง

ที่ไม่ต้องเสียเงินซื้อ เพียงแต่มีเวลาและขยันก็เพียงพอ วิธีออกกำลังกาย เพื่อส่งเสริมสุขภาพ หากเปรียบเทียบกับยาแล้ว การออกกำลังกายถือเป็นยาวิเศษ ได้เลยทีเดียว เพราะใช้ป้องกันโรคได้เกือบทุกโรคก็ว่าได้ โดยเฉพาะในช่วงวัยเด็ก การออกกำลังกายจะช่วยเพิ่มความสุขได้ และหากมีการปฏิบัติอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน แต่ละครั้งควรใช้เวลาอย่างน้อย 20 – 30 นาที จะทำให้อายุยืนยาวขึ้น จะเห็นได้ว่าปัจจุบันมีหน่วยงานรณรงค์ให้คนออกกำลังกายเพื่อป้องกันความอ้วน โดยยึดหลัก 3 อ. คือ อาหาร ออกกำลังกาย และอารมณ์

อาหาร คือ ควรเลือกรับประทานอาหารด้วยวิธีการต้ม นึ่ง ย่าง หลีกเลี่ยงอาหารพวกทอดหรือผัด และแนะนำให้บริโภค น้ำมันรำขาว ถั่วเหลือง เมล็ดทานตะวัน งา หลีกเลี่ยงไขมันอิ่มตัวและไขมันแปรรูป เช่น ไขมันจากสัตว์ น้ำมันปล์าม น้ำมันพระพร้าว ไข่ขาว เต้าหู้ และผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองทุกวัน ควรดื่มนมพร่องหรือขาดนมเนย รสจืด วันละ 1-2 แก้ว หากดื่มนมไม่ได้ ใช้นมถั่วเหลืองรสจืดแทน ควรลดการบริโภคเกลือ อาหารหมักดอง อาคารเค็ม และหลีกเลี่ยงการเติมเครื่องปรุงรสในอาหาร

อารมณ์ คือ การควบคุมอารมณ์และความรู้สึก พยายามหลีกเลี่ยงการไปศูนย์อาหาร หรือจุดที่มีอาหารเพื่อจะได้ไม่กระตุ้นให้เราหิว หรืออยากชิมอาหาร หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็รับประทานแต่น้อยและพยายายามไม่นึกถึงความอร่อยหรือรสชาติ

การออกกกำลังกาย ควรออกกำลังกายเพื่อช่วยให้เผาพลาญไขมัน ประมาณวันละ 30-60 นาที อย่างน้อย 5 วันต่อสัปดาห์ แต่ละครั้งให้ต่อเนื่องกันมากกว่า 20 นาทีขึ้นไป และพยายามแทรกรูปแบบการออกกำลังกายให้เป็นกิจวัตรประจำวัน เช่น การเดินแทนการขับรถยนต์ การทำงานบ้านด้วยตนเอง การออกกำลังกายนั้นมีประโยชน์มากมาย เช่น ทำให้ความดันโลหิต การเต้นของหัวใจ และระดับโคเลสเตอรอลลดลง ทำให้ร่างกายกระฉับกระเฉงคล่องคล่องว่องไวขึ้น ช่วยคลายความเครียด เพราะหลังจากการออกกำลังกายร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนเอ็นคอฟฟินอกมาจะทำให้รู้สึกสบายตัวขึ้น เพราะสภาพจิตใจกล้ามเนื้อความความเครียดลง สิ่งที่สำคัญคือ การออกกำลังกายจะช่วยชะลอความแก่ และถือเป็นเกราะป้องกันภัยของยาเสพติด เพราะการออกกำลังกายเป็นกิจกรรมเลือกที่จะส่งเสริมให้เยาวชนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ช่วยลดการมั่วสุมและพฤติกรรมการรวมกลุ่มที่ไม่พึงประสงค์ได้อีก การออกกำลังกายจึงเป็นยาอายุวัฒนะ ที่ไม่ต้องซื้อหา เพียงแค่ขยับร่างกายก็จะช่วยให้เด็กและเยาวชนไทยเป็นคนสวย คนหล่อ และมีสุขภาพดีได้ทั้งกายและใจ และห่างไกลยาเสพติด

หัวใจคือชีวิต ออกกำลังกายวันละนิด เพื่อชีวิตและหัวใจ