รูปภาพของเบญจมาศ นพรัตน์ศิริ
การยกระดับการบริหารการบริการงานอนามัย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6
โดย เบญจมาศ นพรัตน์ศิริ - อาทิตย์, 17 มีนาคม 2024, 12:21PM
 

การยกระดับการบริหารการบริการงานอนามัย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6

โรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมา

Upgrading the management of health services of students in grades 4-6

Assumption College Nakhon Ratchasima

เบญจมาศ นพรัตน์ศิริ : งานอนามัยโรงเรียน : บุคลากรทางการศึกษา

โรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมา

บทคัดย่อ

ในการดำเนินการศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำผลที่ได้จากการวิจัยมาเป็นข้อมูลในการปรับปรุงงานอนามัยในปีการศึกษาต่อไป และศึกษาสถานการณ์การปฏิบัติงานด้านอนามัยโรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมา สรุปผลการวิจัยได้ดังนี้

1. ผู้ใช้บริการที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง ทั้งสิ้น 50 คน ผู้ที่ใช้บริการงานอนามัยในโรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมา ส่วนใหญ่เป็นนักเรียน จำนวน 35 คน ครู/เจ้าหน้าที่ 15 คน เพศหญิง จำนวน 34 คน และเป็นเพศชาย จำนวน 16 คน

2. แสดงว่าผู้ใช้บริการงานอนามัยโรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมามี เข้ารับบริการแล้ว มีอาการหาย ร้อยละ 86.80 เมื่อมีเหตุฉุกเฉินเจ้าหน้าที่รีบปฏิบัติหน้าที่ ร้อยละ 85.60 ความพึงพอใจของผู้บริโภคและยามีไว้เพียงพอ ร้อยละ 83.20 ความสะอาดของเจ้าหน้าที่งานอนามัย ร้อยละ 78.00 สภาพบรรยากาศโดยทั่วไปของห้องพยาบาล ร้อยละ 77.20 ความเหมาะสมของยาที่มีไว้บริการ ร้อยละ 75.20 โดยภาพรวมห้องพยาบาลในโรงเรียนจัดอยู่ในระดับดี ร้อยละ 73.20 ความสะอาดของห้องพยาบาล ร้อยละ 68.80 และคุณภาพ ของยามีความเหมาะสม คิดเป็นร้อยละ 68.80

3. ผู้ใช้บริการงานอนามัยโรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมา มีความพึงพอใจ โดยรวมอยู่ในระดับสูงกว่าเล็กน้อย คือ สภาพบรรยากาศโดยทั่วไปของห้องพยาบาล ความเหมาะสมของยาที่มีไว้บริการ ความสะอาดของเจ้าหน้าที่งานอนามัย ความพึงพอใจของผู้บริโภค โดยภาพรวมห้องพยาบาลในโรงเรียนจัดอยู่ในระดับดี และยามีไว้เพียงพอ มีระดับความพึงพอใจปานกลางในเรื่องคุณภาพ ของยามีความเหมาะสม ความสะอาดของห้องพยาบาล และมีระดับความพึงพอใจสูงกว่ามากในเรื่องเมื่อมีเหตุฉุกเฉินเจ้าหน้าที่รีบปฏิบัติหน้าที่ เข้ารับบริการแล้ว มีอาการหาย