รูปภาพของจุฑารัตน์ ศรีวิโรจน์
ชีวิตคือการต่อสู้ จงเป็นอยู่ด้วยความอดทน
โดย จุฑารัตน์ ศรีวิโรจน์ - พุธ, 29 เมษายน 2020, 02:41PM
 

บทความ
 เรื่อง ชีวิตคือการต่อสู้ จงเป็นอยู่ด้วยความอดทน

ชีวิต คือการต่อสู้ จงเป็นอยู่ด้วยความอดทน เป็นเรื่องที่สั้น ๆ แต่มีความกว้างมาก ๆ สำหรับการดำเนินชีวิต
ของมนุษย์ ที่แต่ละคนเกิดมาต่างมาชดใช้กรรรมที่เคยทำมาแต่ชาติก่อน มีทั้งกรรมดี และไม่ดี บางคนเกิดมา มีสมบัติ
ของปู่ย่าตายยาย สร้างไว้ให้ ก็จะเป็นคนที่ไม่ต้องลำบากในการจัดหาสมบัติ หรือมาสร้างใหม่ ถ้ามีแล้วไม่รู้จักรักษาไว้ ก็จะลำบากในปลายชีวิต แต่ถ้ารู้จักรักษาสมบัติไว้ ก็จะมีความเจริญขึ้นเรื่อย ๆ แต่ต้องควบคู่กับการปฏิบัติตัวที่ดี
ในชาตินี้ มีศีล มีธรรม มองคนในแง่ดี ก็จะพบสิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิต บางคนเกิดมาสบายกาย แต่ไม่สบายใจ หมายความว่า ไม่ต้องลำบากกายในการต่อสู้ชีวิตในการทำงานเลี้ยงครอบครัว แต่ก็ไม่สบายใจ เรื่องความเจ็บป่วย
การมีปัญหากันในครอบครัว ก็หันไปพึ่งวัด ปฏิบัติธรรม แต่ บางคนเกิดมาสบายใจ แต่ลำบากกายในการต่อสู้ชีวิต

เป็นความหมายที่เกิดมาไม่มีสมบัติเลย ต้องมาสร้างเองใหม่ เมื่ออยากมีก็ต้องลำบากกายในการแลกเปลี่ยนกว่าจะได้มาเลือดตาแถบกระเด็น ไม่ว่าจะทนต่อการดูแลในครอบครัว ทนต่อหน้าที่การทำงาน ต่อเพื่อนร่วมงานรอบข้าง
ที่ไม่เข้าใจกัน ถ้าพบปัญหาเช่นนี้ ต้องคิดสู้ โดย ทำความดี ไว้ให้กับชีวิต บางครั้งต้องนำศีล 5 มาใช้ จึงจะทำให้สบายใจขึ้น
ดังนั้น การใช้ชีวิตต้องไม่ประมาท อย่าคิดว่าเราจะไม่เจอความทุกข์ ไม่มีปัญหาในชีวิต คนที่สบายมาก่อนนั้น เขายังมีบุญเก่าอยู่ เมื่อหมดบุญเมื่อไร ถ้าไม่สร้างบุญใหม่ เมื่อนั้นชีวิตก็จะลำบากทีหลังก็มีเยอะ คนเราเกิดมาตนเป็นที่พึ่งแห่งตน ไปพึ่งใครไม่ได้ ต้องลำบากกายก่อนจึงจะสำเร็จก็มีเยอะ คนเราต้องอยู่กับความถูกต้องไม่ว่าจะทำงาน หรือไม่ทำงานก็ตาม ไม่ผิดศีลธรรม มีความเมตตาต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน จะทำงานอะไรอย่าหวังว่าจะสำเร็จไปทุก ๆ อย่าง แต่ก็ต้องทำก่อน ลำบากก่อนทั้งนั้น ถ้าเราช่วยเหลือกันในยามที่ทุกข์ยาก ผลบุญนี้ เราก็จะพบแต่สิ่งดี ๆ เมื่อเราทุกข์ ก็จะมีคนมาช่วยเหลือ การต่อสู้มีหลายอย่างที่ทำให้เราลำบากทั้งกายและใจ เราก็ไม่ควรท้อแท้ ถ้าเราทำดี ก็จะพบสิ่งที่ดีกลับมา เราจะไม่เจ็บ ไม่จน ก็พอแล้ว อยู่ที่ไหนก็ตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้
ดังนั้นมีสิ่งหนึ่งที่คนเราต้องจำไว้เสมอมีอยู่ 3 อย่าง ที่ไม่ควรมีในครอบครัว ถ้าไม่มี 3 อย่างนี้ ครอบครัวนั้น
ก็พบแต่ความสุข แม้จะลำบากกาย แต่ก็สบายใจที่ไม่มี 3 อย่างนี้คือ 1. บ้านนั้นไม่มีขี้เหล้า 2. บ้านนั้นไม่มีขี้ยา เช่นสูบบุหรี่ ติดยา 3. บ้านนั้นไม่มีขี้เล่น เช่น เล่นการพนันทุกอย่าง ถ้าไม่มี 3 ข้อนี้อยู่ในบ้านก็พบความสุขแล้ว

 มิส จุฑารัตน์ ศรีวิโรจน์
  งานโภชนาการ