รูปภาพของรัตนา วงษ์พุฒ
แมลงวันตอมแล้ว กินต่อดีหรือไม่?
โดย รัตนา วงษ์พุฒ - เสาร์, 8 พฤษภาคม 2021, 05:02PM
 

แมลงวันตอมแล้ว กินต่อดีหรือไม่?

แมลงวัน ไม่ว่าจะเป็น แมลงวันบ้าน แมลงวันหัวเขียว พวกมันเป็นสัตว์จำพวกแมลงแสนน่ารำคาญสำหรับมนุษย์ เป็นสัญลักษณ์ของความสกปรกทั้งหลาย แต่ว่าก็สามารถพบเห็นได้ง่ายและอยู่กับเรามาตั้งแต่เด็กยันโต พวกมันชอบกินอาหารสด ไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์ เศษอาหารตามร้านอาหาร หรือตามกองขยะ ซึ่งโดยส่วนมากเราก็จะพบเห็นในเวลากลางวัน และผู้เขียนก็มั่นใจว่าต้องมีคนที่เคยโดนแมลงวันตอมอาหารแล้วเกิดการลังเลว่าเราสามารถกินต่อไปได้ไหม วันนี้เรามีคำแนะนำมาฝากสำหรับผู้ที่เคยประสบปัญหานี้

9574 1


ภาพที่ 1 แมลงวัน

ที่มา https://pixabay.com/skeeze

จะเกิดอะไรขึ้นบ้างเมื่อแมลงวันตอมอาหารเรา?

แมลงวันบ้าน (Common House Fly หรือ Musca Domestica) เป็นสัตว์ที่ไม่มีทั้งพิษ ไม่มีเหล็กใน ไม่มีเขี้ยว แต่ก็สามารถเป็นอันตรายต่อมนุษย์ได้อย่างมาก เพราะพวกมันหาอาหารจากสิ่งปฏิกูลจากสัตว์อื่น ๆ หรือ ขยะจากมนุษย์ และจากการที่พวกมันไม่มีฟันทำให้พวกมันต้องกินอาหารที่เป็นของเหลวเท่านั้น แต่ทว่าอาหารส่วนใหญ่ของพวกมันอยู่ในสถานะของแข็ง พวกมันจึงแก้ปัญหานี้ด้วยการพ่นหรือคายสารบางอย่างออกมาใส่อาหารเหล่านั้น เพื่อละลายอาหารเหล่านั้นให้มีลักษณะคล้ายกับสมูทตี้ ซึ่งหนึ่งในปัญหาที่มันได้สร้างให้แก่พวกเราคือ แมลงวันไม่ได้กินอย่างเดียว แต่พวกมันยังวางไข่ (ในกรณีที่เป็นตัวเมีย) รวมทั้งยังอุจจาระไว้อีกด้วย ซึ่งแน่นอนว่า การกระทำทั้งหมดของแมลงวันคือการแพร่สิ่งสกปรกต่าง ๆ ลงสู่อาหารของพวกเรา

เท่านั้นยังไม่พอ อย่างที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าแมลงวันนั้น กินอาหารได้เยอะมากตั้งแต่อาหารสดที่ยังไม่ค่อยสกปรกเท่าใดนัก จนไปถึงเศษซากของสัตว์อื่น ๆ ขยะจากของกองขยะต่าง ๆ ที่ระดับความสกปรกนั้นไม่ต้องพูดถึง แมลงวันจึงเป็นสุดยอดของพาหะความสกปรก เชื้อโรค แบคทีเรีย และไวรัส พวกมันคือตำนานของความสกปรกที่ยังมีชีวิตอยู่ (แถมเยอะเสียด้วย) ลำหรับแมลงวันที่โตเต็มวัยพวกมันสามารถเป็นพาหะของปรสิตและพยาธิตัวตืดอีกด้วย

เราควรทิ้งอาหารเลยใช่ไหม?

สำหรับผู้เขียนแล้วขอแนะนำท่านผู้อ่านทุกท่านด้วยความเคารพว่าควรทิ้งเป็นอย่างยิ่ง ไม่ควรนำมารับประทานต่อ เพราะจากงานวิจัยของ Penn State Eberly of Science ที่ทำร่วมกับ Nanyang Technological University, Singapore ได้ทำการศึกษาจนพบว่าสิ่งสกปรก เชื้อโรค แบคทีเรีย ไวรัสต่าง ๆ นั้นถูกสะสมไว้ที่ขาของเหล่าแมลงวัน และเมื่อเหล่าแมลงวันพวกนั้นตอมอาหารของคุณแน่นอนว่าขาของพวกมันก็ได้สัมผัสกับอาหารของคุณเป็นที่เรียบร้อย และเมื่อมีการสัมผัสกันก็แน่นอนว่าจะต้องมีการแพร่กระจายอย่างน่ากลัวของเชื้อโรคต่าง ๆ อันเป็นสิ่งไม่พึงประสงค์เหล่านั้น

ดังนั้นครั้งต่อไปที่คุณรับประทานอาหาร หรือ เครื่องดื่ม อย่าลืมที่จะระวังเฝ้าสังเกตุให้อาหารของคุณปลอดภัยจากเหล่าแมลงวันพวกนี้ เพื่อทั้งตัวคุณและคนที่คุณรัก