รูปภาพของวรนุช แนบพุดซา
ออมเงินเรื่องง่าย…รวยได้จากการออม
โดย วรนุช แนบพุดซา - ศุกร์, 31 มีนาคม 2017, 09:53AM
 

การมีเงินเก็บ คงเป็นความตั้งใจของหลายๆ คน แต่กว่าที่เงินของเราจะสามารถเข้าไปอยู่ในกระปุกออมสิน หรือธนาคารได้อย่างปลอดภัยนั้น ล้วนต้องเผชิญกับสิ่งยั่วยุต่างๆ นาๆ ภายใต้วังวนของโลกแห่งวัตถุนิยม ดังนั้นเราจึงมักเห็นคนเป็นหนี้จากการกู้ยืม มากกว่าเป็นเศรษฐีจากเงินออม หนี้สินดังกล่าวจะเป็นพันธนาการผูกรัดให้กลายเป็นผู้ขาดอิสรภาพทางการเงิน คือ มีรายจ่ายมากกว่ารายรับ ต้องทนทำงานรับความกดดันเนื่องจากไม่มีช่องทางหารายได้อื่นๆ หรือมีหนี้สินค้ำคอ ดังนั้น การเริ่มต้นออมเงิน นับเป็นจุดเริ่ม้ตนของความสำเร็จในการสร้างความมั่งคั่ง สร้างเงินให้งอกเงย รวยได้จากการออม มุ่งสู่การเป็นเศรษฐีผู้มีอิสรภาพทางการเงิน

การออมเงินไม่ใช่เรื่องยาก หากแต่ต้องเริ่มต้นด้วยความตั้งใจที่แน่วแน่ ว่าอยากจะมีเงินเก็บ คงามตั้งใจในช่วงแรกอาจเกิดจากการวางแผนว่าจะมีเงินเก็บไปทำอะไร เช่น ซื้อบ้าน ซื้อรถ หรือปลดหนี้ เป็นต้น สิ่งต่างๆเหล่านี้จะช่วยสร้างกำลังใจในการออมเงิน จากนั้นให้คำนวณเงินออมจากรายรับในแต่ละเดือนที่จะไม่สร้างความเดือดร้อนต่อการใช้จ่ายในชีวิตประจำวันจนเกินไป โดยในช่วงแรกแนะนำให้ออมเงินในอัตรา 10% ของรายรับที่ได้ในแต่ละเดือน และควรหักเงินออมมาตั้งแต่ได้รับเงิน โดยนำไปฝากธนาคารทันที  เพื่อป้องกันการนำไปใช้จ่ายจนหมด ท้ายที่สุดปลายเดือนก็ไม่มีเงินเหลือเก็บอยู่ดี  และควรแยกเงินออมออกจากบัญชีรายรับทั่วไป ซึ่งอาจทดลองฝากเงินติดต่อกันสัก3 – 5เดือน หากเห็นว่าไม่เดือดร้อนจนเกินไป แนะนำต่อให้เปิดเป็นบัญชีเงินฝากประจำ เพราะจะมีดอกเบี้ยตอบแทนมากกว่าบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ และยังฝึกวินัยการออมเงินได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

และเมื่อเราออมเงินไปได้สักช่วงระยะเวลาหนึ่ง เราจะพบว่ามีตัวเลขในบัญชีธนาคารเพิ่มมากขึ้น สิ่งนี้จะช่วยสร้างกำลังใจและความภาคภูมิใจในการออมเงิน โดยอาจมีการกำหนดระยะเวลาปรับเพิ่มยอดเงินฝาก เช่น 6 เดือนแรก หักเงินสำหรับออม 10% จากนั้นเพิ่มเป็น 15% ของรายได้ เป็นต้น ซึ่งเมื่อเรามียอดเงินฝากมากเพียงพอในระดับหนึ่ง อาจนำไปทำตามความฝัน (ที่ไม่ใช่เพื่อการใช้จ่ายฟุ่มเฟือย) หรือศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม เพื่อนำเงินออมไปลงทุนในตลาดเงินต่างๆ สร้างเงินให้งอกเงย รวยได้ง่ายๆ จากการออม เพราะฉะนั้นเริ่มต้นหยอดกระปุกเสียแต่วันนี้ เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีในวันหน้า

ที่มา : http://www.bejame.com/article/755

ผู้สรุป มิสวรนุช  แนบพุดซา  ตำแหน่ง บุคลากรทางการศึกษา  วันที่ 31 มีนาคม พ.ศ.2560