รูปภาพของวิศา บุญภักดี
วิธีดื่ม กาแฟ อย่างชาญฉลาดสุขภาพไม่เสีย
โดย วิศา บุญภักดี - จันทร์, 6 เมษายน 2015, 12:56PM
 

เคล็ดลับการดื่มกาแฟ

วิธีดื่ม กาแฟอย่างชาญฉลาด สุขภาพไม่เสีย มีแต่ได้วันละแก้วก็พอ

 

          การยึดหลักของความพอดีใช้ได้กับทุกเรื่อง! แม้ร่างกายแต่ละคนอาจไม่เหมือนกันแต่การดื่มกาแฟวันละแก้วน่าจะพอดีแล้วกับร่างกาย หรืออาจเพิ่มอีกแก้วในบางวันที่ต้องการความกระปรี้กระเปร่าแต่ถ้ามากกว่านี้แล้วละก็ บอกได้เลยว่ากาเฟอีนจะท่วมร่าง นอนไม่หลับเอาง่ายๆ

 อย่าดื่มตอนท้องว่าง

          เพราะคาเฟอีน (รวมทั้งในชา) จะไปเร่งให้ท้องที่ว่างๆ นั้นหลั่งกรดออกมาผลคือ กรดจะเพิ่มขึ้นในกระเพาะเปล่าๆ ชวนให้ไม่สบายท้อง และจะเป็นโรคกระเพาะอาหารเอาได้ทางที่ดีควรดื่มพร้อมอาหารอะไรบ้าง ไม่ว่าขนมปังหรือเค้กสักชิ้น จะได้ดูแลท้องไปด้วยไงล่ะ

 เลี่ยงการเข้าห้องน้ำบ่อย

          ด้วยการจิบน้ำเปล่าตามหลังกาแฟสักหน่อย จริงอยู่การเติมน้ำเข้าร่างกายทำให้เราต้องเข้าห้องน้ำแต่สังเกตกันบ้างหรือเปล่าว่ากลิ่นที่ออกมาจะเป็นกลิ่นกาแฟ-กาแฟ นั่นเพราะกาเฟอีนมีฤทธิ์ในการขับปัสสาวะโดยไปลดการดูดกลับของโซเดียม โพแทสเซียม และแคลเซียมจากหน่วยไตที่ถูกขับออกมาพร้อมปัสสาวะ ทางที่ดีดื่มน้ำตามเสียหน่อยให้เจือจางอาจทำให้เบาบางลงได้

ดื่มกลางวันดีกว่านะ

          เพราะหากเป็นมื้อค่ำที่ร่างกายเตรียมจะพักแล้วละก็ บอกได้เลยว่าคืนนี้นอนนับแกะหลายร้อยตัวแน่การดื่มกาแฟจึงควรดื่มให้รู้สึกสดชื่นตอนเช้าหรือระหว่างวันจะดีกว่า จะดื่มรสชาติแบบไหนไม่มีใครว่าอยู่แล้ว

 แก้วนี้ต้องไม่อ้วน

          ใครดื่มกาแฟดำได้ยิ่งแจ๋ว เพราะไม่อ้วนแน่นอน แต่ถ้าติดหวานและกลัวอ้วน เติมน้ำตาลเล็กน้อย(หรือแบบน้ำตาลเทียม) ก็สามารถทำได้ ที่แน่ๆ เลี่ยงความหวานชนิดนมข้นหวานครีมต่างๆ รวมทั้งครีมเทียม กินแบบเบาๆ ใสๆ นี่ล่ะ เฮลตี้กว่าเยอะ

 กินแคลเซียมทดแทน

          เพราะคาเฟอีนอาจดึงแคลเซียมออกไปจากร่างกาย ทางที่ดีกินทดแทนสักหน่อยก็น่าจะปลอดภัยกว่าไม่ว่าแคลเซียมจากนม เมนูปลา หรือผักจำพวกคะน้า บล็อกอกโคลี เป็นต้น จะได้ชดเชยสารอาหารที่เสียไปและอาหารจำพวกนี้ยังดีต่อสุขภาพด้วย

 

Read more: http://health.spokedark.tv/2014/08/29/coffee/#ixzz3SHLiygGq

Follow us: @spokedarktv on Twitter | spokedarktv on Facebook

 

ผู้สรุป  มิสวิศา  บุญภักดี    ตำแหน่ง  บุคลากรทางการศึกษา

วันที่ 3 เมษายน 2558