รูปภาพของทิพย์วลัย ใหม่วงส์
ท่าคลายเมื่อยจากการทำงานหน้าคอมพิวเตอร์
โดย ทิพย์วลัย ใหม่วงส์ - จันทร์, 7 เมษายน 2014, 08:33AM
 

ท่าคลายเมื่อยจากการทำงานหน้าคอมพิวเตอร์


นั่งทำงานอยู่หน้าคอมพิวเตอร์นานๆ พักสักครู่มาทำท่าง่ายๆ คลายปวดเมื่อยได้ผลปัจจุบันคนส่วนใหญ่ใช้เวลาเกือบทั้งวันนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นการเรียน ทำงาน หรือการเล่นเกมส์ ซึ่งการต้องใช้ชีวิตอยู่หน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ ย่อมก่อให้เกิดอาการเมื่อยล้า โดยเฉพาะบริเวณคอ บ่า และหลัง อันเนื่องมาจากการไม่ค่อยขยับตัว เลือดจึงไหลเวียนไม่ดีผศ.ดร.วรรธนะ ชลายนเดชะ แนะนำท่าออกกำลังยืดกล้ามเนื้อสำหรับคนที่ต้องนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ ไว้ในเว็บไซต์ของคณะกายภาพบำบัดมหาวิทยาลัยมหิดล


ท่าที่1 นั่งหลังตรง เอียงคอไปด้านใดด้านหนึ่งช้าๆ จนกว่าจะรู้สึกตึงบริเวณบ่าด้านตรงกันข้ามจึงหยุดค้างไว้ 10 วินาที กล้ามเนื้อที่ตึงจะผ่อนคลายลง ให้เอียงเพิ่มอีกเล็กน้อยจนรู้สึกตึงเหมือนเดิม จากนั้นให้ค้างไว้อีก 10 วินาทีก่อนจะเอียงคอกลับสู่ท่าตั้งต้น


ท่าที่2 นั่งหลังตรง จากนั้นให้หันศีรษะไปด้านใดด้านหนึ่งช้าๆ เมื่อเริ่มรู้สึกตึงที่บ่าหรือคอให้หยุดค้างไว้ 10 วินาที และเมื่อรู้สึกว่ากล้ามเนื้อหายตึงให้หันศีรษะไปทางเดิมเพิ่มขึ้นอีกจนรู้สึกตึง แล้วค้างไว้ 10 วินาที ก่อนหันศีรษะกลับมาในท่าตรง หากระหว่างทำท่า รู้สึกเวียนศีรษะให้พัก 5 วินาที ก่อนทำซ้ำอีกครั้ง หากยังมีอาการอีก แนะนำให้ปรึกษาแพทย์


ท่าที่นั่งหลังตรง ยักไหล่ขึ้นด้านบนเต็มที่ ค้างไว้ 5 วินาที แล้วปล่อยไหล่ลง จะรู้สึกว่ากล้ามเนื้อบริเวณบ่าผ่อนคลาย โดยให้ทำซ้ำ 3-5 ครั้ง


ท่าที่4 เหยียดแขนขวาออกไปด้านหน้า หันฝ่ามือออกนอกลำตัว จากนั้นใช้มือซ้ายดันหรือดัดแผงนิ้วมือขวาให้โค้งเข้าหาลำตัว ท่านี้จะทำให้ตึงที่ข้อศอกขวาด้านใน ให้ค้างไว้ 10 วินาที แล้วสลับไปทำอีกข้าง แต่หากทำแล้วมีอาการชาที่ฝามือ ให้หยุดพัก 5 นาที แล้วลองทำอีกครั้ง ถ้ายังมีอาการให้ปรึกษาแพทย์หรือนักกายภาพบำบัด

  

ท่าที่เป็นการนวดฝ่ามือซ้ายด้วยนิ้วโป้งขวา โดยการกดลงไปตรงๆ บนฝ่ามือแล้วหมุนนิ้วโป้งเป็นวงกลม 3 รอบ จากนั้นเลื่อนนิ้วโป้งไปที่จุดอื่นๆ บนฝ่ามือซ้ายจนทั่วทั้งฝ่ามือ แล้วให้สลับไปทำอีกข้างด้วยวิธีเดียวกัน แต่ควรระวังอย่าให้กลายเป็นการถู


ท่าที่6 ใช้มือขวาดึงนิ้วโป้งซ้ายเข้าหาตัวจนรู้สึกตึงบริเวณอุ้งมือและข้อนิ้วโป้ง ให้ค้างในท่านั้น 5 วินาที ก่อนจะสลับไปทำอีกค้าง


และท่าที่7 เป็นการบริหารทั้ง 2 มือพร้อมกัน โดยเริ่มจากกำมือให้แน่นที่สุดค้างไว้ 5 วินาที แล้วคลายออกช้าๆ พร้อมกางนิ้วออกให้มากที่สุดค้างไว้อีก 5 วินาที ก่อนจะคลายฝ่ามือกลับมาอยู่ในท่าปกติ จากนั้นให้ทำซ้ำอีก 2-3 ครั้ง จะช่วยให้ผ่อนคลายบริเวณนิ้วและฝ่ามือ

หากใครที่ต้องใช้ชีวิตอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ สามารถนำท่าทางเหล่านี้ไปปฏิบัติตามเพื่อลดอาการเมื่อยล้าได้ รับรองอาการทุเลาลงและไม่เสียเวลาทำงานมากด้วย.

ทีมเดลินิวส์ออนไลน์

 

แหล่งที่มา http://www.trueplookpanya.com/new/cms_detail/general_knowledge/18176/

ผู้สรุป มิสทิพย์วลัย  ใหม่วงส์  ตำแหน่ง บุคลากรทางการศึกษา

วันที่ 3 เมษายน 2557