รูปภาพของปิยธิดา สุวรรณมณี
วัยสร้างสรรค์
โดย ปิยธิดา สุวรรณมณี - อังคาร, 14 มีนาคม 2023, 01:58PM
 

 วัยสร้างสรรค์

ธรรมชาติของเด็กเกือบทุกคนนั้นจะซุกซน การให้อิสระในการเคลื่อนไหวในการเล่นของเด็กๆ

จึงเป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็นมาก เพราะมีผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของเด็ก ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ โดยเฉพาะเด็กในวัย 3-6 ปี มีการเปลี่ยนแปลงทั้งทางร่างกายแลสติปัญญาอย่างมาก และส่งผลต่อเนื่องกับเด็กๆในวัยต่อไป

เด็กๆใช่วงอายุ 3-6 ปี จะเริ่มมีการใช้ความคิดสร้างสรรค์พลังงานในตัวเด็กสูง พัฒนาการทางร่างกายทำให้เด็กสามารถทำอะไรได้มากขึ้น เด็กในวัยนี้จะสนุกสนานกับการเล่น โดยใช้มือ แขน ขา สร้างสรรค์จินตนาการในรูปแบบต่างๆ เช่นดัดแปลงหมอนผ้าห่มทำเป็นบ้าน โต๊ะ เก้าอี้ทำเป็นเครื่องบิน

ปั้นดินน้ำมัน การวางภาพ การตัดกระดาษ การพับการดาษ เป็นรูปสัตว์หรือสิ่งต่างๆตามความคิดของตน เด็กจะสามารถเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสร้างขึ้นให้ผู้อื่นเข้าใจได้ นอกจากนั่นเมื่อเด็กๆได้ยินเสียง ดนตรี เพลง อุปกรณ์ต่างๆ และการเล่นในสนามเครื่องเล่น จะทำให้เด็กได้ปล่อยจินตนาการแลความคิดสร้างสรรค์อย่างอิสระ โดยแสดงท่าทาง บทบาทสมมุติกับเพื่อนเป็นบุคคล สัตว์ หรือสิ่งต่างๆ ซึ่งได้ช่วยพัฒนาอารมณ์ของเด็กในการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข และในขณะเดียวกันเด็กๆจะรู้จังหวะในการใช้ร่างกาย เช่นการกระโดด การวิ่ง การทรงตัวดีขึ้น จะทำให้เด็กเกิดความมั่นใจแลภาคภูมิใจในตนเอง เด็กเกิดความกล้าและพร้อมที่จะเรียนรู้ และประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต

การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์เด็กในวัย 3-6 ปี จะต้องได้รับการอบรมเลี้ยงดู และส่งเสริมพัฒนาการอย่างเหมาะสมด้วยความเอาใจใส่จากพ่อแม่ และผู้เลี้ยงดูหรือบุคลากรที่มีความรู้ความสามารรถเกี่ยวกับพัฒนาการ เด็กในวัยนี้ เพื่อให้เด็กได้พัฒนาตนเองในด้านความคิดสร้างสรรค์และทุกด้านอย่างสมดุลย์