เรื่อง “HOME การเรียนรู้แห่งชีวิต”
การปฏิรูปการศึกษาให้สำเร็จต้องอาศัยพลังสร้างสรรค์จากแนวทางต่าง
ๆ ครู
อาจารย์มีบทบามมากครับ
แต่ภาระการศึกษาก็มิได้ยึดติดแต่เพียงการศึกษาในห้องเรียน
การศึกษาที่พัฒนาแล้วหมายถึงการเรียนรู้รอบทิศ 360
องศา การเรียนรู้ 24
ชั่วโมง เชิงสร้างสรรค์ การเรียนรู้จากสภาพแวดล้อมรอบทิศ ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน โลกใบนี้คือบ้านหลังใหญ่ในการเรียนรู้ การศึกษาที่ดีมีคุณภาพ ควรสามารถวางแผนได้จากห้องเรียน ออกสู่นอกห้องเรียน
และดูแลให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีระบบไปด้วยกัน การประสานเชื่อมโยงกิจกรรมให้สอดคล้องกันตามวัตถุประสงค์
จะสามารถสร้างสรรค์ให้เด็กและเยาวชนมีคุณภาพได้ ให้การเรียนรู้เป็นวิธีแบบธรรมชาติ การเรียนรู้ที่บ่มเพาะด้วยทัศนคติ
หลักสำคัญอยู่ที่การสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ให้เขาอยากเรียนรู้และตระหนักอยากเรียนรู้อย่างซาบซึ้ง ดีกว่าวิธียัดเยียดความรู้ และบรรจบจากการอยากรู้ ผสานกับผู้สอนที่มีความสุขจากการถ่ายทอด
โดยใช้เครื่องมือ
คือสภาพแวดล้อมรอบทิศ คือโลก บ่มเพาะเหมือนต้นไม้ที่ต้องการดินดี ปุ๋ยดี
แร่ธาตุดี อากาศ แสง
น้ำ ภาพแวดล้อม บ่มให้มีคุณภาพ แปลว่าทุกปัจจัยรายล้อมสร้างคน ถ้าบริบทจากปัจจัยต่าง ๆ ดี
ก็งอกงาม ผลงดงาม
จากสภาพแวดล้อมนั่นเองในห้องเรียนทำหน้าที่ได้ส่วนหนึ่ง แต่การบ่มเพาะเกิดจากประสบการณ์รอบทิศ นั่นจึงชี้ชวนให้คิดว่า
การเรียนรู้คุณภาพจึงต้องวางแผนรอบทิศร่วมกัน
หลักสูตรแห่งการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ครับ หลักสูตรบ่มเพาะประสบการณ์เพื่อสร้างคนคุณภาพอย่างมีอัตลักษณ์ ด้วยแนวคิด
H
O M E
1.
H เป็นตัวแทนของ home
บ้าน
จุดเริ่มต้นของการเรียนรู้ที่สำคัญ
เราเรียนรู้จากบ้านมากมาย
ประสบการณ์การใช้ชีวิตในบ้านถือว่าดีที่สุด เราเรียนรู้ตั้งแต่การนอนหลับ ฝัน
ตื่น ทำกิจกรรมร่วมกันในครอบครัว เมื่อบ้านมีคุณภาพ คนในชาติก็มีคุณภาพ และเมื่อบ้านเป็นส่วนสำคัญในการบ่มเพาะคน
หน้าที่แห่งการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ในบ้านจึงมีส่วนในการสร้างคนมากที่สุด
2. O คือ organization office องค์กร สำนักงาน
ประสบการณ์ในการฝึกอาชีพ เป็นแหล่งสร้างแรงบันดาลใจที่มีบทบาทมากต่อการบ่มเพาะเสมือนจริงตั้งแต่งเยาว์วัย
ความร่วมมือระหว่างองค์กรต่อสถาบันการศึกษามีส่วนสำคัญมากต่อการเรียนรู้แนวใหม่ กิจกรรมที่ควรสนับสนุน เช่น
การออกแบบเครือข่ายสหกิจ
ความร่วมมือ การฝึกวิชาชีพ การออกแบบหลักสูตรร่วมแบบบูรณาการ การให้ทุนการศึกษา การให้ทุน
1 องค์กร 1
โรงเรียน หรือความร่วมมือ 1
องค์กร 1 ห้องเรียน
การออกแบบความร่วมมือในโครงการ CRS ขององค์กร
โดยวางแผนการใช้งบต่อการพัฒนาการศึกษาให้มีบทบาทมาก
3.
M มีสองสื่อความหมาย คือ media สิ่งต่าง ๆ ในสังคม
อีกความหมายคือ man มนุษย์หรือคนในการสื่อสาร media
ครอบคลุมถึงสื่อทุกประเภท
สื่อออนไลน์ โทรทัศน์ วิทยุ
สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อแนวใหม่
ถ้าเราสามารถประยุกต์สื่อให้มีผลต่อการพัฒนาการเรียนรู้ การคัดสรร
และสร้างสรรค์สื่อ
การเรียนรู้แนวใหม่ ให้ผู้เรียนสามารถใช้ปัญหาในการเลือกรับสื่อที่มีคุณภาพ
ในขณะที่ห้องเรียนจะต้องทำให้หน้าที่สร้างสรรค์สื่อเรียนรู้แนวใหม่แก่ผู้เรียน
ผู้สอนผู้ถ่ายทอดควรประยุกต์ให้ทันสมัยให้น่าสนใจ ในแนวคิด
creative experience learning
อีกทั้งถ้าสามารถบูรณาการองค์ความรู้ไปพร้อมกับสื่อต่าง
ๆ ภายในใต้ร่มหรือโจทย์เดียวกัน
ในเชิงปฏิบัติอาจใช้สื่อแนวใหม่ในการหาข้อมูลในประเด็นร่วมกัน อาจคัดสรรสื่อมาใช้ในการเป็นเครื่องมือสร้างบรรยากาศในห้องเรียน
การชี้แนะในการนำสื่อมาเป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้ และสร้างสรรค์นวัตกรรมแนวใหม่
4.
Eประกอบด้วย environment สิ่งแวดล้อม สภาพแวดล้อม
คือ
การสร้างสรรค์สภาพแวดล้อมในการเรียนรู้ให้มีคุณภาพเหมาะสมกับวิชา ส่งเสริมวิชาการออกแบบบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ให้เกิดความสุขในการเรียน การสอน
ให้เกิดแรงสูงใจในการเรียนรู้
การออกแบบห้องเรียนแนวใหม่
การออกแบบห้องสมุดแนวใหม่
การสร้างสรรค์สภาพแวดล้อมแนวใหม่
ในการเรียนรู้ตลอดชีวิต
จากสาระ 4
กลุ่ม แนวคิด HOME คือการมองการศึกษาเป็นร่มใหญ่
คือบ้านแห่งการเรียนรู้โลกคือบ้านใหญ่ให้เราเรียนรู้ การเรียนรู้แห่งชีวิต การพัฒนาการศึกษาเชิงปฏิบัติ 360 องศา ส่วนหนึ่งขอบงแรงบันดาลใจแห่งประเทศไทย
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ เอกพงษ์
ตรีตรง. แรงดลใจ. คณะมัณทนศิลป์
มหาวิทยาลัยศิลปากร.