รูปภาพของชัญญานุช บางปา
วิธีสร้างสุข ใน “การทำงาน”
โดย ชัญญานุช บางปา - พฤหัสบดี, 16 มีนาคม 2023, 04:39PM
 

วิธีสร้างสุข ใน “การทำงาน”

ถ้าเราไม่มีความสุขกับ “การทำงาน” แน่นอนว่าจะส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพของงาน และเมื่อทำงานออกมาได้ไม่ดีสุดท้ายก็จะเกิดความเครียด หมดไฟ ไม่กระตือรือร้นที่จะมาทำงาน หรือไม่ก็ทำแค่ให้มันผ่านพ้นไป ถ้าใครกำลังเป็นแบบนี้อยู่คงไม่ดีเท่าไหร่ ลองมองต้นเหตุว่าทำไมเราไม่มีความสุข และหาวิธีสร้างสุขในการทำงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้มากยิ่งขึ้น

1.ควรมองโลกในแง่ดี

มองโลกให้กว้างอย่างเข้าใจ คิดบวกเข้าไว้แล้วจะมีแต่สิ่งดีๆ จะตามมา บางทีการทำงานมันก็ไม่ได้น่าเบื่อขนาดนั้น เมื่อมีปัญหาเข้ามาให้คิดว่าเป็นการทดสอบและฝึกฝนตัวเองเพื่อยกระดับความสามารถไปอีกขั้นใช้วิกฤตให้เป็นโอกาส ฝึกมองโลกในแง่ดี อยู่กับความจริงที่เปลี่ยนแปลงด้วยสติและใจที่เป็นสุข เพราะชีวิตไม่ได้มีแต่เรื่องสวยงาม เตือนความทรงจำด้วยรอยยิ้มและสิ่งดีๆ ยอมรับในสิ่งที่คุณไม่อาจควบคุมได้ และคิดถึงสิ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อให้สถานการณ์ดีขึ้น การมองโลกในแง่ร้ายไม่ช่วยอะไร นอกจากขัดขวางไม่ให้คุณทำสิ่งต่างๆ ได้สำเร็จ และเพราะนิสัยลังเลไม่แน่ใจ ทำให้เสียเวลาอันมีค่าไปอย่างน่าเสียดาย

2.มีอารมณ์ขัน

แม้จะอยู่ในช่วงเวลางานเราก็หาจังหวะปล่อยมุกพูดจากับเพื่อนร่วมงานที่สนิทบ้าง การสร้างอารมณ์ขันหรือหยอกล้อกับเพื่อน ๆ ก็ช่วยให้บรรยากาศในการทำงานมีความสุขมากขึ้นปัจจุบันจะเห็นว่าการสร้างความตลกขบขันมี มากมายหลายรูปแบบด้วยกัน นั่นก็เนื่องจากสภาพสังคม วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตที่เป็นไปในรูปแบบ ของการดิ้นรนขวนขวายเพื่อสิ่งที่ดีกว่าซึ่งยังผลให้เกิดความตึงเครียดขึ้นกับคนเราได้ ดังนั้นคนเราจึงมีวิธีที่จะ เสาะแสวงหาอารมณ์ขันจากสิ่งต่าง ๆ เพื่อความผ่อนคลาย ในการสร้างงาน อารมณ์ขันเป็นวิธีการหนึ่งที่ธรรมชาติได้สร้างไว้สำหรับให้ มนุษย์ลดคลายความเครียดเพราะหากมนุษย์รู้จักเลือกใช้อย่างเหมาะสมแล้วจะก่อประโยชน์ให้กับตนเองและผู้อยู่รอบข้าง

3.ไม่จำเป็นต้องทำให้ทุกคนพอใจเรา

สังคมเรา ส่วนนึงมาจากการกดทับจากสภาพสังคม สิ่งแวดล้อม การให้เกียรติคนอื่น ทุกคนอยู่ในสังคมที่มีแต่คนพร้อมจะเอาเปรียบ สังคมที่ชิงดีชิงเด่น หรือสังที่เราเข้าไปอยู่ร่วมกับคนหมู่มากเราจะรู้สึกว่าได้รับความช่วยเหลือ แต่จริง ๆ แล้วเป็นเพียงเพื่อแค่ต้องการให้เราทำตามประโยชน์ที่เขาต้องการ เป็นไปไม่ได้หรอกที่จะทำให้ทุกคนพอใจและเข้าใจ บางทีเจอกับคนที่น่าปวดหัวก็ไม่ต้องพยายามไปฝืนเอาใจเขา มากนักช่างมันและถอยออกมาอยู่กับเพื่อนร่วมงานที่ทำให้เรามีความสุขและรอยยิ้มดีกว่า

4.ให้รางวัลกับตัวเอง

เมื่อทำอย่างเต็มที่ทำงานออกมาได้ดี ได้รับผลตอบแทนที่น่าพอใจ ก็ลองหาวิธีให้รางวัลกับตัวเองบ้างอาจซื้อของที่ชอบหรือให้รางวัลด้วยการออกไปเที่ยวต่างจังหวัด ไปพักผ่อนกับครอบครัวก็ได้ แล้วชีวิตจะมีความสุข

มิสชัญญานุช บางปา