รูปภาพของยุรพงษ์ ฉัตรศุภสิริ
การศึกษาพฤติกรรมการมาโรงเรียนสายของนักเรียนในระดับมัธยมศึกษา
โดย ยุรพงษ์ ฉัตรศุภสิริ - ศุกร์, 22 มีนาคม 2024, 11:29AM
 

รูปแบบบทความวิจัย (Research Article Form)

การศึกษาพฤติกรรมการมาโรงเรียนสายของนักเรียนในระดับมัธยมศึกษา

ของโรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมา

(A Study of Student’s being to School Late Behavior on Secondary Students of Assumption College Nakhonratchasima)

ม.ยุรพงษ์ ฉัตรศุภสิริ : ฝ่ายกิจการนักเรียน : คณะกรรมการที่ปรึกษาฯ

โรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมา

สังกัดฝ่ายกิจการนักเรียน

บทคัดย่อ

การศึกษาพฤติกรรมการมาโรงเรียนสายของนักเรียนในระดับมัธยมศึกษา

ของโรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมา

ปัจจุบันปัญหาเกี่ยวกับการมาโรงเรียนสายของนักเรียนโรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมา ส่งผลกระทบต่อในการเข้าเรียนของนักเรียน การเข้าเรียนสายไม่ตรงต่อเวลา และผิดกฎระเบียบของโรงเรียน โดยเกิดมาจากการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในตอนกลางคืน เช่น เล่นโทรศัพท์ เล่นคอมพิวเตอร์เป็นต้น จึงทำให้นักเรียนตื่นสาย นักเรียนรอเพื่อนก่อนมาโรงเรียน หรือจราจรติดขัดจึงต้องทำแบบสำรวจ โดยสาเหตุมาจากหลายปัจจัย จึงทำให้การมาโรงเรียนสาย ค่อนข้างมาก หรืออาจจะเป็นเหตุผลส่วนตัว ทำให้สถิติการมาโรงเรียนสายเพิ่มขึ้นทุกวัน จึงต้องทำการสำรวจสาเหตุการมาโรงเรียนสายของนักเรียน เพื่อศึกษาพฤติกรรมการมาโรงเรียนสายของนักเรียน เพื่อหาแนวทางแก้ไขพฤติกรรมนักเรียนมาโรงเรียนสาย และปฏิบัติตามระเบียบของโรงเรียน เพื่อส่งเสริม ปลูกฝังให้นักเรียนเป็นผู้มีระเบียบวินัย มีความรับผิดชอบ และตรงต่อเวลา เพื่อวิเคราะห์สภาพปัญหาการมาโรงเรียนสายของนักเรียน จะได้หาวิธีทางแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างถูกต้อง

จากผลการวิจัยพบว่า พฤติกรรมการมาโรงเรียนของนักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ก่อนใช้ประกาศระเบียบ เงื่อนไขการมาโรงเรียน พบว่า นักเรียนที่เข้าโรงเรียนตรงเวลาก่อนประกาศระเบียบ เงื่อนไข มีจำนวน 185 คน คิดเป็นร้อยละ 46.25 และหลังประกาศใช้ระเบียบ เงื่อนไข

ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 212 คน คิดเป็นร้อยละ 53.00 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 225 คน คิดเป็นร้อยละ 56.25 และนักเรียนที่เข้าโรงเรียนไม่ตรงเวลาก่อนประกาศระเบียบ เงื่อนไข มีจำนวน 215 คน คิดเป็นร้อยละ 53.75 และหลังประกาศใช้ระเบียบ เงื่อนไขภาคเรียนที่ 1 จำนวน 188 คน คิดเป็นร้อยละ 47.00 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 175 คน คิดเป็นร้อยละ 43.75 พบว่าจากการสอบถามนักเรียนโดยตรง และผู้ปกครองทางโทรศัพท์ นักเรียนมาโรงเรียนสายด้วยเหตุผล นอนดึกทำให้ตื่นสาย ทำกิจวัตรตอนเช้านานไป ผู้ปกครองติดธุระและมาส่งเข้าโรงเรียนช้า ไม่ได้พักอยู่กับผู้ปกครอง การจราจรติดขัด ประสบ ตามลำดับ พร้อมทั้งประสานงานขอความร่วมมือผู้ปกครองในการติดตามนักเรียนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น มีพฤติกรรมมาโรงเรียนตรง ทันเวลามากขึ้น ทั้งนี้เนื่องมาจากนักเรียนมีวินัย รับผิดชอบหน้าที่ตนเองมากขึ้น เคารพกฎ ระเบียบข้อตกลงร่วมกัน จึงทำให้นักเรียนมีความกระตือรือร้น ตรงต่อเวลาที่จะมาโรงเรียนให้ทันเวลา

พฤติกรรมการมาโรงเรียนของนักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ก่อนใช้ประกาศระเบียบ เงื่อนไขการมาโรงเรียน พบว่า มีจำนวน 295 คน คิดเป็นร้อยละ 36.63 และหลังประกาศใช้ระเบียบ เงื่อนไขภาคเรียนที่ 1 จำนวน 346 คน คิดเป็นร้อยละ 43.25 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 412 คน คิดเป็นร้อยละ 51.50 จำนวนนักเรียนที่เข้าโรงเรียนไม่ตรงเวลาก่อนประกาศระเบียบ เงื่อนไข มีจำนวน 507 คน คิดเป็นร้อยละ 63.38 และหลังประกาศใช้ระเบียบ เงื่อนไขภาคเรียนที่ 1 จำนวน 454 คน คิดเป็นร้อยละ 56.75 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 388 คน คิดเป็นร้อยละ 48.50 พบว่าจากการสอบถามนักเรียนโดยตรง และผู้ปกครองทางโทรศัพท์ นักเรียนมาโรงเรียนสายด้วยเหตุผล นอนดึกทำให้ตื่นสาย ทำกิจวัตรตอนเช้านานไป ไม่ได้พักอยู่กับผู้ปกครอง รอเพื่อนมารับ การจราจรติดขัด ผู้ปกครองติดธุระ ประสบอุบัติเหตุ ตามลำดับ พร้อมทั้งประสานงานขอความร่วมมือผู้ปกครองในการติดตามนักเรียนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มีพฤติกรรมมาโรงเรียนตรง ทันเวลามากขึ้น ทั้งนี้เนื่องมาจากนักเรียนมีวินัย รับผิดชอบหน้าที่ตนเองมากขึ้น เคารพกฎ ระเบียบข้อตกลงร่วมกัน จึงทำให้นักเรียนมีความกระตือรือร้น ตรงต่อเวลาที่จะมาโรงเรียนให้ทันเวลา

คำสำคัญ : นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา

* ผู้ช่วยหัวหน้าฝ่ายกิจการนักเรียน สังกัด กิจการนักเรียน

 หัวหน้างานระเบียบวินัย งานบริหารฝ่ายกิจการนักเรียน งานระดับชั้น

 E-mail : yurapong445@gmail.com

บทนำ

ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา

ปัจจุบันแทบทุกโรงเรียนมีปัญหาเกี่ยวกับมาโรงเรียนสายของนักเรียนภายในโรงเรียนเป็นอย่างมาก การมาโรงเรียนสายเป็นปัญหาในการเข้าเรียน การเข้าเรียนสายไม่ตรงต่อเวลา และผิดกฎระเบียบของโรงเรียน โดยเกิดมาจากการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในตอนกลาคืน เช่น เล่นโทรศัพท์ เล่นคอมพิวเตอร์เป็นต้น ผู้ปกครองบางคนไม่มีเวลาปลุกจึงทำให้นักเรียนตื่นสาย นักเรียนอาจจะรอเพื่อนก่อนมาโรงเรียน หรือจราจรติดขัดจึงต้องทำแบบสำรวจ โดยสาเหตุมาจากหลายๆอย่างหลายๆปัจจัย จึงทำให้การมาโรงเรียนสาย ค่อนข้างมาก หรืออาจจะเป็นเหตุผลส่วนตัว ซึ่งอาจส่งผลกระทบให้การมาโรงเรียนขอเราค่อนข้างที่จะลำบาก ทำให้สถิติการมาสายเพิ่มขึ้นทุกวัน จึงต้องทำการสำรวจสาเหตุการมาสาย เพื่อที่จะได้หาวิธีทางแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างถูกต้อง

วัตถุประสงค์การวิจัย

1. เพื่อศึกษาพฤติกรรมการมาโรงเรียนสายของนักเรียน โรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมา

2. เพื่อหาแนวทางแก้ไขพฤติกรรมนักเรียนมาโรงเรียนสาย และปฏิบัติตามระเบียบของโรงเรียน

3. เพื่อส่งเสริม ปลูกฝังให้นักเรียนเป็นผู้มีระเบียบวินัย มีความรับผิดชอบ และตรงต่อเวลา

วิธีวิจัย 

1. ประชากร ( Population ) นักเรียนโรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมา

2. กลุ่มตัวอย่าง (Samplings)

นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 1,200 คน โรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมา

ปีการศึกษา 25656

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย

1. การสัมภาษณ์ การสอบถาม

 2. สมุดบันทึกสถิติการมาโรงเรียนสาย

การเก็บรวบรวมข้อมูล

  1. ตรวจสอบนักเรียน ที่ประตูทางเข้าโรงเรียน นับจำนวนของนักเรียนที่มาสาย

2. สอบถามถึงเหตุผลในการมาโรงเรียนสาย และโทษของการมาโรงเรียนสาย

3. เก็บรวบรวมข้อมูล หาแนวทางและวิธีแก้ไข

4. สรุปผล และนำเสนอ

การวิเคราะห์ข้อมูล

1 . สถิติพื้นฐาน ได้แก่

ร้อยละ (Percentage) ใช้สูตร

P = f/N คูณ 100

 


เมื่อ P แทน ร้อยละ

 f แทน ความถี่ที่ต้องการแปลงให้เป็นร้อยละ

 N แทน จำนวนความถี่ทั้งหมด

ผลการวิจัย

ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนมีพฤติกรรมมาโรงเรียนได้ตรง ทันเวลามากขึ้นตามลำดับ เพราะมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้มีวินัยมากขึ้น หลังจากประกาศระเบียบ เงื่อนไขการมาโรงเรียนสาย พร้อมทั้งประสานผู้ปกครองให้ทราบถึงประกาศระเบียบ เงื่อนไขการมาโรงเรียนสาย พร้อมทั้งขอความร่วมมือให้ช่วยติดตามนักเรียนด้วย ส่งผลทำให้นักเรียนมาโรงเรียนได้ตรง ทันเวลาเข้าแถวเคารพธงชาติ และได้รับข้อมูลข่าวสารทางโรงเรียนจากการประชุมระดับชั้น และเข้าชั้นเรียน เรียนคาบที่ 1 ได้ทันเวลา

 พฤติกรรมการมาโรงเรียนสายของนักเรียน โรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมา พบว่านักเรียนมาโรงเรียนสายด้วยเหตุผล นอนดึกทำให้ตื่นสาย ทำกิจวัตรตอนเช้า รอเพื่อนมาพร้อมกัน การจราจรติดขัด ผู้ปกครองติดธุระ ประสบอุบัติเหตุ ตามลำดับ ฝ่ายกิจการนักเรียนได้เสนอแนวทางแก้ไขพฤติกรรมนักเรียนมาโรงเรียนสาย และปฏิบัติตามระเบียบของโรงเรียน พร้อมส่งเสริม ปลูกฝังให้นักเรียนเป็นผู้มีระเบียบวินัย มีความรับผิดชอบ และตรงต่อเวลา โดยสร้างเงื่อนไขทำข้อตกลงให้กับนักเรียน ให้กำลังใจ พร้อมทั้งขอความร่วมมือนักเรียน และผู้ปกครองให้ช่วยกระตุ้นการมาโรงเรียนของนักเรียน และใช้ระเบียบการมาสายในการสะสมแต้ม ทำให้สถิติจำนวนนักเรียนที่มาสายลดลง นักเรียนมีความรับผิดชอบ ตรงต่อเวลามากขึ้น และนักเรียน ผู้ปกครอง ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

อภิปรายผล

จากผลการวิจัยพบว่า พฤติกรรมการมาโรงเรียนของนักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ก่อนใช้ประกาศระเบียบ เงื่อนไขการมาโรงเรียน พบว่า นักเรียนที่เข้าโรงเรียนตรงเวลาก่อนประกาศระเบียบ เงื่อนไข มีจำนวน 185 คน คิดเป็นร้อยละ 46.25 และหลังประกาศใช้ระเบียบ เงื่อนไข

ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 212 คน คิดเป็นร้อยละ 53.00 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 225 คน คิดเป็นร้อยละ 56.25 และนักเรียนที่เข้าโรงเรียนไม่ตรงเวลาก่อนประกาศระเบียบ เงื่อนไข มีจำนวน 215 คน คิดเป็นร้อยละ 53.75 และหลังประกาศใช้ระเบียบ เงื่อนไขภาคเรียนที่ 1 จำนวน 188 คน คิดเป็นร้อยละ 47.00 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 175 คน คิดเป็นร้อยละ 43.75 พบว่าจากการสอบถามนักเรียนโดยตรง และผู้ปกครองทางโทรศัพท์ นักเรียนมาโรงเรียนสายด้วยเหตุผล นอนดึกทำให้ตื่นสาย ทำกิจวัตรตอนเช้านานไป ผู้ปกครองติดธุระและมาส่งเข้าโรงเรียนช้า ไม่ได้พักอยู่กับผู้ปกครอง การจราจรติดขัด ประสบ ตามลำดับ พร้อมทั้งประสานงานขอความร่วมมือผู้ปกครองในการติดตามนักเรียนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น มีพฤติกรรมมาโรงเรียนตรง ทันเวลามากขึ้น ทั้งนี้เนื่องมาจากนักเรียนมีวินัย รับผิดชอบหน้าที่ตนเองมากขึ้น เคารพกฎ ระเบียบข้อตกลงร่วมกัน จึงทำให้นักเรียนมีความกระตือรือร้น ตรงต่อเวลาที่จะมาโรงเรียนให้ทันเวลา

พฤติกรรมการมาโรงเรียนของนักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ก่อนใช้ประกาศระเบียบ เงื่อนไขการมาโรงเรียน พบว่า มีจำนวน 295 คน คิดเป็นร้อยละ 36.63 และหลังประกาศใช้ระเบียบ เงื่อนไขภาคเรียนที่ 1 จำนวน 346 คน คิดเป็นร้อยละ 43.25 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 412 คน คิดเป็นร้อยละ 51.50 จำนวนนักเรียนที่เข้าโรงเรียนไม่ตรงเวลาก่อนประกาศระเบียบ เงื่อนไข มีจำนวน 507 คน คิดเป็นร้อยละ 63.38 และหลังประกาศใช้ระเบียบ เงื่อนไขภาคเรียนที่ 1 จำนวน 454 คน คิดเป็นร้อยละ 56.75 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 388 คน คิดเป็นร้อยละ 48.50 พบว่าจากการสอบถามนักเรียนโดยตรง และผู้ปกครองทางโทรศัพท์ นักเรียนมาโรงเรียนสายด้วยเหตุผล นอนดึกทำให้ตื่นสาย ทำกิจวัตรตอนเช้านานไป ไม่ได้พักอยู่กับผู้ปกครอง รอเพื่อนมารับ การจราจรติดขัด ผู้ปกครองติดธุระ ประสบอุบัติเหตุ ตามลำดับ พร้อมทั้งประสานงานขอความร่วมมือผู้ปกครองในการติดตามนักเรียนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มีพฤติกรรมมาโรงเรียนตรง ทันเวลามากขึ้น ทั้งนี้เนื่องมาจากนักเรียนมีวินัย รับผิดชอบหน้าที่ตนเองมากขึ้น เคารพกฎ ระเบียบข้อตกลงร่วมกัน จึงทำให้นักเรียนมีความกระตือรือร้น ตรงต่อเวลาที่จะมาโรงเรียนให้ทันเวลา

ข้อเสนอแนะ

1) ข้อเสนอแนะสำหรับการนำผลวิจัยไปใช้

การติดตามพฤติกรรมของนักเรียนที่มาโรงเรียนสาย คณะครูฝ่ายกิจการนักเรียน ร่วมมือกับพนักงานรักษาความปลอดภัย ได้สอบถามถึงสาเหตุการมาสาย พร้อมทั้งติดต่อผู้ปกครองทางโทรศัพท์ และทางไลน์เป็นรายบุคคล โดยคุณครู หรือสภานักเรียนเพื่อสอบถามสาเหตุการมาสาย และขอความร่วมมือผู้ปกครองช่วยดูแล ติดตาม กระตุ้นให้นักเรียนมาโรงเรียนให้ทันเวลาเข้าแถวเคารพธงชาติให้ทันเวลา จึงจะอนุญาตให้นักเรียนขึ้นเรียนได้

กรณีมีเหตุจำเป็นที่ผู้ปกครองแจ้งไว้แล้ว อนุญาตให้นักเรียนขึ้นห้องเรียนได้ ซึ่งวิธีการดังกล่าวทำให้ทราบข้อมูลที่เป็นจริงของนักเรียน ซึ่งเป็นการร่วมมือกันระหว่างโรงเรียนกับผู้ปกครองนักเรียนในการติดตามดูแลสวัสดิภาพนักเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ

2) ข้อเสนอแนะในการทำวิจัยครั้งต่อไป

 ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ปกครองรับทราบนโยบายของโรงเรียน เรื่องระเบียบ เงื่อนไข การมาโรงเรียนของนักเรียน ในวันผู้ปกครองพบครูทุกครั้ง เพื่อเน้นย้ำ ขอความร่วมมือในการดูแล ติดตามพฤติกรรมของนักเรียนต่อไป

หลักฐาน Plagiarism ภาษาไทย ตรวจด้วยอักขราวิสุทธิ์


-----------------------------------------