รูปภาพของดร.ยุภาพร เทพสุริยานนท์
People management
โดย ดร.ยุภาพร เทพสุริยานนท์ - อาทิตย์, 28 เมษายน 2019, 03:01PM
 

People management

การบริหารคน

 โดย ดร.ยุภาพร เทพสุริยานนท์

1. ไม่พูดคำว่า ฉันเป็นเจ้านาย!

ความเป็นเจ้านายเพื่อสั่งให้พนักงานทุกคนทำตามไม่ใช่สิ่งที่หัวหน้าควรทำ เพราะวิธีนี้นอกจากจะไม่สามารถซื้อใจลูกน้องได้แล้ว อาจทำให้ผลลัพธ์ของงานไม่ดีเท่าที่ควรเพราะไม่มีใครกล้าเสนอความคิดต่างเลย เขาเชื่อว่าผู้นำที่ดีไม่ใช่แค่ว่าสั่งการเก่งเท่านั้น แต่ต้องมีความสามารถในการกระตุ้นและสร้างแรงบันดาลใจในการทำงานให้กับลูกทีมได้ด้วย

2. กระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์

ให้อิสระทางความคิดกับลูกน้องและพร้อมที่จะสนับสนุนแนวคิดใหม่อยู่เสมอ ถ้าลูกน้องบอกคุณว่าเขามีไอเดียเจ๋งๆในการทำงานแล้วมีเหตุผลอะไรที่เราจะไม่สนับสนุน

3. สนับสนุนการคิดต่าง

เปิดโอกาสให้ลูกน้องเสนอความคิดที่แตกต่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการโต้แย้งกันในที่

ประชุมมักจะทำให้เขาได้รับข้อมูลใหม่ หรือได้รับทราบถึงปัญหาที่ไม่เคยคิดมาก่อนด้วย คนที่คิดต่างจะช่วยให้เราได้มองเห็นปัญหา โอกาส ทั้งยังเป็นกระตุ้นให้คนในทีมเกิดความคิดสร้างสรรค์ด้วย

4. สร้างบรรยากาศแห่งความสุข

หัวหน้าที่ดีไม่ควรวางตัวให้ดูเคร่งขรึมเกินไปเพราะมันอาจจะทำให้พนักงานอึดอัดและอาจส่งผลต่อการทำงานได้ หัวหน้างานควรสร้างบรรยากาศในการทำงานให้มีความสุขซึ่งอาจทำได้โดยการ พูดคุยเรื่องงานให้เป็นเรื่องสนุก คอยสนับสนุนลูกน้องและให้กำลังใจพวกเขา หรือพูดคุยเรื่องตลกบ้างถ้าเป็นไปได้

5. เลือกคนที่มีอีคิวสูงเข้าทำงาน

ให้ความสำคัญกับคนที่มีมนุษย์สัมพันธ์ดีมากกว่าคนที่มีประสบการณ์สูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่แสดงออกถึงมุมมองแปลกใหม่ และพร้อมที่จะสนุกกับการทำงานซึ่งเป็นวัฒนธรรมองค์กร การเลื่อนตำแหน่งเขามักจะให้โอกาสกับคนในองค์กรก่อน เพราะเป็นคนที่เขารู้จักดีทั้งจุดแข็งและจุดอ่อน ซึ่งทำให้ง่ายต่อการมอบหมายหน้าที่ ทั้งยังเป็นการสร้างแรงจูงใจในการทำงานให้กับพนักงานในองค์กรด้วย

6. สังสรรค์กับพนักงาน

งานเลี้ยงช่วงเวลาที่ทุกคนสนุกและผ่อนคลาย จะเป็นเวลาที่เขาจะพูดคุยเรื่องทั่วไปกับพนักงาน ซึ่งในช่วงเวลานั้นความคิดเห็นของพนักงานจะออกมาจากใจจริงๆ

 ที่มา : http://www. entrepreneur.com