ความพึงพอใจต่อการให้บริการห้องครุภัณฑ์
โรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมา
Complacency service stationery room
Assumption college Nakhon Ratchasima
มิสวิศา บุญภักดี:ฝ่ายธุรการ-การเงิน : บุคลากรทางการศึกษา
โรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมา
บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง ความพึงพอใจต่อการให้บริการห้องครุภัณฑ์โรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมา
ผู้วิจัย มิสวิศา บุญภักดี
ปีการศึกษา 2566
การศึกษาในครั้งนี้เป็นแบบวิจัยเชิงสำรวจมีวัตถุประสงค์ เพื่อสำรวจศึกษาความพึงพอใจของการให้บริการของห้องครุภัณฑ์ปีการศึกษา 2566 เพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นไป
กลุ่มตัวอย่างนักเรียนโรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมาเป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นปีการศึกษา2566 จำนวน 521คน และกลุ่มตัวอย่างนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นจำนวน 100 คน
เป็นกลุ่มตัวอย่าง 100 ชุด และทำการเก็บรวบรวมข้อมูล โดยใช้แบบสอบถามจำนวน 5ข้อ และข้อเสนอแนะอื่นๆ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือสำคัญในการเก็บรวบรวมข้อมูลแล้วนำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ยร้อยละ
กลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 100 คน โดยการศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีการได้รับริการห้องครุภัณฑ์ ปีการศึกษา 2566 ที่จะต้องปรับปรุงในการให้บริการและให้บริการได้ทันสมัยและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ในภาพของห้องครุภัณฑ์มีความพร้อมและให้บริการได้มีประสิทธิภาพ ดังนั้นการวิจัยในครั้งนี้ผู้ให้บริการจะต้องพัฒนาในด้านเทคโนโลยีต่าง เข้ามาให้บริการทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียน เพื่อให้ห้องครุภัณฑ์โรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมา เป็นแหล่งจำหน่ายอุปกรณ์การเรียนและเครื่องแบบนักเรียน
คำสำคัญ : ความพึงพอใจในการให้บริการห้องครุภัณฑ์โรงเรียน
งานพัสดุครุภัณฑ์ สังกัด ฝ่ายธุรการ-การเงิน
E-mail : mauy2554010@gmail.com
บทนำ
ความพึงพอใจของลูกค้าเป็นหัวใจสำคัญของโรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมา ขณะเดียวกันความไม่พึงพอใจ หรือข้อร้องเรียนของลูกค้าที่เกิดขึ้น ก็มีความสำคัญไม่น้อยกว่ากัน เมื่อเกิดข้อร้องเรียนขึ้น ผู้ให้บริการ การจะมีวิธีตอบสนอง หรือสร้างระบบในการรับมือกับคำร้องเรียนนั้นอย่างไร ทำอย่างไรจึงจะเปลี่ยนข้อร้องเรียนให้เป็นความประทับใจ ด้วยกระบวนการหรือวิธีการแก้ไขข้อร้องเรียนนั้นๆ ได้อย่างทันท่วงที ข้อมูลการร้องเรียนเหล่านี้โรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมาจำเป็นต้องรวบรวมและนำมาพิจารณาแก้ไข ป้องกันและจัดการอย่างเป็นระบบ รวดเร็ว และแบบเชิงรุก ขณะเดียวกันการรับมือลูกค้าที่เข้ามาพร้อมกับความไม่พอใจบางอย่าง แน่นอนย่อมต้องมาพร้อมอารมณ์ขุ่นข้องหมองใจ บางครั้งอาจจะเจือปนด้วยความช้ำใจมาด้วย เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายทีเดียว แต่ก็ไม่ถึงกับยากจนเป็นไปไม่ได้ แน่นอนทุกองค์การมักกำหนดวิสัยทัศน์ซึ่งหมายถึงจุดหมายปลายทางที่องค์กรต้องการไปให้ถึงให้ได้ และแน่นอนการจะไปให้ถึงจุดนั้นลูกค้ามีส่วนสำคัญอย่างมาก หรืออาจจะเรียกว่าสำคัญที่สุดก็ว่าได้ ดังนั้นถ้าลูกค้าคือบุคคลสำคัญจริงดังที่เราประกาศ หรือติดเป็นคำขวัญไว้ที่ฝาผนังของสำนักงานเพื่อให้ทุกคนตระหนักแล้ว คำชมและความพึงพอใจของลูกค้า ก็จะนำพาเราไปสู่จุดหมายปลายทางที่กำหนดไว้ได้ง่ายเท่านั้น
สินค้าเป็นสิ่งที่จับต้องได้ แต่การบริการไม่เป็นสิ่งที่ไม่มีตัวตน แต่รับรู้ได้ผ่านความรู้สึกสินค้าชนิดเดียวกัน จากผู้ผลิตรายเดียวกัน ย่อมเหมือนกัน แต่บริการแต่ละครั้งแม้จะมาจากหน่วยบริการหรือผู้ให้บริการคนเดียวกัน มีความแตกต่างและแปรเปลี่ยนไปตามบริบทนั้น ๆสินค้ามีการผลิตไว้ล่วงหน้า และส่งมอบเมื่อลูกค้าต้องการ แต่การบริการเป็นกระบวนการต่อเนื่อง ทุกอย่างเกิดขึ้นพร้อมกัน ณ เวลานั้นเรื่องนี้ขึ้นมาเพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ และนำไปพัฒนางาน ครุภัณฑ์ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
วัตถุประสงค์
1.เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อการได้รับการบริการและการขายสินค้าของห้องครุภัณฑ์
2.เพื่อศึกษาการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพนำไปพัฒนางานห้องครุภัณฑ์ให้เกิประสิทธิภาพสูงสุด
อภิปรายผล
พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามการศึกษาความพึงพอใจของทีมีต่อการเข้าใช้บริการห้องครุภัณฑ์ โรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมา ปีการศึกษา 2566 จำนวน 100 คน ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง จำนวน 52 คน คิดเป็นร้อยละ 52.๐๐ เพศชาย จำนวน 48 คน คิดเป็นร้อยละ 48.๐๐ ตามลำดับพบว่าผู้ตอบการศึกษาความคิดเห็นของผู้ปกครองเกี่ยวกับทรัพยากรสารสนเทศที่มีให้บริการห้องครุภัณฑ์ โรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมา ปีการศึกษา 2566 โดยรวมอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง คิดเป็นร้อยละ 79.06 พิจารณารายด้านได้