ความหมายของคำว่า องค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization) ถ้าอ้างอิงตามนักคิดท่านหนึ่งคือ Peter M. Senge ท่านเคยให้นิยามไว้ว่า
“องค์กรแห่งการเรียนรู้ คือ ที่ๆ ซึ่งบุคลากรมีความเป็นเลิศใน
– การสร้างสรรค์ (Creating) และพัฒนา
ความรู้ใหม่ๆ, – ได้มาจาก (Acquiring) การจัดเก็บความรู้ อย่างเป็นระบบ, และ
– ถ่ายทอด (Transferring) แลกเปลี่ยน
ความรู้ภายในองค์กร ” ส่วนทฤษฎีการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้นั้นมีนักคิดหลายท่านได้เสนอไอเดียที่หลายหลาก
ในบทความนี้จะขอยกตัวอย่างทฤษฎีของ David A. Garvin, Amy C.Edmondson, and
Francesca Gino ที่ตีพิมพ์ใน Harvard Business Review –
March 2008 ซึ่งมี 3 องค์ประกอบหลักดังนี้
· สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ (Supportive learning environment)
• มีบรรยากาศของ “ ความปลอดภัยเชิงจิตวิทยา ”
(Psychological safety)
• องค์กรจะต้อง “ ชื่นชมยอมรับในความแตกต่าง ”
(Appreciation of differences)
• องค์กรจะต้อง “ เปิดกว้างต่อความคิดใหม่ๆ ”
(Openness to new ideas)
• องค์กรจะต้อง “ มีเวลาให้ได้คิดเชิง สะท้อน ”
(Time for reflection)
· พฤติกรรมของผู้นำที่กระตุ้นการเรียนรู้ (Leadership That Reinforcing Learning)
• การเป็นผู้บริหารที่ใจกว้าง ยอมรับฟัง ข้อคิดเห็นจากผู้อื่น
• การเป็นผู้นำที่ถ่อมตน ยอมรับข้อจำกัดของ
ตนเองและเคารพความชำนาญการของผู้อื่น
• เป็นนักตั้งคำถามที่ดี
• เป็นนักฟังที่ดี
• เป็นนักกระตุ้นให้เกิดการแสดงมุมมองที่ หลากหลาย
• เป็นนักบริหารเวลา สถานที่ และ ทรัพยากร
เพื่อการค้นพบปัญหาและข้อท้าทายต่อ องค์กร
• เป็นนักบริหารเวลา สถานที่ และ ทรัพยากร
เพื่อการสะท้อนและปรับปรุงผลการทำงาน ในอดีต
· กระบวนการและการดำเนินการการเรียนรู้ที่ เป็นรูปธรรม (Concrete Learning Processes and Practices)
• องค์กรจะต้องส่งเสริม “ ให้มีการทดลอง ”
(Experimentation)
• องค์กรส่งเสริมให้ “ มีการเก็บรวบรวมข้อมูล ”
(Information collection) โดยมีการเก็บรวบรวม
ข้อมูลอย่างเป็นระบบเพื่อติดตามความเคลื่อนไหว และแนวโน้มด้านการแข่งขัน
คู่แข่งขัน ลูกค้า แนวโน้มด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง กฏหมาย และเทคโนโลยีใหม่ๆ
• องค์กรส่งเสริมให้ “ มีการวิเคราะห์ ”
(Analysis) โดย จัดให้บุคลากรได้มีการสนทนา (Dialogue) อภิปราย (Discuss) แล้วตีความข้อคิดเห็นและข้อมูลเพื่อทำความเข้าใจและระบุหาปัญหาและแสวงหาแนว
ทางแก้ไขปัญหาเหล่านั้นร่วมกันอย่างสร้างสรรค์
• องค์กรจัดให้มี “ การศึกษาและฝึกอบรม ”
(Education and Training) เพื่อพัฒนาบุคลากรทั้ง
กลุ่มใหม่และกลุ่มเก่าได้มีความรู้ความสามารถในการ ทำงานอย่างเพียงพอ
• องค์การจัดให้มี “ การถ่ายโอนข้อมูล ”
(Information transfer