รูปภาพของรัตนา วงษ์พุฒ
การใช้ชีวิตอย่างมีความสุข
โดย รัตนา วงษ์พุฒ - จันทร์, 13 มีนาคม 2023, 10:59PM
 

การใช้ชีวิตอย่างมีความสุข

ความสุข คือการได้ใช้ชีวิตที่สนุกสนาน ได้ทำงานที่ตนเองชอบ ได้ใช้ความสามารถเพื่อก่อให้เกิดผลที่ไม่ใช่แค่ประโยชน์ส่วนตน แต่เป็นบางอย่างที่มันยิ่งใหญ่กว่าตัวเรา เช่น ทำประโยชน์เพื่อสังคม เพื่อใครบางคน เพื่อโลกใบนี้ ความสุขของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ความสุขเป็นเรื่องที่น่าสนใจ ความสุขที่เกิดขึ้นจากการคิดบวก การมองโลกในแง่ดี

ความสุข คือ การได้หัวเราะ ได้กินดี อยู่ดี ได้นอนหลับฝันดี ได้ยิ้ม

ความสุขในระดับแรกคือการได้ทำสิ่งที่เราชอบบ่อยๆ กิจกรรมที่ทำให้เรารู้สึกมีความสุข เช่น การได้กินของอร่อยๆ ได้ดูหนังสนุกๆ ได้ไปช้อปปิ้ง ได้ออกไปวิ่ง ได้เล่นเกมกับเพื่อนๆ กิจกรรมที่ทำให้เราอารมณ์ดี

แต่ความสุขในระดับนี้มักจะเกิดขึ้นและหายไปอย่างรวดเร็ว หรือเราอาจจะรู้สึกสนุกสนาน แต่ลึกๆ ในใจเรายังกังวล ยังรู้สึกเหมือนขาดอะไรไป

คนที่มีความสุขคือ คนที่ทำงานยุ่งตลอดทั้งวัน และตอนกลางคืนก็ง่วงจนไม่มีเวลาให้กังวล

ความสุขอีกระดับคือการได้ทำสิ่งที่เรารัก ทำให้เราทุ่มเท ใช้ความสามารถ ใช้ฝีมือและความถนัดของเรา ความพึงพอใจจากการทำงานสำเร็จ ความภูมิใจในฝีมือของตัวเอง ช่วยทำให้เพิ่มคุณภาพชีวิต และทำให้เกิดความพึงพอใจในชีวิตได้มากกว่าการใช้ชีวิตที่สนุกสนานไปวันๆ การมุ่งมั่นทำงานจนทำให้เวลาหยุด ทำให้เราทำงานโดยที่ไม่สนใจเวลาที่ผ่านไป มันจะเกิดขึ้นได้จากการใช้ความสามารถ ใช้ความถนัดของเรา เช่น คนที่รักการเรียนรู้ ก็จะใช้เวลาไปกับการอ่านหนังสือหรือดูวิดีโอสอน พยายามทำความเข้าใจ เรียนรู้ทักษะใหม่ๆ กิจกรรมเหล่านี้ทำให้เรายุ่งจนลืมเวลา

ความสุขในระดับนี้คือการมีจุดหมาย การมีชีวิตที่มีคุณค่า มีความหมาย การใช้ความสามารถและความถนัดของเรา ทำให้เกิดประโยชน์ ทำเพื่อสิ่งที่มันยิ่งใหญ่กว่าตัวเรา สิ่งที่ทำให้เรามีคุณค่า และทำให้ชีวิตมีความหมาย ความสามารถของเราคือจุดแข็ง สิ่งที่เราถนัดคือสิ่งที่เราทำได้ดีที่สุด จากนั้นนึกถึงสิ่งที่มันใหญ่กว่าตัวเราคือสิ่งที่มันควรค่าที่จะให้เรายอมรับ สิ่งที่เรานับถือคือสิ่งที่เราเชื่อ เช่น ศาสนา สังคม ความถูกต้อง ความยุติธรรม สิ่งแวดล้อม ธรรมชาติ ดังนั้นการพัฒนาตนเอง พัฒนาทักษะความสามารถ และใช้มันเพื่อตอบแทนสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าตัวเรา มันจะนำเราไปสู่ชีวิตที่มีความสุขที่ยั่งยืน ชีวิตที่เติมเต็ม

เป้าหมายที่แท้จริงของเราคือคุณภาพชีวิต ความพึงพอใจในชีวิต ความสุขที่ยั่งยืน โดยการใช้ชีวิตที่ดีและชีวิตที่มีความหมาย แทนที่จะหาความสุขจากการทำเรื่องสนุกสนาน หรือความสะดวกสบาย เราควรเปลี่ยนไปให้ความสำคัญกับการพัฒนาตนเอง พัฒนาคนอื่น มีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนอื่นๆ แล้วปล่อยให้ความสุขเป็นผลพลอยได้จากการเห็นคุณค่าของตัวเอง จากความพอใจที่ทำงานสำเร็จ และการได้ทำสิ่งที่มีความหมาย

ความสุขคือ การใช้ชีวิตที่มีประโยชน์

มิสรัตนา วงษ์พุฒ