รูปภาพของสิริ กิ่งกลางดอน
บางครั้ง “การปล่อยวาง” ก็สำคัญไม่แพ้การเดินหน้าสู้ต่อ
โดย สิริ กิ่งกลางดอน - พุธ, 9 เมษายน 2014, 10:21AM
 

เรื่อง  บางครั้ง  “การปล่อยวาง”  ก็สำคัญไม่แพ้การเดินหน้าสู้ต่อ

          “ความพยายามอยู่ที่ไหน  ความสำเร็จอยู่ที่นั่น”  เป็นคำกล่าวที่คุ้นหูเราทุกคนมาตั้งแต่เด็ก  และเป็นคำสอนที่หลายต่อหลายคนยึดถือเอาไว้เป็นวงคนชีวิต  เป็นถ้อยคำกำลังใจที่หลายคนต่างยึดถือเอาไว้เพื่อเตือนสติและให้กำลังใจตัวเอง  ซึ่งก็มีผู้คนมากมายที่ไปยังความสำเร็จได้เพราะถือคติดังกล่าวแต่ก็มีคนอีกเป็นจำนวนไม่น้อยที่ยังคงอยู่กับความพยายามอย่างจริงจัง  เพื่อบรรลุตามเป้าหมายแห่งคติที่เขายึดถือเอาไว้

          แน่นอนว่าความพยายามย่อมนำมาซึ่งโอกาสแห่งความสำเร็จ  ยิ่งเมื่อเราทุมเทและพยายามมากขึ้นเราก็จะยิ่งมีโอกาสเข้าใกล้ความสำเร็จได้มากขึ้นด้วย  แต่ในทางกลับกันความพยายามก็อาจจะนำมาซึ่งความทุกข์และความเหน็ดเหนื่อยท้อใจที่มากขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน  เพราะเมื่อใดที่เราพยายามเพิ่มมากขึ้นและยังคงพบกับความผิดหวัง  เราก็จะยิ่งเหนื่อยเพิ่มขึ้นโดยทวีไปตามแรงพยายามที่เราได้ทุ่มเทลงไป  และหาก เป็นเช่นเดิมซ้ำแล้วซ้ำเล่าก็จะยิ่งมีโอกาสที่จะเกิดความท้อใจกับเราได้มากขึ้นตามไปด้วย

          ฟังดูแล้วเหมือน ๆ  ว่าความพยายามจะเป็นดาบสองคมที่ให้ได้ทั้งผลดีและผลเสียงกับชีวิต  แต่ก็ไม่ผิดเพราะสัจธรรมอย่างหนึ่งของโลกใบนี้ก็คือไม่มีอะไรได้มาฟรี ๆ  เมื่อได้มาเราก็จำเป็นต้องเสียบางอย่างไป  เพื่อเป็นการตอบแทนซึ่งกันและกันนั่นเอง

          แต่อย่างไรก็ตามความพยายามก็ยังคงเป็นคุณสมบัติที่ดี  เพราะเป็นเครื่องหมายของผู้ที่จะสามารถประสบความสำเร็จได้ในทุกสิ่งที่หวัง  เพียงแต่บางครั้งบางเวลาที่เราทุ่มเทไปมาก ๆ  แล้วยังคงผิดหวัง  เราก็ควรที่จะหยุดพักหรือปล่อยวางลงจากเป้าหมายนั้นบ้าง  ไม่ได้หมายความว่าให้ละท้องความฝันไป  แต่ให้วางลงเพื่อได้พักหายใจ  เติมพลังให้เพิ่มขึ้นก็เท่านั้น

          หากเราต้องแบกของหนัก ๆ  อย่างหนึ่งแล้วเดินทางไกล  ต้องผ่านห้วย  ข้ามน้ำ  ขึ้นเขา  เผชิญหน้ากับเส้นทางคดเคี้ยวและอุปสรรคมากมาย  เราก็ต้องเหนื่อยและหนักบ้างเป็นธรรมดา  หลายครั้งเรายังต้องวางสิ่งของสำคัญนั้นลง  เพื่อพักกายให้หายเหนื่อยและพักใจเพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดจัดการตัวเองให้อยู่ในสถานะที่สดชื่น  เพื่อความเบิกบานอันเป็นแรงใจในการเดินทางต่อไปเพื่อให้ถึงจุดหมาย

          การไขว่คว้าความฝันหรือการทำเป้าหมายให้สำเร็จก็เช่นกัน  บางครั้งหากเราเหนื่อยก็แค่ละวางความพยายามลงเพื่อเติมเต็มกำลังใจให้สดชื่น  แล้วกลับไปพยายามใหม่เพื่อให้ถึงฝันที่เราต้องการ

          การทำเช่นนี้อาจดีกว่าที่เราต้องดันทุรังแบกสิ่งสำคัญนั้นไปด้วยความอ่อนล้า  จนในที่สุดเราอาจจะสะดุดล้มตกเขาจมน้ำจนไม่สามารถกลับมาสู่เส้นทางแห่งความสำเร็จนี้ได้อีกเลยก็เป็นได้

          “ปล่อยวางบ้างในบางครั้ง  เพื่อเติมพลังกายพลังใจให้กับชีวิต  ดีกว่าเดินหน้าต่อไปอย่างอ่อนแรงและเหนื่อยล้า”

          “หยุดพักเพื่อกลับมาเดินใหม่อย่างมั่นคง  ดีกว่าเดินตรงไปอย่างโซซัดโซเซ”

ปลิวลม.  ถ้อยคำกำลังใจในชีวิต.  กรุงเทพมหานคร : Good Choice Publishing, 2554