รูปภาพของจิราวรรณ ดวงเพ็ชรแสง
นั่งทำงานหน้าคอมพ์นานๆ ยังไง ให้ยังมีสุขภาพดี
โดย จิราวรรณ ดวงเพ็ชรแสง - จันทร์, 3 เมษายน 2017, 01:03PM
 

นั่งทำงานหน้าคอมพ์นานๆ ยังไง ให้ยังมีสุขภาพดี ? ด้วยหน้าที่การงาน ทำให้เราจำเป็นต้องนั่งทำงานจ้องอยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์ทั้งวัน ถ้ามีพฤติกรรมแบบนี้ไปหลายๆ ปีเข้า ส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายแน่ๆ แต่พฤติกรรมนี้เราก็ยากที่จะเลี่ยงใช่ไหมล่ะคะ เลยขอมาแนะนำเทคนิค นั่งทำงานหน้าจอคอมพ์นานๆ ยังไง ให้ยังมีสุขภาพดีมาฝากค่ะ

1. ปรับหน้าจอให้พอดีกับสายตา

การนั่งทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ที่ตั้งในตำแหน่งที่ไม่พอดีอาจจะทำให้ปวดเมื่อย หรือเสียสายตาได้ หากตั้งต่ำกว่าสายตามากเกินไปก็จะทำให้ปวดคอ และปวดหลังได้ แต่ถ้าวางคอมพิวเตอร์สูงกว่าระดับสายตามากเกินไปก็จะทำให้ตาเราแห้งได้ 

2. ยืนทำงาน

การนั่งทำงานนานๆ จะทำให้เรารู้สึกปวดเมื่อย รู้สึกง่วงนอน ไม่กระปรี้กระเป่า แถมทำให้ลงพุงได้ด้วยนะ เพื่อสุขภาพควรขยับร่างกายบ้าง ด้วยการยืนทำงานซะเลย เป็นการเปลี่ยนท่าการทำงาน แก้ปัญหาปวดเมื่อย และทำให้เราแอคทีฟกับงานมากขึ้นด้วย

3. หาโอกาสลุกเดินบ้าง

แม้งานจะยุ่งแค่ไหน แต่ระหว่างการทำงานก็ควรหาเวลาพักบ้างนะคะ พักสายตาจากจอสักนาที สองนาทีก็ยังดีค่ะ เราอาจจะพักเบรคด้วยการไปดื่มกาแฟ กินขนม เดินเล่น แล้วกลับมานั่งทำงาน แต่ถ้าที่ทำงานคุณเข้มงวดมากๆ ไม่ค่อยให้พนักงานออกไปไหนเลย นอกจากเวลาพักกลางวัน ก็ถือโอกาสเดินเข้าห้องน้ำค่ะ อย่างน้อยก็ได้เดิน ไปแอบยืดเส้น ยืดสายในห้องน้ำสักหน่อยก็ยังดี

4. กินน้อยๆ แต่บ่อยๆ

อาหารแปรรูป หรือพวกอาหาร Fast food เป็นของกินที่หาง่ายในที่ทำงานส่วนใหญ่ หากกินมากๆ ก็จะทำให้น้ำหนักเพิ่ม และเสียสุขภาพได้ค่ะ ถ้าเป็นไปได้ ให้เตรียมอาหารที่มีประโยชน์ไปจากบ้าน หรือถ้าไม่มีเวลา ก็ควรเลือกซื้อของกินที่มีประโยชน์ และไม่ควรปล่อยให้ตัวเองหิวจนโหยเกินไป เพราะพอเราหิวมาก เราก็จะยิ่งกินเข้าไปแบบไม่ยั้ง แต่ควรกินบ่อยๆ แต่ทีละน้อยๆ ค่ะ วิธีการนี้จะช่วยเผาผลาญแคลอรี่ได้ดีด้วย

5. อย่าลืมดื่มน้ำเยอะ

เคยรู้สึกปวดหัวระหว่างทำงานไหมคะ? รู้ไหมว่า การดื่มน้ำเยอะๆ เป็นวิธีเบสิคที่ช่วยแก้ปัญหานี้ได้ค่ะ เพราะน้ำจะช่วยขับของเสีย และทำให้เลือดไหวเวียนได้ดีขึ้น

6. เดิน วิ่ง หรือปั่นจักรยานมาทำงาน

การทำงานอย่างเดียว แต่ไม่แบ่งเวลามาออกกำลังกายเลย ก็จะทำให้สุขภาพเราทรุดลงไปได้ง่าย แต่ถ้าคุณง่ายยุ่งจริงๆ ก็ลองเอาเวลาส่วนหนึ่งในงานมาออกกำลังกายไปด้วย อย่างเช่น ตอนที่มาทำงาน ถ้าไม่ได้ไกลมาก และที่ออฟฟิศมีห้องน้ำให้อาบน้ำ ก็ลองเดิน วิ่ง หรือปั่นจักรยานมาทำงานเลยค่ะ อาจจะใส่ชุดลำลองมาก่อนก็ได้ แล้วค่อยมาอาบน้ำ เปลี่ยนชุดที่บริษัทเอาค่ะ ทั้งได้ออกกำลังกาย และประหยัดค่าเดินทางอีกด้วย แต่ใครพอจัดสรรเวลาได้ อย่างน้อย วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ก็ควรไปออกกำลังกายกันบ้างนะคะ

7. จัดการเวลาให้ดี เพื่อจะได้มีเวลาดูแลตัวเอง

Time Management หรือการบริหารเวลาก็เป็นเรื่องสำคัญในการทำงานของเราค่ะ หากเราจัดสรรเวลาให้เป็น ทำงานให้เสร็จภายในเวลา หรือก่อนเวลา ก็จะทำให้เรามีเวลาเหลือไปใช้ชีวิต ไปออกกำลังกายดูแลตัวเอง และไม่ได้นั่งทำงานอดหลับอดนอนทั้งคืน แต่เราจะมีเวลาพักผ่อนอย่างเต็มที่ ดีต่อสุขภาพร่างกายของเราค่ะ

หากทำได้ตามนี้ ต่อให้คุณต้องนั่งทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ทั้งวัน ก็ไม่ป่วยออดๆ แอดๆ แล้ว แต่ก็อย่าทำงานจนเพลิน ลืมดูแลสุขภาพตัวเองกันนะคะ อย่างน้อยก็ดูแลตัวเอง เพื่อที่จะได้มีแรงมาทำงานที่เรารักค่ะ