รูปภาพของอภิชาต อานามนารถ
วิธีบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ
โดย อภิชาต อานามนารถ - พุธ, 15 มีนาคม 2023, 09:57AM
 

 วิธีบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ

บ่อยครั้งมากที่มักจะได้ยินคนพูดว่า “ไม่มีเวลา” ที่จะทำนู้นทำนี่ จริงๆแล้ว เวลาเป็นสิ่งที่ยุติธรรมที่สุดในโลก ที่มีให้แก่มนุษย์ทุกคน ซึ่งมีเวลาวันละ 24 ชั่วโมง เท่าๆ กัน ไม่มีใครมีเวลามากหรือน้อยไปกว่ากัน เพราะฉะนั้นเราต้องวางแผนบริหารเวลากันดีกว่าเพื่อให้งานประสบความสำเร็จ และ ส่งผลให้ชีวิตมีความสุขมากยิ่งขึ้น

วลา เป็นทรัพยากรที่มีค่าและมีความสำคัญกับทุกคน ทั้งนี้เพราะธรรมชาติของเวลามีลักษณะพิเศษคือ เป็นทรัพยากรที่มีจำกัด ใช้แล้วหมดไป ไม่สามารถหวนย้อนกลับมาอีก หรือที่คนเรามักจะพูดว่า “ เวลาเป็นสิ่งมีค่า หาซื้อไม่ได้ ”

การบริหารเวลา หมายถึง การรู้จักวางแผนและจัดสรรเวลาในการทำงานอย่างถูกต้องเหมาะสม สามารถควบคุมการปฏิบัติงานให้บรรลุผลตามเวลาและวัตถุประสงค์ที่กำหนด เพื่อให้ก่อเกิดประสิทธิภาพในงานหรือหน้าที่ที่รับผิดชอบได้

- ตารางเวลา ถือเป็นตัวช่วยขั้นต้นที่จะนำไปสู่การเป็นนักบริหารเวลาที่ดีในอนาคต การทำตารางเวลาจะช่วยให้มองออกว่าแต่ละวันเรามีเวลาเท่าไร แต่ละวันมีงานอะไรสำคัญที่ต้องทำ การวางแผนสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวันจะช่วยให้เราทำสิ่งที่ต้องทำได้อย่างครบถ้วนและรู้ว่าช่วงเวลาที่เหลือเราจะทำอะไรได้อีกบ้าง ดีกว่าปล่อยเวลาให้สูญเสียไปและมานั่งบ่นว่าเวลาไม่พอๆ เจ้าตารางเวลาจะทำให้เรามองเห็นถึงคุณค่าของเวลามากยิ่งขึ้นและเป็นการบังคับตัวเองไปในตัว

- เรียงลำดับตามความสำคัญ หากตอนนี้คุณมีงานที่ต้องทำหลายอย่าง นำงานเหล่านั้นมาจัดเรียงตามความสำคัญจากมากไปน้อย และมีงานใดที่ต้องทำต่อเนื่องบ้าง เพื่อให้ตัวคุณเองรู้ว่างานต้องใช้เวลามากน้อยเพียงใด และควรจะทุ่มเทให้กับงานแต่ละชิ้นแค่ไหน

- แบ่งเวลางานและเวลาส่วนตัวให้เหมาะสม วิธีนี้จะทำให้คุณจัดการการกับเรื่องงานกับเรื่องส่วนตัว ได้ดีขึ้น โดยเมื่อคุณก้าวถึงที่ทำงาน ให้โฟกัสจดจ่อให้ความสำคัญกับเรื่องงานเป็นหลักเพียงอย่างเดียวเท่านั้นและให้ตัดความคิดเรื่องๆ ออกไปให้หมด อีกด้านหากตัวคุณอยู่บ้านก็ไม่ควรนำงานกลับไปทำที่บ้าน ยกเว้นในกรณีที่จำเป็นจริงๆ เพื่อใช้เวลากับครอบครัวให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

- จัดการงานยากให้เสร็จเสียก่อน ในขณะที่หลายคนมักจะจัดงานง่ายๆ ให้เสร็จเป็นอันดับแรกๆ ก่อนที่จะทำงานยากเพราะงานง่ายมักจะใช้เวลาน้อย และไม่ต้องใช้ความคิดอะไรมาก แต่ในความเป็นจริงแล้วคุณควรจะสะสางงานยากให้เสร็จก่อน เพราะหลังจากที่งานนั้นจบลงคุณก็จะรู้สึกผ่อนคลาย สบายใจ และทำให้มีเรี่ยวแรงสำหรับทำงานชิ้นอื่นๆ ต่อไปได้นั่นเอง

 

- หาเวลาพักบ้าง การทำงานเป็นเวลาติดต่อกันนานๆ จะทำให้สมองเกิดอาการเมื่อยล้า ดังนั้นคุณจึงควรหาเวลาให้ร่างกาย สมองได้พัก และละสายตาจากหน้าคอมพิวเตอร์บ้าง ครั้งละประมาณ 5-10 นาที เพื่อกระตุ้นความคิด และแรงกายแรงใจให้รู้สึกสดชื่น พร้อมรับมือกับงานชิ้นใหม่อยู่เสมอ

เวลาถือเป็นสิ่งที่มีค่า เพราะเวลาไม่เคยเดินย้อนกลับมา ดังนั้นเราไม่ควรปล่อยเวลาให้ผ่านไปโดยเปล่าประโยชน์ จึงจำเป็นต้องบริหารและจัดการเวลาที่ได้รับมาให้เกิดประสิทธิภาพ เพื่อให้ก้าวไปสู้เป้าหมายชีวิตตามที่ต้องการได้ และทำให้ชีวิตของคุณมีความสุขมากยิ่งขึ้น