รูปภาพของปรีย์นันท์ ลองจำนงค์
เด็กรุ่นใหม่... เขาทำ (อาชีพ) อะไร
โดย ปรีย์นันท์ ลองจำนงค์ - จันทร์, 6 เมษายน 2015, 09:18AM
 

-

กรณีนี้มีผู้บริหารในบริษัทเอกชนบ่นให้ฟังบ่อยๆ ว่าเด็กรุ่นใหม่มักจะไม่ค่อยอยากทำงานบริษัท ที่ได้มาก็ไม่ค่อยมีคุณภาพ ทำงานไม่คุ้มเงินเดือน ที่เก่งๆ ไม่รู้ไปทำอะไร ก็เลยลองสุ่มดูคร่าวๆ เด็กไทยทุกวันนี้เขาไปทำอาชีพอะไร 

อาชีพ "ยอดฮิต" อันดับต้นๆ คือ "ขายสินค้าออนไลน์" ส่วนใหญ่ทำเป็นอาชีพเสริม รุ่นน้องที่เคยร่วมงานในบริษัทตกเย็นจะรีบกลับบ้านทำเค้กขายผ่านออนไลน์ ทำแค่ 2 ชนิด คือเครปเค้กและคัพเค้กแต่อร่อยมากๆ ขายดิบขายดีรายได้เดือนเป็นแสน ยิ่งช่วงเทศกาลแทบไม่ได้หลับไม่ได้นอน ตอนหลังก็ต้องลาออกไปทำเป็นจริงเป็นจัง อาชีพนี้จึงเป็นที่นิยมของเด็กรุ่นใหม่ 

เด็กที่เรียนเก่ง "หัวกะทิ" ส่วนใหญ่จบหมอ จบวิศวกร เด็กเหล่านี้จะไม่สนใจไปประกอบอาชีพที่เรียนมาเพราะงานหนัก แม้รายได้ดี แต่สู้ "เล่นหุ้น" ไม่ได้งานเบา รายได้ดีกว่า บางคน ปีหนึ่งทำได้เป็นสิบๆ ล้าน มีทั้งนักลงทุน "เก็งกำไร" และ "ลงทุนแบบคุณค่า" คือลงทุนในระยะยาว ด้วยความฉลาดเป็นทุนเดิมจึงจับอาชีพนี้ไม่ยาก งานเบารายได้ดี "ตลาดหุ้น" จึงดึงดูดเด็กเก่งๆ ทิ้งอาชีพหมอ วิศวกรเข้ามามากขึ้นเรื่อยๆ

"ธุรกิจเครือข่าย" เป็นอีกอาชีพยอดฮิตคนรุ่นใหม่ ทุกวันนี้ ในแวดวงธุรกิจเครือข่ายมีเด็กรุ่นใหม่เป็นสมาชิกกว่า 60% เขาบอกว่าทำธุรกิจเครือข่ายเหมือนเป็นเจ้าของธุรกิจเองโดยไม่ต้องลงทุน ทำมากได้มากบางคนมีรายได้เดือนเกือบล้านมากกว่าผู้บริหารบริษัทชั้นนำของประเทศเสียอีก แถมกินยาวหากวางระบบดีมีสมาชิกเยอะๆ กินได้ตลอดชีวิต ไม่ต้องทำงานก็มีกิน 

เด็กหนุ่มสาวกลุ่มหนึ่งที่ชอบงานอิสระ ชอบค้าขาย จะผันตัวเองไปเป็น "แม่ค้าขายของตลาดนัดติดแอร์" ในอาคารออฟฟิศต่างๆ หรือคอมมูนิตี้มอลล์ สินค้าส่วนใหญ่เป็นเสื้อผ้า อาหาร แต่จะเป็นประเภทแฮนด์เมดหรือใส่ความคิดสร้างสรรค์ ลงไป แต่เด็กรุ่นใหม่ที่ยึดอาชีพนี้มีทั้งประสบความสำเร็จและล้มเหลวพอๆ กัน

-

ส่วนเด็กรุ่นใหม่ที่มีพ่อแม่มีธุรกิจอยู่แล้ว แต่ไม่อยากอยู่ในธุรกิจครอบครัว อยากสร้างธุรกิจเล็กๆ ของตัวเองก็มีไม่น้อย ประสบความสำเร็จมีชื่อเสียงโด่งดังก็มากมายกลุ่มนี้จะปรากฏตามสื่อบ่อยๆ

นี่คืออาชีพอิสระในฝันของเด็กรุ่นใหม่ทุกวันนี้ 

อ้างอิงข้อมูล : ข่าวสดออนไลน์

บทความ  โดย    นางสาวปรีย์นันท์    ลองจำนงค์