รูปภาพของมนทิรา อำภาวงษ์
การมีสติในการใช้ชีวิตประจำวัน
โดย มนทิรา อำภาวงษ์ - พุธ, 15 มีนาคม 2023, 04:12PM
 

สติ

เกิดมา 35 ปี ยังไม่เข้าใจคำว่า “ต้องมีสติ ในทุกการกระทำ” จนมีวันนึง รู้สึกเสียใจกับการกระทำของตัวเองมากๆ และไม่สามารถย้อนเวลากลับไปได้ และเมื่อมาย้อนเวลากลับไปทบทวนสิ่งที่ตนเองทำหลายๆ เรื่องราวที่เกิดขึ้น ก็รู้สึกว่าทำไมไม่พูดหรือกระทำให้ดีกว่านี้

มีผู้หนึ่งเคยกล่าวไว้ว่า เพราะคุณขาดหรือไม่มีสติในทุกๆ การกระทำ เราต้องมีสติกับสิ่งที่ทำ เพราะสติมีไว้เพื่อสังเกตกายและใจ เพื่อไม่ให้เกิดความโลภ โกรธ หลง หรือหากเกิดขึ้นแล้ว เราก็ต้องมีสติ ยังยั้งไม่ให้เกิดความโกรธ ความโลภ ความหลง หรือทุกข์ไปกับสิ่งที่เกิดขึ้น

แล้วคนเราจะมีสติเพื่ออะไร ก็เพื่อเป็นเครื่องคอยเตือนใจ เพราะเราไม่มีสติ คนเราก็จะหวั่นไหวไปตามอารมณ์สถานการณ์นั้นๆ ได้ง่ายๆ ทำให้คนรอบข้างเสียใจโดยไม่รู้ตัว เป็นบาปต่อกันอีก เพราะฉะนั้นเราต้องมีสติ มองการกระทำของตังเอง ว่าดีแล้วหรือยังจะให้เราไม่เสียใจต่อทุกๆ การกระทำในภายหลัง

เราสามารถเจริญสติได้ตลอดเวลา ตั้งแต่ตื่นจนหลับ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน อยู่ที่วัดหรืออยู่ที่ทำงาน พอตื่นมาก็ควรตั้งสติเลย ผูกจิตให้อยู่กับร่างกาย ว่าตอนนี้เราทำอะไร กำลังนอน กำลังเดิน กำลังลุก กำลังล้างหน้า แปรงฟัน แต่งตัว แล้วเอาสติค่อยจดจ่อกับความคิด ให้คิดด้วยเหตุด้วยผล คิดไปตามเหตุตามผล คิดไปตามความจำเป็น พอคิดเสร็จแล้ว ก็หยุดคิด อย่างคิดเพ้อเจ้อ หันกลับมาเฝ้าดูการกระทำของร่างกาย จะสามารถควบคุมความคิดได้ ฉะนั้นเราควรมีสติทุกการกระทำจะได้ไม่กลับมาเสียใจในภายหลัง