รูปภาพของจุฑารัตน์ ศรีวิโรจน์
น่าเป็นห่วงเยาวชนรุ่นหลัง
โดย จุฑารัตน์ ศรีวิโรจน์ - เสาร์, 18 มีนาคม 2023, 08:03AM
 
บทความ เรื่อง น่าเป็นห่วงเยาวชนรุ่นหลัง
ในปัจจุบันนี้ เยาวชนที่เกิดมารุ่นหลังนี้ จะเป็นช่วงที่ได้มาพบกับสภาพแวดล้อมเป็นพิษมากมาย และ ประเทศไทยยังพบค่าของ PM. ในอากาศที่สูงติดอันดับต้นๆ ของโลก คนที่เกิดมายุคหลังนี้ ความเป็นอยู่ การ กินล าบาก เพราะพืช ผัก ผลไม้ที่ปลูกมีแต่ใช้สารเคมี อาหารที่เป็นประโยชน์ได้รับน้อย พร้อมกับบางคนเกิดใน ครอบครัวที่ออกมาท างานนอกบ้านทั้งหมด ก็ไม่มีเวลาท าอาหารให้ลูก มักจะใช้วิธีซื้ออาหารส าเร็จ กินให้แล้ว ไปวันๆ กลับบ้านมืดเพราะลูกต้องไปเรียนพิเศษตอนเย็น เด็กติดมือถือ ติดพนันออนไลน์ ไม่ชอบพบปะคนไม่ ชอบเข้าวัดท าบุญ กลับบ้านจะช่วยงานพ่อแม่นั้นยาก เพราะเด็กจะบอกว่าเรียนมาเหนื่อยแล้ว
ที่ได้พบมานั้นขอเปรียบเทียบเด็กที่เกิดในยุคก่อนนี้ ที่พ่อแม่จะท านาท าไร่ ท าสวน ลูกที่เกิดมาก็ได้ใช้ ชีวิตที่อบอุ่น ถึงแม้ความรู้จะน้อย ฐานะทางบ้านก็ไม่ดี ถ้าอยากเรียนสูงก็ต้องดิ้นรนช่วยตัวเองหารับจ้างเพื่อจะ ได้เงินมาเรียน ถึงช่วงเทศกาลท าบุญครอบครัวพาเข้าวัดฟังธรรม พาลูกไปรู้จักญาติพี่น้อง พบปะเพื่อให้รู้จักลูก จักหลาน ถึงฤดูท านาท าไร่ แม่ก็ไม่มีเวลามาดูแล ให้ลูกมาอยู่กันเองในตัวอ าเภอ ลูกก็อยู่ได้โดยได้ท ากับข้าวกิน กันเอง งานบ้านงานเรือน ซักผ้า ท าเองทั้งหมด ไม่มีมือถือใช้ ไม่มีครูสอนเสริมเหมือนเช่นปัจจุบัน ชีวิตพวกเขา ยังได้ส าเร็จทางการเรียน และได้ท างานที่ตนเองต้องการ พร้อมกับมีความอดทนในอาชีพที่ตนเองได้รับ ส่วนคน ที่เกิดมารุ่นหลังนี้ ความเป็นอยู่จะเลี้ยงดูแบบให้เงินลูกไว้ ซื้อมือถือให้ แล้วพ่อแม่ก็ออกนอกบ้านท างาน พ่อแม่ ไม่มีเวลาพาลูกไปพบปะญาติพี่น้อง เพราะลูกมีมือถือเป็นเพื่อนแล้ว ไม่ชอบเข้าวัดฟังธรรม เพื่อนบ้านไม่คบหา ใช้ชีวิตความเป็นอยู่ที่แคบลง การทานอาหารก็เป็นขนมที่ไม่เป็นประโยชน์ ท ากับข้าวไม่เป็น ใช้ความเป็นอยู่ แบบง่าย ๆ ไม่นึกถึงสุขภาพว่าจะเป็นอย่างไร ยิ่งปัจจุบันนี้การปลูกผัก ผลไม้ เลี้ยงสัตว์ ใช้สารเคมีกระตุ้นให้ เจริญเติบโต สารพิษมากมาย หลีกเลี่ยงได้ยากมาก งานบ้านงานเรือนไม่ถนัด ยังใช้ความคิดของตนเองเป็นหลัก สอนยาก ที่ผ่านมาเร็ว ๆ นี้ เพียงแม่ยึดมือถือ ลูกอายุ 14 ปี ไม่พอใจฆ่าตัวตาย
คนเราเกิดมาเมื่อโตขึ้น มีงานท า เราต้องมีความขยัน อดทน มานะ ซื่อสัตย์ ต่อหน้าที่หรือองค์กรที่เรา อยู่ ไม่หันไปหายาเสพติด ช่วยเหลือเพื่อนในยามทุกข์ ไม่จ าเป็นต้องเป็นเงิน สิ่งของ ขอเพียงแค่ก าลังใจ ค าพูดที่ดี ชวีิตคนเรา..แสนสั้นเกินกว่าจะท าให้คนทุกคนพอใจ และเชื่อว่าไม่มีใครคนไหนท าได้
 
มิสจุฑารัตน์ ศรีวิโรจน์ ต าแหน่ง งานโภชนาการและร้านค้า