แนวคิดการประเมินผลโครงการ
ดร.ยุภาพร เทพสุริยานนท์
หัวหน้าฝ่ายวิชาการ
การประเมินผลโครงการขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ ที่สำคัญมี 2 วิธี คือ Formative Evaluation และ Summative Evaluation
“Formative” evaluation” หมายถึง การประเมินผลโครงการที่กำลังมีการดำเนินการอยู่ เพื่อให้เกิดผลตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ แล้วนำผลที่ได้มาใช้ในการปรับปรุง (Scriven, 1967; Tessmer, 1993) การประเมินแบบ Formative จะใช้พัฒนาและปรับปรุงสิ่งที่ถูกประเมิน ตรวจสอบคุณภาพของการปฏิบัติงาน พิจารณาปัจจัยนำเข้า(input factors) ละปัจจัยที่ส่งผลจากภายนอก (external factors) ใช้ประเมินผลระหว่างแผนหรือระหว่างพัฒนาโครงการ ผลจาก Formative evaluation จะช่วยตั้งวัตถุประสงค์ของโครงการให้เป็นไปตามเป้าหมายที่แท้จริง Formative evaluation อาจใช้ในระหว่างดำเนินโครงการ เพื่อตรวจสอบว่า โครงการได้ดำเนินไปตามแผนของโครงการอย่างไร เรียกอีกชื่อว่า Implementation evaluation หรือตรวจสอบความก้าวหน้าของโครงการว่าดำเนินได้ผลเพียงไร เรียกว่า Progress evaluation
Formative evaluation อาจใช้ประเมินสิ่งต่อไปนี้
1. ทบทวนแผนของโครงการ
2. การสร้างแผนของโครงการ
3. การพัฒนาแบบสอบถาม (Questionnaire) หรือรายการ (Check list)
4. การคัดเลือกวิธีการวัดผลที่เหมาะสม
5. การกำหนดตารางเวลาการประเมินผลให้สอดคล้องกับการดำเนินโครงการ
6. การเตรียมข้อมูลที่จะเป็นข่าวสารสำหรับการรายงานและเสนอแนะสำหรับการตัดสินเกี่ยวกับการดำเนินโครงการ
7. การแนะนำแนวทางปรับปรุง การแก้ปัญหา และการเปลี่ยนแปลงการปฏิบัติของโครงการ
"Summative evaluation" หมายถึง การประเมินเมื่อเสร็จสิ้นการปฏิบัติงาน เราจะใช้สารสนเทศจาก Formative evaluation มาร่วมอธิบาย เป็นการประเมินผลลัพธ์และผลกระทบของโครงการ Summative Evaluation เป็นการประเมินผลสรุปรวม ใช้ประเมินหลังสิ้นสุดโครงการ โครงการที่มีการดำเนินระยะยาวก็อาจใช้ Summative Evaluation ในการสรุปย่อความเป็นระยะต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยในการประเมินสรุปรวม ส่วนใหญ่จะรวบรวมผล Formative evaluation เป็น Summative Evaluation ซึ่งผลสรุปที่ได้จะรายงานว่า โครงการได้บรรลุเป้าหมาย (Goals) หรือไม่ สถานภาพของโครงการว่าประสบความสำเร็จหรือล้มเหลว มีปัญหาหรืออุปสรรคใดที่ต้องแก้ไขปรับปรุงข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้ผู้บริหารโครงการสามารถนำไปสู่การตัดสินว่า โครงการนั้นควรดำเนินการต่อหรือยกเลิก