รูปภาพของศราวุธ ชนะบำรุง
คอมพิวเตอร์คืออะไร?
โดย ศราวุธ ชนะบำรุง - พฤหัสบดี, 5 เมษายน 2018, 08:41AM
 

คอมพิวเตอร์คืออะไร?

คอมพิวเตอร์เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถจัดการข้อมูลหรือสารสนเทศ มีความสามารถจัดเก็บข้อมูลและดึงข้อมูลมาใช้งาน หรือประมวลผลข้อมูล เป็นต้น คุณอาจจะรู้อยู่แล้วว่าคอมพิวเตอร์มีความสามารถในการพิมพ์เอกสาร ส่งอีเมล เล่นเกม หรือเรียกดูเว็บไซด์ได้ นอกจากนี้คุณยังสามารถที่จะเข้าไปแก้ไขหรือสร้างเอกสาร โปรแกรม วีดีโอ หรืออะไรต่าง ๆ ในคอมพิวเตอร์ได้

>> ดูวิดีโอด้านล่างเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ประเภทต่าง ๆ

ฮาร์ดแวร์ VS ซอฟต์แวร์

ก่อนที่ผมจะพูดเกี่ยวกับความแตกต่างของคอมพิวเตอร์ประเภทต่าง ๆ วันนี้ผมจะพูดที่นี่คือ 2 สิ่งที่มีอยู่ในคอมพิวเตอร์ของคุณทุกเครื่อง: ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์
  • ฮาร์ดแวร์ คือ ส่วนใดส่วนหนึ่งที่อยู่ภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ ที่มีโครงสร้างทางกายภาพ เช่น แป้นพิมพ์ เมาส์ จอคอมพิวเตอร์ เป็นต้น นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วยโครงสร้างภายในเช่น เมนบอร์ด ซึ่งคุณสามารถดูได้ดังรูปข้างล่าง
  • ซอฟต์แวร์ คือ ชุดคำสั่งที่สั่งให้ฮาร์แวร์ทำงานอย่างไรและควรทำอย่างไร ตัวอย่างของซอฟต์แวร์ เช่น เว็บเบราเซอร์ เกม โปรแกรมไมโครซอฟต์ เป็นตัว ภาพด้านล่างคือตัวอย่างภาพซอฟต์แวร์

ทุก ๆ สิ่งที่คุุณทำอยู่บนเครื่องคอมพิวเตอร์ จะถูกทำงานโดยฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณอยากดูบทเรียนนี้ทางเว็บเบราเซอร์ (ซอฟต์แวร์) และใช้เมาส์ (ฮาร์ดแวร์) เพื่อคลิกจากหน้าหนึ่งไปยังอีกหน้าหนึ่ง เมื่อคุณได้เรียนเกี่ยวกับประเภทคอมพิวเตอร์แล้ว คุณจะถามตัวเองเกี่ยวกับความแตกต่างกันของฮาร์ดแวร์ว่ามันมีความแตกต่างกันอย่างไร และคุณจะมองเห็นว่าคอมพิวเตอร์ประเภทต่าง ๆ นั้น จำเป็นต้องใช้ซอฟต์แวร์ที่ต่างกันในแต่ละการใช้งาน

คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป

หลายคนใช้คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปนี้ในการทำงานที่ทำงาน ที่บ้าน หรือโรงเรียน เป็นต้น คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปตัวนี้ถูกออกแบบมาให้วางไว้บนโต๊ะทำงาน ซึ่งจะประกอบไปด้วยส่วนต่าง ๆ เช่น คอมพิวเตอร์ เมาส์ และแป้นพิมพ์

คอมพิวเตอร์แล็ปท็อป

คอมพิวเตอร์แล็ปท็อป เป็นคอมพิวเตอร์ประเภทที่ 2 ที่ทุกคนคุ้นเคย เครื่องคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปนี้เป็นคอมพิวเตอร์ที่พกพาไปไหนได้ง่ายได้ จ่ายไฟด้วยแบตเตอรี่ และสามารถใช้งานได้เกือบทุกที่ทุกเวลา

คอมพิวเตอร์แท็บเล็ต

คอมพิวเตอร์แท็บเล็ต คือ คอมพิวเตอร์ขนาดพกพาที่พกพาง่ายกว่าคอมพิวเตอร์แล็ปท็อป แทนที่จะใช้งานเป็นแบบแป้นพิมพ์หรือการใช้เมาส์ คอมพิวเตอร์แท็บเล็ตจะใช้งานโดยการสัมผัสหน้าจอเพื่อการพิมพ์หรือการนำทาง ยกตัวอย่าง iPad ก็เป็นคอมพิวเตอร์แท็บเล็กชนิดหนึ่ง

เซิร์ฟเวอร์

เซิร์ฟเวอร์ คือ เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ให้บริการข้อมูลสารสนเทศให้กับคอมพิวพิวเตอร์ทั่ว ๆ ไป ผ่านเครือข่าย ยกตัวอย่างเช่น เมื่อใดก็ตามที่คุณใช้อินเทอร์เน็ต คุณกำลังดูสิ่งต่าง ๆ อยู่ หรือคุณกำลังเก็บสิ่งใด ๆ ก็ตาม ทุกอย่างทั้งหมดจะอยู่บนเซิร์ฟเวอร์ ธุรกิจจำนวนมากใช้เซิร์ฟเวอร์เพื่อจัดเก็บไฟล์และแชร์ไฟล์ ภายในองค์กร

คอมพิวเตอร์ประเภทอื่น ๆ

ปัจจุบันมีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เป็นจำนวนมากที่มีคุณสมบัติเป็นคอมพิวเตอร์ ซื่งแต่ก่อนเราก็ไม่นึกถึงเลยว่ามันจะมีคุณสมบัติเป็นคอมพิวเตอร์ได้ ยกตัวอย่างเช่น

  • โทรศัพท์สมาร์ทโฟน : โทรศัพท์มือถือที่ใช้กันเป็นจำนวนมากสามารถทำงานต่าง ๆ ที่คอมพิวเตอร์สามารถทำงานได้แล้ว เช่น การเล่นเกม การทำงาน การท่องเที่ยว การเล่นอินเทอร์เน็ต และการค้นหาแผนที่ เป็นต้น
  • อุปกรณ์ส่วมใส่ : เทคโนโลยีส่วมใส่ก็คือกลุ่มของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ที่สามารถติดตัวกับเราไปด้วย เช่น นาฬิกา เพื่อใช้ในการเล่นฟิตเนส หรือแว่นตาเพื่อใช้ในการเล่นเกม เป็นต้น
  • เกมคอนโซล : เกมคอนโซล คือ คอมพิวเตอร์ชนิดหนึ่งที่สามารถเล่นเกม ดูวีดีโอ ผ่านหน้าจอทีวี
  • ทีวี : ปัจจุบันทีวีทั่วไปสามารถติดตั้งโปรแกรมต่าง ๆ เพิ่มเติมได้ เช่น คุณสามารถดูวีดีโอบนโลกอินเทอร์เน็ตผ่านหน้าจอทีวีได้

PCs and Macs

คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลจะมีอยู่ 2 รูปแบบหลัก คือ Pc และ Mac ทั้ง 2 สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ก็มีลักษณะที่แตกต่างกันไป ตามแบบที่คนชื่นชอบ

คอมพิวเตอร์ประเภทนี้เริ่มต้นถูกสร้างโดยบริษัท IBM ที่ได้นำมาใช้ในปี ค.ศ. 1981 และบริษัทอื่น ๆ ก็สามารถสร้างเครื่องคอมพิวเตอร์แบบเดียวกันที่มีขนาดเล็กลงได้ ซึ่งปัจจุบันพบเห็นคนใช้ได้ทั่วไป ส่วนใหญ่จะใช้ระบบปฏิบัติการ Microsoft Windows

คอมพิวเตอร์แมคอินทอชได้ถือกำเนิดขึ้นปี ค.ศ. 1984 และเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่ใช้ User Interface หรือระบบ GUI เครื่อง Mac ถูกพัฒนาโดยบริษัท Apple และได้ใช้ระบบปฏิบัติการที่เรียกว่า Mac OS X