รูปภาพของวิศา บุญภักดี
8 วิธีบอกเลิกตัวเองให้เลิกกินอาหารขยะ
โดย วิศา บุญภักดี - จันทร์, 23 เมษายน 2018, 08:34AM
 
8 วิธีบอกเลิกตัวเองให้เลิกกินอาหารขยะ

เรียกได้ว่า นับวันอาหารขยะหรืออาหารจานด่วน มีให้ซื้อทั่วประเทศไปแล้วนะค่ะ ก็เพราะว่ากระแสตอบรับดีเหลือเกินจริงๆคะ เพราะว่าชีวิตคนเมืองที่สุดแสนจะเร่งรีบ อาหารที่หารับประทานได้ง่ายๆไวๆ ก็ต้องได้รับกระแสตอบรับดีทั้งสิ้นไม่ว่าจะเป็นแฮมเบอร์เกอร์ เฟรนช์ฟรายส์ พิซซ่า ไม่มีประโยชน์ต่อสุขภาพเลย แต่ก็มีหลากหลายปัจจัยที่ทำให้เรายังอยากรับประทานอาหารประเภทนี้อยู่ ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณา หน้าตาและกลิ่นที่ชวนให้รับประทาน รวมทั้งความสะดวกรวดเร็วชนิดที่แค่โทรสั่งก็มาส่งอีกด้วย
วันนี้เราจึงได้นำ 8 วิธีสะกิดใจตัวเอง ก่อนที่จะตัดสินสั่งหรือรับประทานอาหารขยะพวกนี้มาฝากกันค่ะ

1. นึกถึงส่วนประกอบ
เมื่อคุณนึกถึงอาหารขยะพวกนี้ และกำลังจะตัดสินใจที่จะเลือกมันเป็นอาหารมื้อนี้ คิดสักนิดค่ะ ว่าส่วนประกอบของมันมีประโยชน์กับเราไหม ถ้าคิดแล้วมันไม่มีประโยชน์อะไรเลย นอกจากความอ้วนและโรค ก็หันหลังแล้วไปหาอย่างอื่นรับประทานดีกว่าค่ะ

2. พยายามหาอาหารที่มีครบสามสี
จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยคอร์เนล ในปี 2012 พบว่าคนเรานั้นมักชอบรับประทานอาหารไม่น้อยกว่าสามชนิดในหนึ่งครั้งหรือมีสามสีในจานเดียว ดังนั้นคุณควรจะเปลี่ยนเจ้าอาหารสามอย่างนี้มาเป็นของที่มีประโยชน์ แทนที่จะหยิบลูกอมมากินกาจะเป็นถั่วที่ให้สารอาหารมากกว่า หรือไม่ก็ผลไม้ หรือดาร์กช็อกโกแลตชิ้นเล็ก ๆ แทน เพื่อให้ร่างกายได้รับคุณค่าทางสารอาหารที่มากกว่า

3. ต้องเลิกขี้เกียจซะที
ไม่ควรอย่างยิ่งเลยค่ะ ในเรื่องของนิสัยขี้เกียจของคุณ เพราะความขี้เกียจนี่เองทำให้เจ้าอาหารจานด่วนมันเข้าสิงคุณ และไม่อยากออกไปนอกบ้าน เลยตัดสินใจโทรสั่งอาหารฟาสต์ฟู้ดมากิน นับแต่วันนี้เป็นต้นไป ให้คุณสลัดความขี้เกียจออกจากตัวให้หมดสิ้น แล้วเดินออกไปหาอะไรกินข้างนอก อาหารที่ตั้งขายอยู่มากมาย จะช่วยให้กระตุ้นความอยากอาหาร แถมยังช่วยให้คุณประหยัดเงินไปได้อีกเยอะเลยล่ะ
4. เปลี่ยนของหวาน
แหม นิสัยคนไทย ของคาวเสร็จก็ต้องอะไรหวานๆเย็นมาเสริฟหลังจากกินข้าวเสร็จ เป็นวิธีที่ไม่ผิดถ้าอยากรับประทานอะไรเพื่อล้างปา แต่ลองเปลี่ยนจากขนมหวานที่มีน้ำตาลมาก ไม่ดีต่อสุขภาพมาเป็นผลไม้ดีกว่าไหมค่ะ เช่นองุ่นแดงจะกลายเป็นไอศกรีมองุ่นที่อร่อยอย่าบอกใครเลยค่ะ ได้ทั้งความอร่อยและประโยชน์อย่างนี้ พลาดไม่ได้แล้วจ้า
5. มีอาหารเพื่อสุขภาพติดตู้เย็นไว้
ลองเปลี่ยนจากขนมถุง ๆ ที่เต็มไปด้วยผงชูรสหาซื้อง่าย ราคาถูก และยังเปิดกินสะดวก แค่ฉีกซองก็กินได้เลย เพราะฉะนั้น ปิดโอกาสตัวเองด้วยการอย่าซื้ออาหารพวกนี้มาเก็บไว้ในบ้าน แต่ให้ซื้อผลไม้ เมล็ดทานตะวัน คุกกี้ธัญพืช หรือขนมเพื่อสุขภาพติดไว้ สร้างพฤติกรรมการทานอาหารที่ดีให้กับตัวเองไว้ก่อนดีกว่า
6. ตัดใจบ้างนะ
ทุกคนละค่ะ ล้วนมีขนมโปรดที่เห็นทีไรก็ห้ามใจไม่ไหวซักกะที บางทีตัดใจจากมันไปเสียบ้างก็ดีเหมือนกันนะค่ะ เช่น ของหวานเอย มันฝรั่งทอดเอย เมื่อคุณห่างกับมักสักพัก เดี๋ยวคุณก็ทำใจได้ในที่สุดค่ะ เพราะว่าร่างกายเราก็จะปรับตัวได้เอง และความอยากก็จะหายไปในที่สุด
7. ตระหนักถึงอันตรายที่จะได้รับ
วิธีที่ง่ายที่สุดที่จะทำให้เราตัดใจจากอาหารสำเร็จรูปได้สำเร็จ คือการตระหนักถึงอันตรายที่เราจะได้รับ
8. เคี้ยวให้ช้าลง
อดัม เมโลนาส เชฟชื่อดังและเป็นผู้ก่อตั้งสมาคม UNREAL Candy แนะนำว่า ให้เคี้ยวอาหารช้า ๆ แล้วคุณจะกินได้น้อยลง เทคนิคนี้นำไปใช้ได้ในกรณีที่คุณอดรนทนไม่ไหว จัดอาหารฟาสต์ฟู้ดหรืออาหารสำเร็จรูปไปนานๆทีน่าจะดีกว่านะค่ะเพราะมันจะช่วยลดปริมาณที่คุณจะกินลงได้ครึ่งหนึ่งเลยล่ะ

อย่าลืมเอาเทคนิคพวกนี้ไปใช้บ้างนะค่ะ เพื่อสุขภาพที่ดี ห่างไกลอาหารขยะ

 มิสวิศา บุญภักดี

  งานพัสดุครุภัณฑ์

 ที่มา : http://www.todayhealth.org