Teacher and student relationships
ความสัมพันธ์ระหว่างครูและนักเรียน
โดย ดร.ยุภาพร เทพสุริยานนท์
ครูถือว่าเป็นบุคคลที่สำคัญสำหรับนักเรียนนอกเหนือจากผู้ปกครอง
ทุกศาสนาและทุกวัฒนธรรมสอนให้นักเรียนควรที่จะเคารพครูและพยายามที่จะเรียนรู้จากครูไม่เพียงแค่ด้านวิชาการเท่านั้นแต่รวมไปถึงคุณค่าของชีวิตด้วย
ครูมีบทบาทที่สำคัญในการสร้างบุคลิกภาพ สร้างความสัมพันธ์ให้กับนักเรียน
และพัฒนานักเรียนด้านวิชาการควบคู่ไปกับการเจริญเติบโต
ในทางบวกความสัมพันธ์ระหว่างครูและนักเรียนครูควรให้กำลังใจและส่งเสริมนักเรียนในการเรียนรู้
รู้สึกอิสระในการที่จะถามเมื่อเกิดความไม่เข้าใจ นักเรียนต้องการที่จะได้คำตอบหรือวิธีการที่สามารถเข้าใจได้ง่าย
ดังนั้นคำตอบที่นักเรียนพูดออกมาจะไม่มีคำตอบที่ผิดเพราะจะทำให้สกัดความคิด การสื่อสารของความสัมพันธ์ระหว่างครูและนักเรียน
สิ่งจำเป็น 2
ประเด็นหลักที่จะทำให้ความสำพันธ์ระหว่างครูและนักเรียนเป็นไปในทางบวก ประเด็นที่หนึ่ง
ระดับของนักเรียนในชั้นเรียนเป็นอุปสรรคที่สำคัญนักเรียนบางคนตั้งใจเรียนและมีสมาธิในการเรียน
แต่ยังครูบางคนที่ยังกังวลเป็นห่วง ซึ่งเป็นธรรมชาติของนักเรียน
และเป็นการยากที่เราจะหาวิธีการ ให้นักเรียนและดึงสมาธินักเรียนให้อยู่ในชั้นเรียน
เพื่อที่จะสร้างความสัมพันธ์ระหว่างครูและนักเรียน เป็นสิ่งที่จำเป็นที่ครูต้องมองข้ามอุปสรรคเหล่านี้ไปให้ได้และดูแลนักเรียนเป็นพิเศษ
และครูควรจะมีความเมตตา ความเข้มงวดในการดูแลนักเรียน นี่คือ 2
สาเหตุที่จะก่อให้เกิดความวุ่นวาย นี่คือความรับผิดชอบของครูที่จะสังเกตนักเรียนเป็นรายบุคคลในชั้นเรียน
เพื่อที่จะดูความก้าวหน้าและตรวจสอบติดตามนักเรียน
ใสใจนักเรียนตามระดับของนักเรียนในชั้นเรียน
อีกประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างครูและนักเรียนที่เกี่ยวข้องกับเวลา
ขณะที่นักเรียนอยู่ระดับประถมศึกษาครูจะดูแลและแสดงออกกับนักเรียนเหมือนเป็นแม่ของนักเรียน
ชี้แนะทุกสิ่งทุกอย่างให้กับนักเรียน และในช่วงมัธยมศึกษาครูจะต้องมีความเชี่ยวชาญเป็นอย่างมากในการที่จะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างครูและนักเรียน
สำเร็จบรรลุในการที่จะสอนให้นักเรียนให้รู้จักคุณค่าที่แท้จริงของชีวิต และนี่คือสิ่งที่ครูต้องประสบในการสอน
ในระดับนี้ครูจะเปลี่ยนแปลงจากครูที่เป็นผู้สอนที่รับผิดชอบสอนนักเรียนเพียงอย่างเดียวสอนนักเรียนมากกว่าสอนเนื้อหาในตำรา
สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างครูและนักเรียนที่เข้มแข็ง มีความจำเป็นอย่างมากที่ครูต้องเข้าใจนักเรียน
เข้าใจศึกษาถึงพื้นฐานและวัฒนธรรมที่แตกต่างของนักเรียนในชั้นเรียน
สิ่งจำเป็นที่เพิ่มขึ้นของครูควรแก้ไขและส่งเสริมนักเรียน
ครูควรพัฒนาระดับความเข้าใจ รับรู้ความรู้สึกของนักเรียน
ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญให้นักเรียนตระหนักและเคารพตนเอง
นี่เป็นผลสะท้อนที่ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างครูและนักเรียนให้เกิดประสิทธิภาพ
โดยภาพรวมขนาดของชั้นเรียนก็เป็นส่วนหนึ่ง
ถ้าชั้นเรียนมีขนาดใหญ่ก็เป็นการยากที่จะศึกษานักเรียนเป็นรายบุคคล ดังนั้นผู้บริหารควรจะชั้นเรียนจัดชั้นเรียนให้มีขนาดเล็ก
เพื่อความสัมพันธ์ระหว่างครูและนักเรียนที่เด่นชัด การแข่งขันที่มีมากขึ้นในสังคมก็เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการปรับปรุงความสัมพันธ์ของแต่ละคน
ความสัมพันธ์ระหว่างครูและนักเรียนเป็นสิ่งที่จำเป็นสูงสุดที่เหมาะสม ในการพัฒนาเยาวชนให้เจริญเติบโตและมีการศึกษา
มีความรับผิดชอบ และเป็นพลเมืองที่ดีในสังคม
ที่มาhttp://www.preservearticles.com