รูปภาพของมนทิรา อำภาวงษ์
5 เทคนิคเพื่อการ PR ที่ทรงพลังในยุคดิจิทัล
โดย มนทิรา อำภาวงษ์ - พุธ, 3 เมษายน 2019, 01:52PM
 

ทุกวันนี้คงต้องยอมรับว่าสื่อดิจิทัลนั้นเป็นที่หมายตาของบริษัทขนาดเล็กในการใช้เป็นพื้นที่สำหรับการ PR มากขึ้น แถมยังมาพร้อมเครื่องมือมากมายที่ช่วยวัดผลการทำ PR นั้นๆ “ง่ายขึ้น” กว่ายุคก่อนๆ อีกด้วย แต่การจะประสบความสำเร็จบนเวทีแห่งนี้ได้นั้นก็ต้องเข้าใจด้วยว่า เกมบนสนามนี้เขาเล่นกันอย่างไร

สิ่งหนึ่งที่เราต้องทำความเข้าใจกันก่อนก็คือ ยุคแห่งการส่ง Press Release ไปยังสื่อสำนักต่างๆ นั้นได้เสื่อมมนต์ขลังไปแล้ว งานด้าน Public Relations ในปัจจุบันนั้นเกี่ยวข้องกับการสร้างความสัมพันธ์กับ Influencer ด้วยวิธีที่เหมาะสม ยกตัวอย่าง Influencer เช่น บล็อกเกอร์ A ที่ได้รับความเชื่อถือจากลูกค้ากลุ่ม Niche ของบริษัทอย่างมาก สำหรับภาคธุรกิจแล้ว Influencer เหล่านี้สามารถสร้างมูลค่าทางธุรกิจได้ไม่ต่างจากการเผยแพร่ข่าวโดยสื่อสิ่งพิมพ์ชั้นนำ เพราะเขาได้รับความเชื่อถือจากกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของคุณ และหวังว่าเทคนิค 5 ข้อที่เราจะนำมาบอกเล่าในวันนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อการเพิ่มประสิทธิภาพในการวางกลยุทธ์ให้กับงาน Digital PR ของคุณได้ไม่แพ้การมีความสัมพันธ์ที่ดีกับ Influencer ด้วยเช่นกัน

เทคนิคข้อที่ 1 : เป็นจุดสนใจให้ได้บน Google Search

ก่อนที่จะเริ่มต้นสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมาย อยากให้แน่ใจก่อนว่า คุณเข้าถึงตัวตนของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของคุณอย่างแท้จริง ซึ่งอาจทำได้โดยการสร้างโปรไฟล์ลูกค้าที่ภายในบรรจุข้อมูลเกี่ยวกับความชอบ พฤติกรรม รวมถึงคีย์เวิร์ดสำคัญๆ ขึ้นมา จากนั้นลองตรวจสอบดูว่า คีย์เวิร์ดเหล่านั้นได้ถูกใช้งานอยู่บนเว็บไซต์ของคุณอย่างเหมาะสมหรือไม่ มากไปกว่านั้น อยากให้ลองค้นหาคีย์เวิร์ดอื่นๆ ที่ดึงคนเข้ามายังเว็บไซต์ของคุณ (สามารถใช้เครื่องมืออย่าง Google Analytics ช่วยได้) และผนวกคำที่เกี่ยวข้องเหล่านั้นลงไปใน Press Release รวมถึงโพสต์ต่างๆ บนโซเชียลมีเดียด้วย ก็จะเป็นประโยชน์ยิ่งขึ้น

นอกจากนั้น เป็นที่ทราบกันดีว่า ในการเสิร์ชหาข้อมูลโดยใช้ Google นั้น ผู้ใช้จะคลิกจากลิงก์ที่แสดงผลในหน้าแรกเป็นส่วนใหญ่ นั่นจึงทำให้มีการปรับปรุงกระบวนการด้าน PR อย่างมากเพื่อให้อันดับในการแสดงผลชื่อของบริษัทบน Google อยู่ในจุดที่ใครๆ ก็สังเกตได้อย่างชัดเจน “การที่สื่อนำเสนอข้อมูลของบริษัทคุณออกไปโดยใส่ลิงก์ของเว็บไซต์ของคุณลงไปด้วย สามารถช่วยให้ Ranking ของคุณดีขึ้นได้ ดังนั้นพยายามแทรกลิงก์ลงไปในเนื้อหาอย่างพอดีๆ ด้วยทุกครั้ง”

เทคนิคข้อที่ 2 : ถ้ามีเรื่องราวดีๆ ขอให้เล่าด้วยความรวดเร็ว

คนในยุค Digital Age มักเน้นการอ่านแบบผ่านๆ ซึ่งในจุดนี้ ธุรกิจขนาดเล็ก หากสามารถสร้างเนื้อหาที่ดึงดูดสายตา ซึ่งอาจเป็นคลิปวิดีโอ หรืออินโฟกราฟิกเจ๋งๆ ก็สามารถสร้างประโยชน์กับการ PR ได้เช่นกัน และขอให้พยายามแทรกเนื้อหาในลักษณะดังกล่าวลงใน Press Release หรืออีเมลที่ส่งออกไปด้วย ที่สำคัญ ในการนำเสนอเรื่องราวของคุณนั้น ขอให้พยายามแทรกเนื้อหาที่ย่อยง่าย สามารถเผยแพร่ต่อได้อย่างรวดเร็วลงไปด้วย ซึ่งอาจจะเป็นภาพถ่าย วิดีโอสั้น ฯลฯ เนื่องจากการทำเช่นนี้จะทำให้เนื้อหาของคุณเป็นที่สนใจง่ายขึ้น เพราะอย่าลืมว่า สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อดิจิทัล หรือ Influencer บนโลกโซเชียลเองก็ต่างมองหาเนื้อหาที่เจ๋งๆ เพื่อมาแชร์ต่อบนโซเชียลมีเดียของตนเองอยู่เช่นกัน

เทคนิคข้อที่ 3 : สร้างความสัมพันธ์กับ Influencer และให้พวกเขาช่วยพูดถึงสินค้าให้

ในบางสถานการณ์ การเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายอย่างเกิดประสิทธิภาพสูงสุดก็คือการจับมือกับ Influencer ที่กลุ่มเป้าหมายให้ความเชื่อถือ และจ้างให้เขาเหล่านั้นแชร์ข้อความที่คุณต้องการ ซึ่งอาจเรียกได้ว่า Influencer Marketing หรือก็คือการโฟกัสไปที่การส่งข้อความสำคัญให้ไปถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย โดยบุคคลที่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้ความเชื่อถือ – ไว้วางใจ

โดยทั่วไปแล้ว Influencer เหล่านี้มักมีผู้ติดตามจำนวนมากบนโซเชียลมีเดีย หรือไม่ก็เป็นบล็อกเกอร์ชื่อดังในชุมชนออนไลน์ ซึ่งไอเดียในการทำให้ Influencer เหล่านี้พูดถึง หรือแชร์เรื่องราวของคุณจะช่วยให้ข้อความที่คุณต้องการส่งเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคอย่างทั่วถึง อย่างไรก็ดี ตัวเลือกนี้เกิดขึ้นมาสำหรับการทำงานในยุคดิจิทัลโดยเฉพาะ เนื่องจากยุคนี้ YouTube ก็คือทีวี, Podcast ก็คือวิทยุ, ส่วนบล็อก – เว็บบอร์ด – แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียก็คือหนังสือพิมพ์ดีๆ นี่เอง แต่คุณยังคงต้องให้ความสำคัญกับสื่อดั้งเดิมด้วย

ทั้งนี้ องค์ความรู้ที่คุณสั่งสมมาในแวดวงการทำงาน รวมถึงการรู้จักกับลูกค้าอาจช่วยให้คุณสามารถระบุได้ว่าใครคือ Key Influencer แต่ Cyst ชี้ว่า การให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายช่วยทำแบบสอบถามก็่ช่วยได้เช่นกัน หรือจะเป็นการส่งจดหมายไปยังลูกค้า, การจัดทำโพลล์สอบถามความคิดเห็น ฯลฯ ซึ่งอาจมีสินน้ำใจเล็กๆ น้อยๆ ตอบแทนที่ลูกค้าเสียสละเวลาตอบมาก็เป็นทางเลือกที่ดีเช่นกัน

จุดที่ยากสำหรับการใช้ Influencer อาจเป็นเรื่องของการสร้างความสัมพันธ์กับพวกเขา ซึ่งจะแตกต่างจากการสร้างความสัมพันธ์กับสื่อในรูปแบบเดิมๆ โดยอาจใช้วิธีมอบประสบการณ์ในการใช้งาน หรือข้อเสนอพิเศษต่างๆ ให้

เทคนิคข้อที่ 4 : โซเชียลมีเดียคือเครื่องมือเอนกประสงค์ของคุณ

ทุกวันนี้ โซเชียลมีเดียคือ Game Changer สำหรับวงการ PR ธุรกิจสามารถใช้ประโยชน์จากโซเชียลมีเดียในการสร้างความสัมพันธ์กับนักข่าว และ Influencer ได้อย่างง่ายดาย ซึ่งบนโซเชียลมีเดีย คุณอาจพบว่านักข่าวโพสต์รูปสุนัข รูปครอบครัว รูปงานอดิเรก ฯลฯ หนทางในการสร้างความสัมพันธ์ก็ง่ายๆ ก็แค่เข้าไปมีปฏิสัมพันธ์กับโพสต์ของนักข่าว หรือ Influencer เช่น ถามว่าสุนัขนั้นพันธุ์อะไร

นอกจากนั้น เรายังสามารถใช้โซเชียลมีเดียเป็นตัวมอนิเตอร์ว่าแบรนด์ของเราถูกพูดถึงอย่างไรบ้าง (หรือก็คือ Social Listening) และใช้เรื่องราวเหล่านั้นมาเพิ่มเติมในเรื่องราวของคุณ หรือกรณีที่ Minners ทำการเผยแพร่ Press Release เกี่ยวกับงานวิจัยล่าสุดของบริษัท เขาได้ทวีตข้อมูลสำคัญ ๆ ตลอดวัน และ @mentioning ไปยังผู้ที่เกี่ยวข้อง จากนั้นเขาก็ใช้ Google Analytics ในการมอนิเตอร์ทราฟฟิกของเว็บไซต์ และสามารถประเมินความสำเร็จของเขาจากความพยายามครั้งนี้ได้เลย

เทคนิคข้อที่ 5 : หาตัวชี้วัดทาง PR ใหม่ๆ

สำหรับธุรกิจสิ่งพิมพ์ เรื่องที่ท้าทายก็คือ จะทราบได้อย่างไรว่าคนอ่านเรื่องราวของคุณไปเท่าไร ในทางกลับกัน การทำ Digital PR นั้นสามารถตรวจสอบได้ว่าเนื้อหาที่เผยแพร่ออกไปมีผลตอบรับเป็นอย่างไรบ้าง โดยใช้เครื่องมืออย่าง Google Analytics ซึ่งจะเผยให้เห็นว่าช่องทางใดที่ช่วยเพิ่มทราฟฟิกให้กับเว็บไซต์ของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ

และทำให้ทราบว่าเนื้อหาในลักษณะใดที่ดึงดูดใจผู้เข้ามาเยี่ยมชมมากที่สุด ยกตัวอย่าง เช่น คุณพบว่าผู้ใช้งาน A มักใช้เวลาอยู่กับหน้าเว็บบางหน้านานกว่าปกติ ซึ่งคุณสามารถเพิ่มเติมข้อมูลอื่นๆ ลงไปได้ และหากแทรกลิงก์ที่สามารถวัดได้ว่ามีคนคลิกกี่คน แชร์ออกไปเท่าไหร่ (Trackable Links) ลงไปด้วยได้ก็ดี เพราะจะทำให้คุณสามารถมอนิเตอร์ได้ว่า มีคนมากเท่าไรที่คลิกลิงก์ดังกล่าว

ทั้งหมดนี้จึงอาจเป็นบทสรุปว่า สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก นี่เป็นโอกาสอันดีที่จะเข้าสู่สมรภูมิ Digital PR และประสบความสำเร็จไม่แพ้แบรนด์ยักษ์ใหญ่ ขอเพียงมุ่งมั่น และส่งสาส์นให้ถูกประเภทไปยังสื่อและ Influencer ที่เหมาะสม คุณก็มีสิทธิ์ประสบความสำเร็จในงาน PR ได้เช่นกัน

ที่มา: https://www.inc-asean.com/